Thứ Năm, 28 tháng 4, 2016

7 Bộ họp báo để bảo vệ Formosa: Đất Việt của ai ?

Chuyện quan trọng đối với cuộc sống của người dân, an nguy của đất nước... như vậy mà quan chức 7 bộ ban ngành dấm dúi họp kín với nhau, rồi họp báo giả vờ, mục đích không gì khác hơn là thanh minh, bảo vệ Formosa. Đất nước này có còn của người Việt nữa không ?
Vụ cá chết do 2 nguyên nhân, “chưa có căn cứ nào khẳng định Formosa gây ra”
MẠNH NGUYỄN 27/04/2016 BizLIVE - "Đến thời điểm này, qua kiểm tra và thu thập chứng cứ, chưa có bằng chứng để kết luận về mối quan hệ giữa Formosa và các nhà máy liên quan đến vấn đề cá chết".

Quang cảnh buổi họp báo - Ảnh: Mạnh Nguyễn.
20h08: Cuộc họp kết thúc
Sau gần 10 phút, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và môi trường thông báo kết thúc họp báo.
Có rất nhiều phóng viên báo chí muốn đưa ra câu hỏi. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và môi trường cho biết sẽ cung cấp thông tin sớm nhất có thể.
20h01:
Ông Võ Tuấn Nhân: Sự kiện cá chết hàng loạt đã khiến cho dư luận đặc biệt quan tâm ảnh hưởng tới yếu tố an ninh trật tự, nhân dân lo lắng hoang mang, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị cơ quan báo chí hết sức bình tĩnh khách quan, có trách nhiệm để đồng hành với cơ quan chức năng tìm ra nguyên nhân, giải pháp xử lý.
Bộ đã thành lập nhiều đoàn công tác tại 4 tỉnh. Đây là vấn đề phức tạp xảy ra nhiều nơi trên thế giới. Có nước mất nhiều năm để điều tra nguyên nhân như vụ việc tương tự xảy ra ở Việt Nam.
Để xác định được nguyên nhân cần thiết xây dựng một cách hệ thống, bài bản, phân tích có cơ sở khoa học, xác định đúng bản chất vấn đề.
Đây là cuộc họp đầu tiên giữa các nhà khoa học với cơ quan chức năng. Nhiều ý kiến xác đáng được đưa ra.
Có hai nhóm nguyên nhân chính có thể gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt.
Một là do tác động độc tố hoa học do con người trên đất liền và trên biển, và hai là do hiện tượng dị thường tự nhiên kết hợp với tác động của con người tạo nên hiện tượng tảo nở hoa mà các nước trên thế giới gọi là thủy triều đỏ.

Đến thời điểm này, qua kiểm tra và thu thập chứng cứ, chưa có bằng chứng để kết luận về mối quan hệ giữa Formosa và các nhà máy liên quan đến vấn đề cá chết.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ phân tích về các độc tố và đưa ra khuyến cáo về vấn đề có nên tiếp tục đánh bắt hay nuôi trồng thủy sản hay không.
Để xác định rõ nguyên nhân cụ thể về hiện tượng cá chết hàng loạt và có giải pháp lâu dài với các thảm họa tương tự. Cần tổ chức nghiên cứu hai nguyên nhân nói trên.
20h00: Cuộc họp báo chính thức bắt đầu. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Võ Tuấn Nhân chủ trì buổi họp báo.
19h35: Vẫn chưa có vị quan chức nào xuất hiện chủ trì buổi họp báo. Hàng trăm phóng viên vẫn tiếp tục chờ đợi.
Tối 27/4, Bộ Tài nguyên và môi trường tổ chức họp báo công bố nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt tại biển miền Trung trong thời gian vừa qua.
Cuộc họp kín của lãnh đạo 7 bộ ban ngành tại Bộ Tài nguyên và môi trường về nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt đã kết thúc lúc 18h30.

Ảnh: VnExpress. 
Đây là cuộc họp báo chính thức đầu tiên của các cơ quan chức năng kể từ khi xảy ra tình trạng cá chết vào hồi đầu tháng 4/2016.
Gần một tháng qua, việc chưa đưa ra được nguyên nhân chính thức nào đã gây hoang mang và nghi ngại cho rất nhiều người dân. Sự kiện hiện không chỉ được truyền thông và người dân trong nước đặc biệt quan tâm mà đã thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế.

MẠNH NGUYỄN
http://bizlive.vn/chinh-tri-xa-hoi/vu-ca-chet-do-2-nguyen-nhan-chua-co-can-cu-nao-khang-dinh-formosa-gay-ra-1696615.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét