Thứ Sáu, 1 tháng 8, 2014

Món thịt mèo Việt Nam gây sốc trên báo Pháp

Món thịt mèo Việt Nam gây sốc trên báo Pháp
Phóng viên hãng tin Pháp AFP cho rằng người ta hiếm khi nhìn thấy lũ mèo lang thang trên đường phố Hà Nội bởi chúng biến thành món ăn trên bàn nhậu, sau khi rơi vào tay những kẻ bắt trộm.
Người Việt Nam thích uống bia kèm món nhắm "tiểu hổ". Ảnh: AFP
Tại một nhà hàng khiêm tốn cạnh quán rửa xe ở trung tâm Hà Nội, một con mèo đã sẵn sàng lên thớt cho các thực khách đói bụng. Họ dìm chết nó, cạo sạch lông, thui qua một lần nữa để loại bỏ hết lông rồi xào tỏi. “Rất nhiều người ăn thịt mèo. Nó là một món mới lạ”, chủ nhà hàng tên To Van Dung, 35 tuổi, nói.

Việt Nam cấm buôn bán kinh doanh thịt mèo, nhằm khuyến khích người dân nuôi mèo để ngăn chặn chuột sinh sôi trong thủ đô. Thế nhưng, vẫn có hàng chục nhà hàng phục vụ món thịt mèo tại Hà Nội. Ta hiếm khi nhìn thấy mèo lang thang ngoài phố, bởi chủ nhân của chúng buộc phải nhốt lũ mèo trong nhà, vì lo sợ chúng sẽ rơi vào tay những tên trộm mèo.

Nhu cầu tiêu thụ thịt mèo ở các nhà hàng lớn đến nỗi nguồn thịt thỉnh thoảng được nhập lậu từ biên giới với Thái Lan và Lào. Người ta thích ăn thịt “tiểu hổ” vào đầu tháng âm lịch, còn thịt chó chỉ được ăn vào cuối tháng.

“Tôi biết người Mỹ và người Anh không ăn thịt mèo. Nhưng chúng tôi thì có”, ông Nguyen Dinh Tue, 44 tuổi, vừa nhai một miếng thịt mèo rán vừa nói. “Tôi không giết mèo! Nhưng ở đây người ta có bán nên tôi muốn ăn. Chúng tôi ăn mọi thứ”.

Chủ nhà hàng nói chưa bao giờ gặp rắc rối với pháp luật. Anh mua mèo từ các lái buôn, thỉnh thoảng kiểm tra nguồn gốc của chúng. Hôm nào đông khách, nhà hàng của anh Dung có thể phục vụ liên tục khoảng 100 người.


Đầu bếp đang tẩm ướp gia vị cho món thịt mèo. Ảnh: AFP

Người Việt Nam có thói quen ăn thịt động vật nuôi là do hoàn cảnh, ông Hoang Ngoc Bau, một cựu chiến binh cho biết.

“Đất nước chúng tôi trước đây nghèo vô cùng, chiến tranh kéo dài nhiều năm. Chúng tôi ăn mọi thứ để tồn tại”, ông nói. “Côn trùng, chó, mèo, thậm chí cả chuột… đều là món ăn quen thuộc”.

Ông Bau quyết định trở thành bác sĩ thú y sau khi con chó nhà cứu ông khỏi rắn độc cắn khi ông còn bé. “Kể từ đó, tôi mắc nợ loài chó”, người đàn ông 63 tuổi nói.

Cũng như ông, nhiều người yêu động vật khác cho rằng thú cảnh là những người bạn lý tưởng.

Xã hội và văn hóa Việt Nam đang thay đổi đáng kể, ngày càng có nhiều người yêu quý và nuôi nấng động vật. Tuy vậy, từ bỏ thói quen ăn thịt động vật đã tồn tại hàng chục năm là một điều không dễ. Người nuôi thú cảnh phải chiến đấu để bảo vệ thú cưng của mình khỏi cái nồi sôi sùng sục.

Ông Báu cho biết không có nơi nào chuyên nuôi chó mèo để lấy thịt. Trên thực tế, tất cả những con thú nhốt trong nhà hàng đều bị bẫy trộm.

Le Ngoc Thien, một đầu bếp chuyên nấu thịt mèo ở Hà Nội, cho biết anh nuôi mèo như thú cảnh, nhưng khi nó đủ tuổi anh sẽ giết thịt và lại nuôi một con khác. “Khi những con mèo của tôi đến tuổi, chúng tôi sẽ thịt chúng đơn giản là vì theo truyền thống, một con mèo già phải bị giết đi và thay thế bằng con non hơn”, anh nói.

Anh cho biết đã rất ngạc nhiên khi mới làm việc ở đây bởi nhiều người thích ăn thịt mèo và dường như nhu cầu tiêu thụ thịt mèo tăng mỗi năm. “Người ta thích ăn thịt mèo hơn thịt chó bởi thịt nó mềm và ngọt hơn”, Thien nói.

Một con mèo thường có giá từ một triệu đến một triệu rưỡi đồng, tùy cân nặng và độ tuổi. Nhiều chủ vật nuôi không dám cho thú cưng tự do lang thang bên ngoài bởi nguy cơ rình rập khắp nơi. Phuong Thanh Thuy, một chủ nhà hàng ở Hà Nội, cho biết cô nuôi mèo để bắt chuột nhưng thường xuyên phải mua thêm mèo.

“Gia đình tôi rất buồn, chúng tôi dành nhiều công sức nuôi lớn lũ mèo. Vì vậy, khi mất đi một chú mèo, chúng tôi thực sự xót xa”, cô nói khi đôi mèo mới mua đang vờn nghịch dưới chân.

Hồng Hạnh (Theo AFP)

Ý kiến bạn đọc ()
Mỗi nước có nền văn hóa và ẩm thực riêng , nên tôi ko phản đối việc ăn thịt chó, mèo. Nhưng tôi chỉ muốn nếu chó, mèo là món ăn thì nên nuôi thịt chứ đừng trộm cắp của người ta
nhandoan - 16:27 29/7
chó mèo mà để nuoi thịt thì tôi thấy rất là tàn nhẫn, bạn nhìn cảnh heo, bò, gà....nuoi thịt thôi đã thấy đau lắm rồi, còn chó mèo, mà nuôi thịt thì thật là dã tâm..
Liem Ly Gia - 16:48 29/7
@Liem Ly Gia: Chó mèo nó khác gì heo bò mà tàn nhẫn giải thích giùm đi bạn
tien sĩ@ - 17:13 29/7
 
Ngày xưa ăn thịt chó mèo chuột để sinh tồn. Ngày nay thì ra nhà hàng trả tiền đắt để ăn thịt các con vật bị ăn cắp để thỏa mãn nhu cầu bản thân!
Lan - 16:18 29/7
@trung vien: thế nào là hành vi xấu, lạc hậu, kém văn minh. Văn minh là thứ mỗi nước tự nhận thức, thứ văn minh với nước này là thứ thấp hèn với nước khác. Thỏa mãn nhu cầu bản thân có gì xấu, lấy cái lý do không ăn thịt chó thì không ăn cắp chó, thế trường hợp ăn cắp tỷ tỷ thứ khác thì sao. Thằng câu chó nó nói do có người mua nên nó câu thì xong à 
trần tân - 20:13 29/7
@trần tân: Một số Người việt có rất nhiều hành vì xấu. Hành vi xấu nhất là cái tính hay đổ thừa cho hoàn cảnh.
 
"Đất nước chúng tôi trước đây nghèo vô cùng, chúng tôi ăn mọi thứ để tồn tại..." Quá chính xác mà vẫn thấy rưng rưng...
Tu - 16:31 29/7
Đừng đổ lỗi cho đất nước nghèo, Việt Nam nay đã khác xưa nhiều nhưng ý thức con người đối với vật nuôi vẫn không tiến bộ nhiều
Nhat Huy - 17:21 29/7
Có đến nỗi ăn thịt chó, mèo để tồn tại không bạn. Mà có thấy ai ăn để no đâu, toàn dân nhậu ăn không à
 
Ở Việt Nam, mèo, chuột, chó, ... bất kể con gì cũng có thể lên bàn nhậu được.
Bảo Trúc - 16:34 29/7
Quá đúng, rất ngon và thơm, còn mấy thánh coi là thú cưng thì thử nuôi coi, nó đẻ ra có mà vất không kịp nữa là.
Món Ngon - 20:49 29/7
Tôi nghĩ chẳng có mấy người mà không ăn thịt động vật bao giờ, thịt nào cũng thế thôi. Trước khi lên án ăn thịt động vật các bạn cứ thử ăn rau một tháng xem ý kiến các bạn khi đó sẽ thế nào!
 
Đang thất nghiệp đọc bài này xong chắc nuôi mèo công nghiệp bán.
maxxxi - 16:28 29/7
Chắc chắn lỗ
kscnty - 18:52 29/7
Bạn biết người ta nuôi chó lồng (nuôi chó trong lồng) để bán làm thịt chưa? Lãi hơn nuôi bò sữa đó.
Truong Minh - 07:34 30/7
 
tôi không ăn thit cho cũng được 15 năm rôi. từ khi nhà quá nghèo có con chó bi ốm không có ai có thể đụng vào nó trừ tôi nó rất tình cảm. nó ốm không có thuốc tiêm rồi nó cứ yếu dẫn đi. rồi bố mẹ tôi thuyết phục tôi bán nó đi vi để lại nó cũng chết, tôi rất thương nó. nhưng cũng phải đành rời xa nó nhưng nó cũng để lại cho tôi một kỷ niệm. đó là kthi tôi đang vút ve nó nó chãy nước mắt thì người mua cho lợi dụng lúc đó tóm chân nó và nó tạm biêt tôi bởi một vết cắn để tôi nhớ đời vi đã phản bội nó. vết thương đó làm tôi sưng tấy mất một tuần đau đớn , và khóc nhớ nó mất một tuân. từ đó tôi không bào giờ ăn thịt chó nữa. bạn hãy nuôi chó đi vui lắm nó đón bạn đi làm về mỗi ngày! 
Câu chuyện của bạn rất giống câu chuyện "Lão Hạc" và con " Vàng".. đau lòng !!
 
Nói thật là tôi cảm thấy hơi xấu hổ vì người VN ăn thịt cả chó và mèo.  Có bài báo đã từng nói. Người Việt không thể văn minh được nếu còn ăn thịt chó, mèo
Jang Kao - 17:21 29/7
Korea họ ăn ầm ầm đó thôi. Vấn đề là chiều sâu văn hóa, hệ thống giáo dục chứ ăn miếng thịt mèo mà kết luận không văn minh thì thấy giống thầy bói xem voi quá
Đó là văn hóa của từng dân tộc, của mỗi đất nước. Bạn ko thê lấy văn hóa của nuớc khác ap dung vào vn. Không có gi xấu hô cả, vi đó là truyền thống của dân tộc!
Duong QuocViet - 22 giờ trước
 
chó mèo là loại vật sống rất tình cảm, ai đã từng nuôi sẽ hiểu. Mình không bao giờ ăn thịt chó mèo và cả người thân của mình cũng vậy
Pinkrose - 17:07 29/7
 
Tôi từng đặc biệt thích ăn thịt chó,nhất là chả chó nhưng nhiều lần nhìn thấy những chú chó bị nhốt trong dọ chờ bị làm thịt và những bức ảnh người Việt ta đối xử tàn ác với các loài động vật hoang dã,những con vật gần gũi với chúng ta như chó hoặc mèo tôi đã không ăn thịt chó mèo nữa.người nước ngoài họ văn minh hơn ta,họ không ăn thịt chó mèo cũng là điều dễ hiểu.Tôi tin nếu bạn có tấm lòng yêu quý các loại động vật,bạn sẽ là người sống nhân văn hơn 
thật đau lòng
quang tran - 19:26 29/7
đồng ý kiến với bạn
Hoa - 19:17 30/7
 
ăn chó mà mình nuôi thì thật đáng sợ, nhưng có nhiều người thì như vậy.Tôi chẳng thể hiểu...
nguyentrung - 16:42 29/7
Thế gà heo nhà bạn nuôi có thịt không? Với lại,không ai đi ăn thịt chó mà mình nuôi,toàn ăn thit của quán thôi
Han Le - 10 giờ trước
 
bản thân mình là người Việt Nam, nhưng cũng thấy rất sốc khi thấy người ăn thịt chó hay mèo.
Sang - 17:09 29/7
 
ăn mọi thứ để sinh tồn(Phải thông cảm cho nước nghèo chứ).
nam - 16:35 29/7
Bây giờ không phải là ăn để sinh tồn, mà là ăn vì thú vui, vì khẩu vị.
Hữu - 16:52 29/7
Mỗi nước đều có đặc trưng riêng về văn hóa ẩm thực. Đừng lấy phương Tây so sánh với phương Đông nó khập khễnh lắm.
Mr.Khanh - 17:33 29/7
 
Ở châu Âu và Mỉ mèo và chó là thú cưng, còn ở VN mèo và chó là mồi nhậu.
David Tèo - 16:19 29/7
Ở các nước Hồi giáo, lợn là con vật dơ bẩn và tất cả những gì xấu xa nhất được gán cho nó, còn ở phần còn lại của thế giới thịt lợn là là một trong những loại thịt phổ biến nhất và được tiêu thụ nhiều nhất
vunguyenq - 18:06 29/7
ăn gì uống gì là cái quyền cơ bản của người khác.miễn ko vi phạm pháp luật!
Dân nhậu - 20:18 29/7
 
Mèo rất dễ thương và đáng yêu. Mình ghét ai thịt mèo. Huhu
yeu meo - 17:41 29/7
 
Nếu có thể từ bỏ được sẽ tốt hơn rất nhiều...
dac tu Pham - 16:38 29/7
 
That kinh di!!!
Long - 17:10 29/7
 
nên cho luật cấm mở quán thịt chó và mèo bao nhiêu tai nạn xã hội vì nó mèo thi nuôi lớn đã bị mất chó thì bị vòng bị bán rồi đánh chết người do bắt chó mèo. quán có bán món chó mèo.phạt từ 100tr trở lên là hết ai dám bán .
khikho - 17:08 29/7
 
Ghét những ai ăn thịt mèo....hic. chúng hiền lành và thật dễ thương .
trang - 17:13 29/7
 
Không thể có ý kiến gì được nữa. Hết chỗ nói rồi.
LDT - 16:37 29/7
 
Đọc bài này lại xót xa nhớ về con mèo đáng yêu giỏi giang của tôi bị mất, và cũng cảm thấy thật thương hại cho những kẻ đã bắt nó, giết nó chỉ vì miếng ăn...
NL - 17:09 29/7
 
Toi khong biet mon thit Meo nay ngon den dau , Nhung toi thay xau ho khi bao Tay de cap den , ho cho la kinh khung vi cho meo la con vat ho rat yeu quy ,
Bạn đừng ăn thịt bò và thịt lợn nữa.
Dhv - 18:11 29/7
@Dhv:  Ngụy biện.
Phuoc. Thai - 09:31 30/7
 
Tất cả chỉ là ngụy biện cho thói phàm ăn và ko có lòng từ bi, yêu thương động vật. Chỉ nghĩ đến sự thỏa mãn bản thân ma ko nghĩ đến cảm xúc của chúng. Chó, mèo và nhiều động vật cũng có cảm xúc, cũng biết đau khi bị đánh, giết...
Avalokites - 20:39 29/7
Vậy chắc bạn ăn chay đó giờ hk nhỉ ?
khuong nguyen - 00:02 30/7
 
"Một con mèo thường có giá từ một triệu đến một triệu rưỡi đồng, tùy cân nặng và độ tuổi" chắc mèo kiểng và giống quý, chứ mèo nhà đẻ hoài đem cho ko ai nhận chứ làm gì có giá đó.
abc - 16:17 29/7
 
Ăn được Ngon là đằng khác. Nuôi được mổ là bình thường
Bibi - 16:36 29/7
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét