Thứ Bảy, 30 tháng 8, 2014

NATO: 10.000 quân sẵn sàng đáp trả Nga

NATO thành lập lực lượng phản ứng nhanh 10.000 quân sẵn sàng đáp trả Nga
ANTĐ - Ngày 30-8, Reuters dẫn lời Thời báo Tài chính của Anh đưa tin, 7 quốc gia thành viên NATO có kế hoạch sẽ thành lập một lực lượng phản ứng nhanh mới, gồm ít nhất 10.000 binh lính, để tăng cường khả năng phòng thủ của liên minh này trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Ukraina ngày càng leo thang.
Theo Thời báo Tài chính (The Finance Times), mục đích của kế hoạch này là nhằm thành lập một lực lượng viễn chinh cấp sư đoàn để có thể triển khai nhanh chóng và tham gia các cuộc diễn tập thường xuyên. Lực lượng do Anh đứng đầu này sẽ bao gồm cả các đơn vị không quân, hải quân và lực lượng mặt đất.

Các quan chức quân sự NATO tham gia lập kế hoạch cho biết, lực lượng mới này sẽ thành lập theo mô hình lực lượng viễn chinh liên quân của Anh và Pháp đã được thành lập và hoạt động có hiệu quả.

Các quốc gia thành viên NATO tham gia thành lập lực lượng này sẽ bao gồm Anh, Đan Mạch, Latvia, Estonia, Litva, Na Uy và Hà Lan. Ngoài ra, Canada cũng để ngỏ khả năng tham gia.

Dự kiến, Thủ tướng Anh David Cameron ​​sẽ công bố kế hoạch thành lập lực lượng phản ứng nhanh mới này vào tuần tới, cùng thời điểm với hội nghị thượng đỉnh NATO tại xứ Wales trong các ngày 4 và 5-9 tới, trong đó có việc bàn về sự đối phó của NATO đối với hoạt động quân sự gần đây của Nga tại Ukraine.

Tổng thống Mỹ Barack Obama, cùng các nhà lãnh đạo khác của các nước thành viên liên minh này dự kiến ​​sẽ đồng ý về một kế hoạch dài hạn nhằm tăng cường mặt trận phía đông của NATO để một số lực lượng có thể đối phó với sự leo thang căng thẳng của cuộc khủng hoảng này chỉ trong vài ngày.

Kể từ khi Nga sáp nhập Crimea từ tháng 3, NATO đã triển khai các lực lượng quân sự đến các vùng lãnh thổ của họ gần nhất với biên giới Nga, để đối phó với mối đe dọa được cho là có thể do Nga gây nên đối với các nước cộng hòa Baltic thuộc Liên Xô.

Đức Hùng
Theo Reuters/Ria

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét