Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2016

Chuyện vui tặng ông Nhạ (Bộ Giáo Dục)

Chuyện vui tặng ông Nhạ (Bộ Giáo Dục)
Trần Đình Triển - Chuyện thời chống Pháp, ông đi bộ đội, bà đi dân công hỏa tuyến, gặp nhau nên vợ nên chồng. Ông bà sinh đứa con đầu lòng là con gái, " Ruộng sâu, trâu nái, con gái đầu lòng" là nhất, vả lại do thời buổi chiến tranh thuốc men thì ít, bệnh viện xa xôi; gói thêm tục lệ là đặt tên con phải thật xấu để phòng ma quỹ bắt mất con;...nên ông bà quyết định đặt tên con gái đầu lòng là NÔN.
Do thời buổi nằm rừng nằm rú, điện không có, ti vỉ ti vi thì còn trong tưởng tượng,...không còn niềm vui nào hơn là lên giường, nên hơn 1 năm sau ông bà sinh con thứ 2 cũng là con gái, cũng là nhất vì theo cụ Nguyễn Du " Đầu lòng 2 ả tố nga", do cũng sợ ma quỹ nên ông bà đặt tên cho cô gái thứ 2 là NỒN.

Năm tiếp theo ông bà sinh con thứ 3 là cậu ấm, còn gì vui hơn khi có con trai để nối giỏi tông đường, lại càng lo lắng sợ ma quỹ bắt nên đặt tên cậu ấm thật xấu để ma quỹ nghe thấy phải sợ, ông bà quyết định đặt tên con trai là BUỒI.

Kháng chiến chống Pháp kết thúc, tiếp theo chống Mỹ, ông vào chiến trường Miền Nam, cậu con trai lên đường tòng quân cùng bố vào Nam.

Ở nhà, bà và 2 cô con gái lo việc hậu phương. Một lần có dịch sốt xuất huyết, cô chị ( cái NÔN ) vừa hết sốt thì lại lây sang cô em ( cái NỒN ) sốt cao phải chăm sóc. Bà nằm nghỉ một lúc rồi dậy viết thư cho chồng và con trai:

" Thư lày gửi bố cái NÔN,
Cái NÔN vừa hết thì cái NỒN lại cương,
Đêm nằm trằn trọc trên giường,
Suy đi tính lại nhớ thương thằng BUỒI."

Ông nhận được thư bà, gọi thằng Buồi đến bảo:" Thư mẹ đây, con đọc và thay mặt cả bố viết thư cho mẹ và 2 chị". Thằng Buồi đọc xong, nói với Bố:" Mẹ chỉ nhớ thương Buồi thôi, có viết thư cho Buồi đâu mà con viết trả lời mẹ". Ông trầm ngâm suy nghĩ một lúc rồi nói:" Ừ thì để bố viết":

" Mấy nời gửi mẹ cái NÔN,
Ở nhà nhớ dưỡng cái NỒN cho anh,
Bao giờ có phép thường niên,
Anh về, anh dẫn thằng BUỒI về chơi".

Qua câu chuyện vui tặng ông Nhạ, nhân ngày nhà giáo 20/11/2016, kính chúc các thầy cô giáo mạnh khỏe, vui vẻ, hạnh phúc, giữ gìn phẩm hạnh vì sự nghiệp trồng người, văn minh trí tuệ, gìn giữ bản sắc dân tộc và sự trong sáng của tiếng Việt.

Ls Trần Đình Triển
(FB Trần Đình Triển)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét