Thứ Bảy, 6 tháng 6, 2015

CỤC DIỆN ASIAN ĐÃ THAY ĐỔI (?)

CỤC DIỆN ASIAN ĐÃ THAY ĐỔI (?)
Sự sáng suốt và quyết tâm của Mỹ tại Đối thoại Shangri-la đã thay đổi cục diện Asian một cách ngoạn mục ! Nhật, Malai, Sing, Phi và cả Úc, Đài Loan đều thẳng thừng đối đầu với TQ không chỉ ở lời nói mà bằng cả hành động như chú trọng xây dựng lực lượng dưới nước và tăng cường sức mạnh Hải quân.
Ngay cả "đồng minh" èo uột của TQ là CPC cũng bất ngờ hối thúc COC để tuyên bố: "không có nó những căng thẳng sẽ leo thang trên Biển Đông thành xung đột quy mô toàn khu vực " khi chỉ mới vài tuần trước, lập luận của Phnom Penh vẫn là "tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông chỉ nên được giải quyết giữa các bên tranh chấp và không liên quan gì đến ASEAN...

Nếu như sự thận trọng đến mức "thờ ơ" trước đây của một số nước Asian đã làm TQ tưởng bở lu loa rằng đường lưỡi bò và các hành động lấn chiếm phi pháp của họ ở biển Đông chỉ là nhằm "bảo vệ quyền lợi của mình" thì lần này đã phải "hạ giọng" hơn ở Sangri-La và dối trá tuyên bố sẽ "đảm bảo tự do hàng hải chung trong khu vực" .

Đặc biệt , sự kiện Mỹ -Việt cùng tuyên bố "Tầm nhìn Hà Nội" hôm nay đã khiến Hoàn Cầu thời báo phải giật mình tiết lộ "Washington cam kết cung cấp 18 triệu USD hỗ trợ Việt Nam mua sắm tàu tuần tra do Mỹ chế tạo nhằm nâng cao năng lực quốc phòng." và có "Sáng kiến an ninh hàng hải Đông Nam Á" dự tính đạt tới 425 triệu USD! Quả nhiện,lần đầu tiên Bộ trưởng QP Mỹ Carter đã đến thăm quan cảng Hải Phòng và trụ sở căn cứ Hải quân ,trực tiếp gặp gỡ lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam.

Chỉ riêng Nga là vẫn còn "lo ngại" , cho rằng,chính sách của Mỹ trong khu vực sẽ "ngăn chặn Nga và Trung Quốc" và lo ngại cho an ninh của chính Nga khi Mỹ luôn triển khai lá chắn tên lửa cũng như ủng hộ các cuộc "cách mạng màu".

Không thể phủ nhận vai trò và hành động sáng suốt của Mỹ -đối thủ số 1 của TQ ở biển Đông .nhưng xét cho cùng,mọi diễn biến phức tạp ,nóng hay mát còn tùy thuộc vào ý chí và quyết tâm của tất cả các bên liên quan.

Không loại trừ VN!

***********
https://www.facebook.com/#

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét