Thứ Sáu, 5 tháng 6, 2015

"Tôi chờ đợi động thái cứng rắn từ QH về Biển Đông"

"Tôi chờ đợi một động thái cứng rắn từ Quốc hội về Biển Đông"
Trước một sự việc nghiêm trọng, người dân đang chờ đợi rất nhiều thái độ dứt khoát của Quốc hội về Biển Đông. Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Dương Trung Quốc cho biết, bức thư riêng mà ông gửi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng từ ngày 1/6 đề nghị Quốc hội phản ứng chính thức về việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo tại Trường Sa, nhưng tới chiều 4/6 ông vẫn chưa nhận được hồi âm.
Trao đổi thêm với PV về lá thư mà ông gửi tới Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng liên quan tới vấn đề Biển Đông, chiều 4/6, ĐB Dương Trung Quốc cho biết, “cá nhân tôi thì gửi thư tới Chủ tịch Quốc hội và nếu Chủ tịch coi đây là thư của một công dân và tôn trọng thì ông phải trả lời. Tiếc là tới nay tôi vẫn chưa nhận được hồi âm”.

ĐBQH Dương Trung Quốc: Tôi sẽ lắng nghe và chờ đợi một thái độ cứng rắn của Quốc hội về Biển Đông

Trước đó, sáng 4/6, ông Nguyễn Hạnh Phúc – Chủ nhiệm Văn Phòng Quốc hội cho biết, ông không biết việc này do “đây là thư riêng của ông Quốc gửi tới cá nhân Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng, chứ không qua con đường công văn, nên tôi không phải người nhận, vì thế không biết và cũng không có ý kiến gì”.

Còn việc Quốc hội cần có một thông điệp đối với vấn đề Biển Đông hay không, ông Phúc giãi bày, hiện ông cũng đang lắng nghe và chờ xem có ĐB nào có ý kiến về việc yêu cầu Quốc hội cần có thông điệp hay thái độ dứt khoát về Biển Đông hay không.

“Có thể ĐB nào đó trao đổi với bạn nhưng chưa trao đổi với tôi, nên phải chờ xem ngày mai (5/6) phiên họp kín các ĐB có phát biểu gì không …” – ông Phúc nói.

Liên quan tới nhiều mong mỏi của ĐBQH, rằng ngoài lắng nghe báo cáo của Chính phủ về Biển Đông, Quốc hội sẽ dành thêm thời lượng để các ĐBQH có thể thảo luận về vấn đề này, Chủ nhiệm Nguyễn Hạnh Phúc chia sẻ, thảo luận thì phải trên cơ sở nghe báo cáo. Nếu thấy báo cáo đầy đủ mà ĐB không có ý kiến gì thì thôi.

Nhìn nhận sự việc Biển Đông hiện nay dưới góc độ lịch sử, ĐB Dương Trung Quốc cho rằng, những gì Trung Quốc đang làm tại Biển Đông “là rất nghiêm trọng”. “Giàn khoan vào có thể ra, nhưng đây là chuyện “đóng đinh” trên đất của mình. Logic thông thường, lần trước chúng ta đã có tuyên bố, thì lần này cũng cần một sự lên tiếng thỏa đáng trước một vụ việc nghiêm trọng. Người dân đang chờ đợi rất nhiều thái độ dứt khoát của Quốc hội về Biển Đông”.

Về phiên họp kín của Quốc hội vào chiều mai (5/6), ông Dương Trung Quốc cho hay ông cũng không “kỳ vọng quá nhiều, vì thời lượng chỉ có 1 giờ”. Tuy nhiên, điều ông mong mỏi là ngoài có thêm nhiều thông tin mới, giải trình cụ thể của Chính phủ thì “quan trọng là sau đó Quốc hội có biểu hiện thái độ gì không hay im lặng”.

“Trong biên niên sử trước kia Quốc hội luôn là người lên tiếng sớm nhất, vừa là đại diện tiếng nói của dân, vừa là kênh đối ngoại ngoại giao nhân dân. Chính phủ có thể cân nhắc vì những sách lược trong ngoại giao rất tế nhị, dĩ bất biến ứng vạn biến, nhưng Quốc hội phải thể hiện lòng dân, nên có thái độ rõ ràng. Muốn dân tin thì anh phải trao cho dân cái họ cần biết chứ không phải là im lặng” – ông Quốc cắt nghĩa.

“Tôi sẽ lắng nghe và chờ đợi một động thái cứng rắn từ Quốc hội”- ông Quốc hy vọng.

Theo chương trình nghị trình, từ 16h chiều mai (5/6) Quốc hội sẽ họp riêng về vấn đề Biển Đông. Dự kiến thời lượng sẽ là 1 giờ đồng hồ.

Trường Giang
(Infonet)

http://infonet.vn/toi-cho-doi-mot-dong-thai-cung-ran-tu-quoc-hoi-ve-bien-dong-post165998.info

1 nhận xét:

  1. Mong mỏi thật nực cưới đến ĐBQH còn phải mong mỏi được biêy%s thì dân đen phải làm răng để biết. Thời này là thời nào mà chủ quyền quốc gia bị xâm chiếm mà dân o có cách để biết. Khi nào....

    Trả lờiXóa