Thứ Năm, 17 tháng 11, 2016

Phùng Xuân Nhạ tự ý mạo nhận chức danh Chủ tịch...

Phùng Xuân Nhạ tự ý mạo nhận chức danh Chủ tịch HĐCDGSNN
Phùng Xuân Nhạ tự ý mạo nhận chức danh Chủ tịch HĐCDGSNN (trong khi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc không ban hành bất cứ Quyết định nào miễn nhiệm, bổ nhiệm thay thế chức vụ Chủ tịch HĐCDGSNN giai đoạn 2014-2019) là một việc làm vi phạm pháp luật nghiêm trọng về thực thi công vụ, coi thường Thủ tướng Chính phủ, thật đáng hổ thẹn và mất tư cách. 

Bản thân ông Nhạ chỉ là một Phó Giáo sư, không đủ điều kiện để được bổ nhiệm là thành viên Hội đồng chưa nói gì đến chức danh là Chủ tịch Hội đồng theo quy định tại Khoản 1 Điều 3, tiêu chuẩn đầu tiên của thành viên HĐCDGSNN phải "là Giáo sư" ( điều này thậm chí thoát ly khỏi các quy định pháp luật mà chỉ dựa trên suy luận và lô-gic thì ông Nhạ không thể có tên trong một Hội đồng chỉ dành cho các Giáo sư trong khi ông chỉ là Phó Giáo sư).

Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước nhiệm kỳ 2014 - 2019 được thành lập theo Quyết định số 763/QĐ-TTg ngày 26/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ. Tại Quyết định này, Chủ tịch Hội đồng được Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm là Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Phạm Vũ Luận - Bộ trưởng Bộ GD ĐT, trong đó Tổng thư ký Hội đồng là Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Trần Văn Nhung, Tổng Thư ký Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước nhiệm kỳ 2009 - 2014 - nguyên Thứ trưởng Bộ GD ĐT.


Nhiệm kỳ của Hội đồng là 5 năm 2014-2019, nhưng không cùng thời gian với nhiệm kỳ 5 năm của QH và Chính phủ ( giai đoạn trước là nhiệm kỳ 2011-2016 và hiện nay là 2016-2021). Điều này cho thấy Hôi đồng hoạt động hoàn toàn độc lập và không phụ thuộc vào việc bổ nhiệm chức danh quản lý Bộ Giáo dục Đào tạo theo nhiệm kỳ.

Để làm sáng tỏ hơn vấn đề này cần căn cứ theo quy định cụ thể của pháp luật, đó là Thông tư số 25/2013/TT-BGDĐT ngày 15/7/2013 của Bộ GD ĐT về việc Ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước, các Hội đồng Chức danh giáo sư ngành, liên ngành và Hội đồng Chức danh giáo sư cơ sở, không có nội dung nào quy định chức danh Chủ tịch Hội đồng phải là Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo. ( Xem ở dâyhttp://www.moj.gov.vn/.../vn%20bn.../view_detail.aspx...


Tiêu chuẩn thành viên Hội đồng được quy định tại Điều 4, cụ thể như sau:
" Điều 4. Tiêu chuẩn thành viên HĐCDGS nhà nước
1. Là giáo sư (sau đây viết tắt là GS), có uy tín khoa học, đang tham gia đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ và nghiên cứu khoa học.
2. Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, lý lịch rõ ràng; có trách nhiệm trong việc thẩm định, đánh giá hồ sơ xét công nhận, hủy bỏ công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, phó giáo sư (sau đây viết tắt là PGS).
3. Có sức khỏe và thời gian để thực hiện nhiệm vụ của HĐCDGS nhà nước.
4. Nếu thành viên HĐCDGS nhà nước không còn đủ tiêu chuẩn quy định tại Điều này hoặc bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên thì Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định miễn nhiệm và bổ nhiệm người thay thế.".

Căn cứ các quy định trên thì Chủ tịch HĐCDGSNN là GSTS Phạm Vũ Luận không thiếu bất cứ tiêu chuẩn nào và không thuộc đối tượng bị miễm nhiệm chức danh thành viên Hội đồng cũng như chức danh Chủ tịch Hội đồng (như nội dung ở Khoản 4. Điều 3) nên ông Phùng Xuân Nhạ không thể là người được bổ sung hay thế chức danh Chủ tịch Hội đồng của ông Luận. Việc GSTS Phạm Vũ Luận thôi chức Bộ trưởng là do hết nhiệm kỳ công tác của Chính phủ, chứ không phải do bị kỷ luật hay cách chức ( mà chỉ áp dụng với hình thức từ cảnh cáo trở lên).

Như vậy việc ông Phùng Xuân Nhạ tự ý mạo nhận chức danh Chủ tịch HĐCDGSNN (trong khi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc không ban hành bất cứ Quyết định nào miễn nhiệm, bổ nhiệm thay thế chức vụ Chủ tịch HĐCDGSNN giai đoạn 2014-2019) là một việc làm vi phạm pháp luật nghiêm trọng về thực thi công vụ, coi thường Thủ tướng Chính phủ, thật đáng hổ thẹn và mất tư cách. Bản thân ông Nhạ chỉ là một Phó Giáo sư, không đủ điều kiện để được bổ nhiệm là thành viên Hội đồng chưa nói gì đến chức danh là Chủ tịch Hội đồng theo quy định tại Khoản 1 Điều 3, tiêu chuẩn đầu tiên của thành viên HĐCDGSNN phải "là Giáo sư" ( điều này thậm chí thoát ly khỏi các quy định pháp luật mà chỉ dựa trên suy luận và lô-gic thì ông Nhạ không thể có tên trong một Hội đồng chỉ dành cho các Giáo sư trong khi ông chỉ là Phó Giáo sư).

Việc mạo nhận sai trái này của ông Nhạ còn làm ảnh hưởng đến uy tín danh dự cá nhân của GSTS Phạm Vũ Luận dễ dẫn đến sự hiểu nhầm của dư luận về việc Chủ tịch HĐ không đủ tiêu chuẩn hoặc bị kỷ luật nên mới bị thay thế, đồng thời tước đi quyền lợi hợp pháp của GSTS Phạm Vũ Luận được quy định rõ trong Quyết định bổ nhiệm Chủ tịch HĐ và Thông tư 25 - đây còn là lơi ích chung của Nhà nước với việc thực hiện nhiệm vụ một cách minh bạch, công tâm khi bản thân GSTS Phạm Vũ Luận là một người có uy tín, có năng lực trong giới khoa học, trong khi đó ông Phùng Xuân Nhạ thiếu tất cả các điều kiện này mà chỉ là Phó Giáo sư thì không thể quyết định việc xét công nhận tiêu chuẩn của chức danh cao hơn chức danh mà ông đang có.

(Trích thư Đỗ Anh Thư ngày 5/11/2016)
Cong Chi Nguyen Vu Hai Tran Tien Zung Nguyen và các bạn tham khảo:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét