Thứ Ba, 26 tháng 4, 2016

Tại sao ‘Xin Chào’ quá nhanh, ‘Formosa’ quá chậm?

Tại sao ‘Xin Chào’ quá nhanh còn ‘Cá chết Formosa’ quá chậm?
Chỉ một tuần sau khi báo chí nhà nước, đặc biệt báo trung ương loan tải về vụ việc chủ quán cà phê Xin Chào bị khởi tố vô lý, Trưởng Công an huyện Bình Chánh -đại tá Nguyễn Văn Quý đã bị tạm đình chỉ công tác. Quyết định này được đưa ra từ cuộc họp ngày 25/4 của Ban thường vụ Đảng ủy Ban giám đốc Công an Sài Gòn.
Đại tá Nguyễn Văn Quý vừa bị tạm đình chỉ - Ảnh: Quang Định
Phó đội cảnh sát điều tra Kinh tế và Chức vụ thuộc Công an Bình Chánh - thiếu tá Nguyễn Hoàng Tuấn - cũng bị cho rằng có sai phạm nên cũng bị tạm đình chỉ. Sự kiện trên là hiếm có tiền lệ ở Sài Gòn – địa phương mà từ rất nhiều năm qua bị dư luận xã hội xem là “đất” của Bí thư thành ủy Lê Thanh Hải và đã xảy ra quá nhiều bất công công quyền cùng nạn công an trị.

Việc Trung tướng giám đốc công an Sài Gòn Lê Đông phong buộc phải ra lệnh tạm đình chỉ công tác cấp dưới trực tiếp của mình là Trưởng công an huyện Bình Chánh có thể gợi ra một sức ép đủ lớn từ “Trung ương” đối với công an thành phố này.

Động thái cần chú ý là ngay sau khi nhậm chức Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, ông Lê Minh Trí đã yêu cầu Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Sài Gòn tạm đình chỉ một phó viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Chánh.

Tân thủ tướng và có thể cả Tổng bí thư muốn lấy điểm với dân chăng?

Nhưng nếu muốn mị dân, tại sao “trung ương” lại để vụ “cá chết Formosa” kéo dài đến cả gần một tháng trời mà vẫn không có động thái xử lý dứt khoát nào?

Hiện nay, dư luận đang ồn ào và bức bối về việc Tổng bí thư Trọng "bỗng dưng kiểm tra tiến độ Formosa", mà về thực chất là một cách khiến các bộ ngành phải "vuốt mặt nể mũi" để không dám thẳng tay điều tra và xử lý doanh nghiệp Formosa xả nước thải kịch độc gây chết cá hàng loạt.

Không những không thăm ngư dân miền Trung như đã từng thăm nông dân ở miền Tây trong đợt hạn hán và nhiễm mặn vào tháng 3/2016, ông Nguyễn Phú Trọng còn không một lời hỏi thăm tình cảnh ngư dân Hà Tĩnh ra sao.

Cũng có dư luận cho rằng “trung ương” quyết định làm mạnh vụ “Xin Chào” là nhằm hướng công luận vào vụ việc này và để cho thấy đảng cùng chính phủ luôn quan tâm và bảo vệ quyền lợi của người dân, doanh nghiệp, thay vì để công luận rúng động phẫn nộ bởi vụ “Cá chết Formosa”.

Hồi năm 2011, Formosa đã là cái tên khiến nhiều giáo dân Hà Tĩnh phải nổi giận. Không những gây ảnh hưởng về môi trường làm ăn của ngư dân, Formosa còn “thuê” công an địa phương tìm cách trấn áp sự phản kháng của dân chúng. Kết quả sau nhiều ngày chịu đựng, giáo dân đã bắt 5 công an, nhốt lại cả ngày mà chính quyền không dám phản ứng mạnh. Chỉ nhờ có sự can thiệp của linh mục giáo xứ, 5 công an mới được các giáo dân thả ra.

Lê Dung
(SBTN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét