Thứ Ba, 26 tháng 8, 2014

Quảng Ngãi xin trở lại là tỉnh nghèo

Quảng Ngãi xin về lại tỉnh nghèo
Tỉnh Quảng Ngãi có công văn xin ra khỏi nhóm tỉnh có thu nhập cao để được hưởng chính sách như khi chưa điều tiết nguồn thu địa phương về ngân sách trung ương. Đó là nội dung chính trong công văn của tỉnh Quảng Ngãi gửi Thủ tướng Chính phủ hôm 19-8. Ngoài ra, tỉnh còn xin phép sử dụng nguồn thu từ Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất để phát triển cơ sở hạ tầng địa phương.
Nguồn thu từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất 
chủ yếu được nộp vào ngân sách trung ương 
Tỉnh “giàu” nhưng nhiều huyện nghèo nhất nước
Công văn gửi Thủ tướng Chính phủ nêu rõ: Quảng Ngãi là tỉnh duyên hải miền Trung bị ảnh hưởng nặng của chiến tranh, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Trong 14 huyện, TP của tỉnh có 6 huyện thuộc diện nghèo nhất nước. Cơ sở hạ tầng địa phương còn yếu kém lại thường xuyên bị thiên tai tàn phá…

Đầu năm 2009, NMLD Dung Quất cho ra dòng sản phẩm đầu tiên, từ đó nguồn thu trên địa bàn tỉnh tăng lên đáng kể (năm 2010 chỉ có 16.748 tỉ đồng, năm 2011 tăng lên 19.157 tỉ đồng, năm 2013 là trên 30.000 tỉ đồng), đứng thứ 8 trong cả nước về thu ngân sách.

Tuy nhiên, theo Luật Ngân sách, hầu hết nguồn thu từ NMLD Dung Quất phải điều tiết về ngân sách trung ương. Cũng chính từ khi các nguồn thu của Quảng Ngãi được điều tiết về trung ương, các chương trình hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho tỉnh bị cắt giảm, không được hỗ trợ. Trong khi đó, cơ sở xác định dự toán chi ngân sách vẫn không có gì khác so với các tỉnh vẫn còn nhận trợ cấp của trung ương.

Ông Lê Quang Thích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho rằng với nguồn chi hạn chế như vậy, trong khi cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội của địa phương còn yếu kém và còn phải bảo đảm kinh phí bố trí cho các chương trình mục tiêu mà trung ương cắt giảm nên việc cân đối vốn đầu tư của tỉnh gặp khó khăn. Do đó, nhiều chương trình, dự án không thể thực hiện, ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Từ những khó khăn trên, từ năm 2015, tỉnh Quảng Ngãi xin được hưởng các chính sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu, chương trình mục tiêu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội… thuộc vốn đầu tư phát triển hoặc có tính chất đầu tư như khi nguồn thu của tỉnh chưa điều tiết về ngân sách trung ương.

Cần tiền để đáp ứng nhu cầu phát triển

Ngoài xin thoát khỏi tỉnh có thu nhập cao, UBND tỉnh Quảng Ngãi còn đề xuất cho phép sử dụng nguồn thu từ NMLD Dung Quất để phát triển cơ sở hạ tầng Khu Kinh tế Dung Quất.

Theo ông Lê Quang Thích, từ trước tới nay, về hiệu quả đầu tư, Khu Kinh tế Dung Quất thuộc nhóm đầu trong 5 khu kinh tế ven biển của cả nước. Tuy nhiên, nguồn lực đầu tư vào đây còn hạn chế, chỉ khoảng 150 tỉ đồng/năm. Trong khi nhiều doanh nghiệp đang đăng ký đầu tư vào Khu Kinh tế Dung Quất có các dự án lên đến cả tỉ USD nên cần phải tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng và giải phóng mặt bằng nhưng với nguồn vốn đầu tư bố trí hằng năm như hiện nay thì không thể đáp ứng.

“Quảng Ngãi trình Thủ tướng cho phép sử dụng nguồn thu từ NMLD Dung Quất đầu tư vào cơ sở hạ tầng Khu Kinh tế Dung Quất, giải phóng mặt bằng, tái định cư để giao đất cho nhà đầu tư, đồng thời đầu tư vào một số công trình thiết yếu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn” - ông Thích nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét