Thứ Ba, 26 tháng 4, 2016

Chủ đất Xin Chào tặng 50 quan tài cho địa phương

Chủ đất quán Xin Chào tặng 50 quan tài cho địa phương
Thứ Ba, ngày 26/04/2016 - Mấy ngày qua, khi đến nhà ông Nguyễn Văn Bỉ (chủ đất quán cà phê Xin Chào bị khởi tố) để tìm hiểu vụ việc, đập vào mắt chúng tôi là cả dãy giấy khen và thư cảm ơn của các tổ chức từ thiện xã hội, từ cấp xã đến huyện, và cả TP.HCM. Hỏi bị khởi tố, bị cấm đi khỏi nơi cư trú (ông Bỉ nhà ở thị trấn Tân Túc, cơ sở mai táng ở xã Hưng Long) thì còn đi làm từ thiện không, ông Bỉ cười buồn: “Có chớ, nhưng phải làm lén lén. Chừng nào mấy chú công an tha thì tui mới dám đi đứng thoải mái, mới làm chuyện tử tế một cách thoải mái được”.

Ông Nguyễn Văn Bỉ bên những giấy khen, thư cảm ơn từ cấp xã đến cấp thành phố. 
Nổi tiếng khéo tay, ông Nguyễn Văn Bỉ (48 tuổi, ngụ thị trấn Tân Túc, Bình Chánh, TP.HCM) sống khỏe với nghề trồng kiểng. Gia đình có cơ sở mai táng, ông đã hiến tặng khoảng 50 chiếc quan tài cho địa phương và nhận hàng chục giấy khen từ cấp xã, huyện đến thành phố... Bị khởi tố vì hành vi cất chòi vịt trên đất nông nghiệp, ông Bỉ vẫn tích cực lao động và đóng góp cho xã hội.

Mấy ngày qua, khi đến nhà ông Bỉ để tìm hiểu vụ việc, đập vào mắt chúng tôi là cả dãy giấy khen và thư cảm ơn của các tổ chức từ thiện xã hội, từ cấp xã, đến huyện, và cả TP.HCM.

Ông Bỉ ở cùng mẹ ruột nay đã 80 tuổi trong căn nhà tình nghĩa ghi rõ "Nhân dân kính tặng". Anh trai ông Bỉ hy sinh ở biên giới Tây Nam năm 1981. Năm đó, ông Bỉ mới 13 tuổi nên còn đi học.

Trong căn nhà tình nghĩa, tấm bằng Tổ quốc được treo trang trọng. Và, hương hồn người anh đã hy sinh của ông Bỉ hẳn sẽ rất vui khi căn nhà tình nghĩa này có rất nhiều giấy khen, thư cảm ơn của các tổ chức từ thiện xã hội gửi tới vợ chồng ông Bỉ.

Thấy nhà báo chụp ảnh mấy tấm giấy khen, ông Bỉ cười, mắc cỡ: “Mấy chục tấm treo ở trại hòm, khách vô mua hòm hay hỏi nên tui đem về đây bớt”.

Tại địa phương, cả chục năm nay, vợ chồng ông Bỉ là “địa chỉ nhân đạo” của các đoàn thể địa phương. Nhiều người nghèo không có quan tài tẩm liệm, rồi những người vô gia cư, địa phương chỉ cần a lô một tiếng là bất kể giờ giấc, vợ chồng ông Bỉ sẽ đem quan tài tới trao.

Hội Phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ xã Long Hưng (nơi ông Bỉ đặt cơ sở mai táng), Hội Chữ thập đỏ huyện Bình Chánh, rồi Hội Chữ thập đỏ TP.HCM, nhiều cán bộ quen mặt ông Bỉ: Ăn mặc đúng "Hai lúa", áo dài tay màu cháo lòng lúc nào cũng bỏ ngoài quần, đôi dép tổ ong mòn như lưỡi lam; chỉ có nụ cười là hiền khô và “xin quan tài là tôi có ngay”.

Ngoài việc là hội viên Hội Chữ thập đỏ, ông Bỉ còn được “mời” tham gia Hội Người cao tuổi, có hẳn đóng góp cho phong trào “Tuổi cao gương sáng”, dù ông mới 48 tuổi.

Ngoài tặng quan tài, vợ chồng ông Bỉ cũng góp tiền cho các tổ chức nhân đạo tại địa phương. “Anh tôi và nhiều liệt sĩ khác ra đánh giặc cái mạng còn không tiếc, tôi là em thì tiếc gì của cải” - ông Bỉ nói.

Hỏi bị khởi tố, bị cấm đi khỏi nơi cư trú (ông Bỉ nhà ở thị trấn Tân Túc, cơ sở mai táng ở xã Hưng Long) thì còn đi làm từ thiện không, ông Bỉ cười buồn: “Có chớ, nhưng phải làm lén lén. Chừng nào mấy chú công an tha thì tui mới dám đi đứng thoải mái, mới làm chuyện tử tế một cách thoải mái được”.
Hữu Danh

http://m.danviet.vn/phap-luat/chu-dat-quan-xin-chao-tang-50-quan-tai-cho-dia-phuong-676313.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét