Thứ Sáu, 18 tháng 11, 2016

Phùng Xuân Nhạ: "Em Nan nên bảng"

"Em Nan nên bảng"
Mình thấy trường sư phạm quê mình mấy năm trước có phát động phong trào sinh viên sửa ngọng N với L đấy. Còn có phụ huynh tiểu học xin con chuyển lớp chỉ vì cô giáo nói ngọng L thành N làm các cháu ngọng cả lớp. Nói gì thì nói, tài giỏi đâu không biết nhưng Bộ trưởng Giáo dục - Đào tạo mà nói ngọng, "nẫn nộn" "l" với "n" là không được rồi. Ai quen ông Phùng Xuân Nhạ thì khuyên ông ấy nên chuyển bộ khác cho khỏi nhếch nhác!

Còn nhớ hồi học cấp 3 (THPT bây giờ), lớp mình có một bạn tên Lan rất xinh gái. Có ông thầy dạy một môn tự nhiên thích bạn ấy ra mặt. Thế nên thầy rất hay gọi bạn ý lên bảng, gần như không tiết nào để thoát.. Cả lớp xì xào. Bạn ý xấu hổ và rất "ghét" (bực) ông thầy. Nhất là mỗi lần bị gọi lên bảng là mặt bạn ấy xị ra, nhưng trớ trêu, trông lại càng xinh. (Riêng tôi vẫn thích thầy vì thầy dạy rất hay).

Sự việc cứ thế đẩy lên đến một ngày đẹp trời. Thầy giáo gọi:
- Em Nan nên bảng!
Bạn ý vẫn ngồi yên.
- Nan nên bảng - thầy nhẹ nhàng nhắc.
Bạn ý vẫn tỉnh bơ.

Cả lớp dồn ánh mắt về phía bạn ý. Mặt bạn ý đỏ lựng lên, trông càng xinh ơi là xinh.
Tất nhiên là thầy không thể chịu thua một cách dễ dàng như vậy.
Rồi thầy xuống tận nơi, gõ thước kẻ xuống mặt bàn trước mặt bạn ý:
- Em nên bảng.
...
Một tình huống không ai ngờ đã xảy ra. Bạn ý đứng phắt dậy và dõng dạc:
- Thưa thầy em tên là Lan chứ không phải Nan đâu ạ. Em cứ tưởng lớp mình có bạn Nan nào mới vào. Nếu thầy cứ gọi bạn Nan nào đó thì em không lên bảng đâu ạ!
...

Từ hôm đó thầy 'tịt ngòi' không mấy khi còn dám gọi "Nan nên bảng" nữa.
Bạn ý "thoát nạn" một cách ngoạn mục. Cả lớp rất phục!

*
Hôm nay nghe ông Bộ trưởng Giáo dục - Đào tạo nói ngọng L thành N bên hành lang Quốc hội nhân vụ huyện Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) điều giáo viên đi làm tiếp viên làm mình nhớ lại chuyện cũ.

Mình thấy trường sư phạm quê mình mấy năm trước có phát động phong trào sinh viên sửa ngọng N với L đấy. Còn có phụ huynh tiểu học xin con chuyển lớp chỉ vì cô giáo nói ngọng L thành N làm các cháu ngọng cả lớp.

Nói gì thì nói, tài giỏi đâu không biết nhưng Bộ trưởng Giáo dục - Đào tạo mà nói ngọng, "nẫn nộn" "l" với "n" là không được rồi. Ai quen ông Phùng Xuân Nhạ thì khuyên ông ấy nên chuyển bộ khác cho khỏi nhếch nhác!

Vũ Minh Tuấn Btv
http://www.cucai.com.vn/2016/11/chuyen-hang-ngay-em-nan-nen-bang.html

1 nhận xét:

  1. Lày, lày đừng có ní nuận nắt na nắt néo..Ông ấy nàm nớn nà do có lỗ nực

    Trả lờiXóa