Thứ Hai, 15 tháng 6, 2015

Thương cho con gà nước Nam quá!

Thương cho con gà nước Nam quá!
(Dân trí) - Không thương sao được khi con gà gánh đến 14 loại phí, nói ra cả thế giới văn minh này điên đầu không thể hiểu nổi. Đúng là chuyện chỉ có ở nước Nam ta. Chủ tịch Quốc hội yêu cầu “dẹp” ngay việc “đếm trứng thu phí” / Đại biểu QH: “Chuyện hứa suông của các Bộ trưởng chắc chắn là có!”
(Minh họa: Ngọc Diệp)
May thay, rồi thì con gà và quả trứng cũng được lôi ra tại diễn đàn Quốc hội và nó được giải nổi oan tình mấy năm chưa dứt. Đó là khi đại biểu Đỗ Văn Đương, đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM chất vấn Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát về việc 1kg gà thịt phải chịu tới 14 loại phí kiểm dịch trước khi tới tay người tiêu dùng.

Vị Bộ trưởng Nông nghiệp này nói rất quả quyết: “Tôi không đồng ý thu phí theo quả trứng, kiểm dịch thú y chỉ được thu tại nơi quả trứng xuất phát và chỉ thu 1 lần, thu phí phải hợp tình hợp lý. Người dân chở trứng mà đến để nhìn và đếm số lượng quả trứng để thu phí là không được”.

Đây! Đây, điều còn lạ hơn chuyện con gà gánh 14 loại phí đã xảy ra, đó là ông Cao Đức Phát trả lời như người trên trời rơi xuống, như ông không hề hay biết gì về quy định này. Và để cho Quốc hội thấy rõ trách nhiệm, nên Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng hỏi thẳng Thông tư trước kia do ai xây dựng? Bộ trưởng Phát cho biết do Bộ NN&PTNT đề xuất và Bộ Tài chính chấp thuận, ban hành.

Thế thì đã rõ, việc thu phí đó là do Bộ NN&PTNT đề xuất. Quy định của mình đưa ra, tự mình than phiền là bất hợp lý, thế thì dân nào mà chịu nổi. Sự bất hợp lý kéo dài, cử đoàn công tác kiểm tra, kéo hết năm này qua năm khác vẫn không sửa. Quan liêu đến như vậy thì ngành nông nghiệp còn lâu mới khá được, nông dân còn lâu mới hết khổ được.

Không muốn kéo dài sự bất hợp lý, không để cho hai bộ Nông nghiệp và Tài chính bàn bạc nữa, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Bộ trưởng Cao Đức Phát thấy không hợp lý thì hủy bỏ ngay quy định. Và may cho nông dân quá, khoản phí bất hợp lý mà dân chịu mấy năm bị bãi bỏ trong vài phút tranh luận.

Quốc hội vui, ĐB Quốc hội cười sau quyết định này, nhưng thử hỏi, còn bao nhiêu những quy định vô lý đang quàng trên cổ người dân, kéo dài nhiều năm tháng, có được tháo gỡ nhanh chóng như vụ con gà quả trứng? Nghĩ lại thì thấy nên mếu hơn là cười.

Một bộ trưởng năng động, quyết đoán, khi thấy quy định không hợp lý phải chủ động bãi bỏ ngay cho dân nhờ, cho xã hội bớt gánh nặng. Đừng chờ đến khi ra Quốc hội, bị chất vấn, bị truy vấn, bị Chủ tịch Quốc hội phê bình và yêu cầu thì mới thay đổi.

Lê Chân Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét