Thứ Sáu, 29 tháng 8, 2014

(1) Tìm hiểu về rượu Cognac - Brandy

Tìm hiểu về rượu Cognac - Brandy
Có người tưởng rằng Cognac và Brandy là hai loại rượu khác nhau ! Thực ra không phải vậy!!! * Cognac là tên một thành phố của Pháp. ** Rượu Cognac là tên chung của nhiều loại Brandy được đặt theo tên của thành phố này ... cognac2[1].jpg
Những chữ XO và VSOP được in vào chai Cognac hảo hạng là có nghĩa gì?
Đó là những biểu tượng dùng để phân biệt phẩm chất và tuổi của chất rượu bên trong. Cognac được phân loại theo phẩm chất, ví dụ:
- Martell VS (Very Special) cognac.
- Boutrand Fine Champagne cognac.



Chiếu theo tài liệu của BNIC (Bureau National Interprofessionnel du Cognac), thì phẩm chất của Cognac được phân loại như sau:


· V.S. ("very special"), Very Special, or ✯✯✯ (three stars) được chỉ định cho một loại Brandy, được chứa vào thùng khoảng 2 năm.

· V.S.O.P. ("very superior old pale") dùng để chỉ định cho một loại brandy được chứa vào thùng khoảng 4 năm, nhưng tuổi của những thùng gỗ chứa già hơn nhiều.

· XO ("extra old") dùng để chỉ định cho một loại brandy được chứa vào thùng ít ra là 6 năm, nhưng thường là trên 20 năm.

Tuy nhiên kể từ ngày 1 tháng 4, 2016, sẽ thay đổi tuổi của XO được ấn định là 10 năm thôi.

***

Tên của phẩm chất được dùng bằng English vì thị trường tiêu thụ chủ yếu của Cognac là British market.

Để biết thêm chi tiết hãy vào trang của BNIC và đọc những câu hỏi - trả lời trong đó (FAQ).

Thêm vào đó ta cũng thấy vài loại sau đây được BNIC đề cập tới:

· Napoleon là một loại có phẩm chất ngang hàng với XO về thời gian tối thiểu nhưng thường được đánh dấu ở giữa VSOP và XO tùy theo nhà sản xuất.

· Extra dùng để chỉ định cho loại có tối thiểu 6 năm tuổi (loại này thường có tuổi già hơn Napoleon hoặc XO.

· Vieux là một loại khác được chính thức công nhận phẩm chất nằm giữa VSOP and XO.

· Vieille Réserve là một loại "Ngoại tuổi" (Hors d´Âge) phẩm chất cao hơn cả XO.

· Hors d'âge ("beyond age" = Bành Tổ) được BNIC chỉ định cho một loại ngang hàng với XO nhưng chỉ là danh từ được nhà sản xuất dùng trên thị trường đòi hỏi những loại có phẩm chất có tuổi già hơn những năm đã ấn định.

VSOP là chữ viết tắt của " Very Superior Old Pale " được in trên 4 loại Cognac Brandy: Remy Martin, Hennessy, Courvoisier và Martell.

Remy Martin có nồng độ của rượu mạnh nhất, kế tiếp mới là Hennessy, Courvoisier thì hơi ngọt một chút và Martell thì có chút vị chua ...

Tuy cùng có dung tích 750 ml, nhưng giá cả cũng khác nhau tuỳ từng loại:

- Loại VS giá khỏang $25 USD
- Loại VSOP giá vào khoảng $30 USD
- Loại XO thì giá trên $100 USD.

- Giá một chai Martell Cordon Bleu ở vào khoảng giữa Napoléon và XO ($80).
- Ngoài ra loại đắt tiền là Louis XIII với giá vào khoảng trên dưới $1000 USD.

Source(s):
1. <http://www.internetwines.com/spirits-bra…
http://www.chinatown-online.com/consumer…> 

2. <http://www.internetwines.com/spirits-bra…http://www.chinatown-online.com/consumer…

http://saigonecho.com/main/doisong/tailieu/31635.html

      cognac-distillerie[1].jpg

Nấu rượu, phòng chưng cất rượu.

Thường thường đến tháng 11 là những lò nấu rượu rất bận rộn vì mùa nho chín rộ. Lò nấu liên tiếp không được tắt củi lửa ròng rã đến 8 tháng, ngày đêm lửa củi phải đúng lửa vì nếu yếu lửa thì rượu sẽ không ngon y như người ta làm đồ gốm vậy, lò cừ phải đun ngày đêm lửa huyền diệu mới biến hóa chất được. Những người nấu lò ăn và ngủ kế lò nấu rượu luôn. Mùi rượu nồng nặc hầm nấu nóng hừng hực không uống cũng xỉn từ lâu, lúc này chủ lò đừng chọc thợ nấu rượu, ông Trời họ cũng không sợ huống chi chủ mập mà giàu. Canh không kỹ lưỡng, nồi xúp de quá ép mạnh lò rượu nổ là thường, chủ và thợ lên gặp thần ma men ở thượng giới dễ dàng.

Chính phủ thường cử nhân viên đến kiểm soát lò rượu thường xuyên, và những đợt rượu vào thùng tô nô thường có chữ ký của kiểm soát viên. Chữ ký này rất quan trọng khi trình làng cho công chúng xem. Đâu phải dân nhậu nào cũng biết chất rượu? Có dân chỉ biết nhậu rồi lủi dưới gầm giường cho tới ngày mai có biết gì ngon dở đâu?

Rượu nấu xong, để nguội 3 tuần, rồi vào thùng rồi lăn xuống hầm đá của những lâu đài cổ xưa đợi ít nhất 3 năm mới lăn lên mặt đất, rồi vô chai, rồi lên xe ngựa hay xe bò hay xe lửa. Có loại rượu mà chủ lò biết là mùa nho năm nay quá ngon họ đóng dấu để trên 10 năm rồi vào chai rồi cất dưới hầm sâu thêm 20 năm nữa như vậy là trên dưới 30 năm rồi.

Có lần họ nhớ một chuyện một nhà thờ vùng Chateaubernard có nhiều hầm rượu ngon, ngày kia bị bom sập thời đệ nhị thế chiến người ta quên lãng vì quá lâu đời, khi thợ khui hầm rượu ra thì thấy quá nhiều chai rượu ngon nhưng không có giấy tờ chứng minh tuổi tác. Họ mời những chuyên gia nếm rượu danh tiếng trên thế giới đến nếm được ghi là tuyệt diệu. Và nhãn hiệu được dán ghi chữ là Âge Inconnu (không biết tuổi). 

Lúc đó mỗi chai bán đấu giá cả chục ngàn dollars là thường. Dân nghèo đừng hỏi kẻo đau khổ thêm. Có lần vào năm nào đó, hàng trăm ngàn gốc nho của Pháp bị bệnh dịch chết rụi lá hết, đó là vi khuẩn tên là Phylloxera Vastatrix, không có thuốc trị, chỉ còn cách đào gốc lên rồi đốt. Nhiều chủ ruộng nho thấy cây nho mình chết héo lá rồi đốt lửa phừng phừng, ông buồn rơi lệ.

Tuy ghét Mỹ thậm tệ, cái gì nó cũng không biết nhưng nó có quá nhiều dollars nên ghét nó chơi cho hả tức. Vụ này Pháp đành phải xuống nước mua hàng trăm ngàn gốc nho giống từ California mà đem về Pháp trồng, chứ nếu không có gốc giống của Mỹ thì bây giờ "nhà nho" (xin lỗi lầm chữ làm ruộng thì gọi là nhà nông làm nho thì gọi là nhà gì bây giờ?) trồng khoai mì hay sao?

Vì rượu Cognac đặc biệt như vậy nên mỗi mùa Giáng Sinh, Tết Lễ đến là thiên hạ sốt vó đi tìm rượu về gói lại trịnh trọng dâng sếp như vậy sếp mới vui lòng. Chẳng lẽ biếu sếp bằng một chai sữa bò và cười khè khè và nói thêm sữa bổ dưỡng hơn rượu?!

Hơn 380 triệu đồng cho 1 chai whisky thượng hạng ! ( Tương đương 24 .000 USD) Vừa rồi chai rượu whiskey được bán với giá 24 nghìn USD một chai . Dân Hongkong thật sự có tiền , biết xài sang . Hình như đây là nhóm Shaw Brothers , đại công ty chuyên đóng phim mà Châu Nhuận Phát , Lưu Đức Hoà ....từng là nhân viên dưới quyền của họ . Chủ tịch công ty này là một ông lão già gân ...có đến 4 xe Rolls Royce loại Special Edition.

Đại gia sản xuất và phân phối rượu nổi tiếng của Anh là Diageo đang mở chiến dịch bán những chai rượu whisky thượng hạng Johnnie Walker với giá 24.000 USD/chai nhân kỷ niệm 200 năm ngày sinh người đã sáng lập ra nhãn hiệu này.
Trong số những người đầu tiên mua được sản phẩm sành điệu này, thật bất ngờ lại là một người Trung Quốc nhân dịp tổ chức lễ hội Johnnie Walker tại Thượng Hải. Một chai khác cũng đã được mua với giá tương tự do chính một chuyên gia pha chế rượu của Diageo và bật nắp trong buổi giới thiệu hôm 17/11 tại London.

Tất cả các chai Johnnie Walker Scotland được chọn lần này đều có tuổi đời từ 30 tới 70 năm. Dự kiến có khoảng 200 chai như vậy được mua trong dịp kỷ niệm này, kéo dài cho tới lễ Giáng sinh. Diageo cũng chính là chủ sở hữu những thương hiệu nổi tiếng như rượu vodka Smirnoff hay bia Guinness.

Đây là lần đầu tiên rượu Johnnie Walker được bán với giá cao tới như vậy (tương đương 381.780.000 đồng Việt Nam). Đó là chưa kể để uống nó, rất có thể người thưởng thức còn phải trả thêm chút tiền boa cho người phục vụ mình. Trước đây, một chai vang thượng hạng của Italia đã được bán với giá 16.000USD vào năm 2000.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét