Thứ Sáu, 29 tháng 8, 2014

Nguyên nhân thành công của lực lượng ly khai Ukraine

Tôi nghĩ rằng một nguyên nhân quan trọng khác là lực lượng ly khai Ukraine được sự ủng hộ của người dân trong vùng.
Lý giải nguyên nhân thành công của lực lượng ly khai Ukraine
(Kiến Thức) - Lực lượng ly khai Ukraine có chiến dịch thành công rực rỡ khi vây chặt 4 lữ đoàn Ukraine và tiến tới kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ. Ukraine thiệt hại gần 1000 lính chỉ trong vài ngày / Ly khai Ukraine vượt qua đồn lũy ngoại ô MariupolTinh thần chiến đấu cao, kinh nghiệm cùng chiến lợi phẩm tích lũy từ lâu là nguyên nhân thành công trong chuỗi chiến dịch của ly khai.
Xe tăng Quân đội Ukraine mắc kẹt ở miền đông.
Các chuyên gia Nga đánh giá: Thắng lợi của họ trong cuộc chiến đấu với lực lượng vũ trang Ukraine là do tinh thần chiến đấu cao, kinh nghiệm đã tích lũy được, cũng như trang bị kỹ thuật mà họ chiếm được từ đầu cuộc xung đột ở Đông Nam nước này.


Các chuyên gia đã bình luận như vậy chuỗi các chiến dịch đặc biệt đã thành công của dân quân nhằm giải phóng các nước cộng hòa tự xưng của mình khỏi các quân nhân Ukraine. Trước đó, lực lượng của nước Cộng hòa nhân dân Donetsk đã vây chặt bốn lữ đoàn quân đội Ukraine. Dân quân cũng có kế hoạch tấn công Mariopol, nếu thành công thì những lực lượng lớn quân đội Ukraine tấn công Donetsk sẽ rơi vào vòng vây.


Chiến đấu giành quyền sống

Nguyên Tổng tham mưu trưởng các Lực lượng vũ trang Liên bang Nga Yuriy Baluevskiy tin chắc: nguyên nhân thành công của dân quân là tinh thần của họ rất cao, khác với quân đội Ukraine phần lớn chiến đấu theo “mệnh lệnh”.

Ông Baluevskiy nói: “Nói chính xác, ai đang chiến đấu trong cái gọi là các lực lượng vũ trang Ukraine? Đó là quân nhân dự bị được động viên, đó là lính nghĩa vụ mới được gọi nhập ngũ, chưa được huấn luyện, các phân đội hiệp đồng kém. Còn động cơ của dân quân là gì? Họ chiến đấu vì đất đai của mình, vì con cái, vì vợ của mình, vì quyền được sống”.

Theo chuyên gia này, trong cuộc xung đột vũ trang với các lực lượng vũ trang Ukraine, dân quân đã có được kinh nghiệm tốt tiến hành các hoạt động quân sự, cũng như đã tước được ưu thế chủ yếu của quân đội Ukraine– trang bị kỹ thuật quân sự hạng nặng. 

Ông Baluevskiy giải thích: “Các Lực lượng vũ trang Ukraine đã mất, giao nộp, vứt bỏ bao nhiêu trang bị kỹ thuật quân sự. Nếu bây giờ tính đầu vũ khí hạng nặng, pháo, xe tăng thiết giáp, thì tôi nghĩ dân quân sẽ không kém hơn, trên một số mặt thậm chí còn khá hơn Quân đội Ukraine”.

Hành động theo gương của “Vòng cung Kursk 

Vòng cung Kursk là trận đánh lớn trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại của Nga khiến nước Đức phát xít mất hoàn toàn quyền chủ động chiến lược trên chiến trường.

Chủ tịch Học viện các vấn đề địa chính trị, tiến sĩ khoa học quân sự Konstantin Sivkov cho rằng “Nếu đối phương, thậm chí có lực lượng vượt trội, bị kiệt sức, không còn dự bị, thì nó có thể bị đánh bại”.

Theo ông Sivkov cho rằng, một trong các biện pháp đánh bại đối phương, đặc biệt khi lực lượng đối phương đông hơn, là làm cho nó kiệt sức bằng phòng ngự, sau đó đánh đòn phản kích và tiêu diệt đối phương.

Chuyên gia này giải thích: “Ví dụ cổ điển có thể là chiến dịch vòng cung Kursk, khi mà quân Đức đầu tiên bị kiệt sức do phòng ngự sâu nhiều lớp, tiếp theo bằng đòn phản kích quyết định đánh tan cụm quân địch, sau đó chuyển sang tấn công đánh vào các cụm quân xung kích của bọn Hitle”.

Ông Sivkov nhắc lại, là từ 18/8 đến 20/8 đã có những trận đánh ác liệt, trong đó Quân đội Ukraine định đánh tan lực lượng của dân quân, đế đến ngày độc lập của Ukraine giành lấy quyền kiểm soát các thành phố then chốt, Donetsk và Lugansk. “Nhưng dân quân chuyển sang phòng ngự trận địa hiệu quả, chắc chắn, đã đánh cho quân đội Ukraine thất bại nặng nề”, chuyên gia này nói.

“Rút cục đã hiệp đồng được”

Lãnh đạo Trung tâm dự báo quân sự, phó giáo sư khoa chính sách thế giới ĐH tổng hợp Moscow Anatoliy Dmitrievich Tsyganok bày tỏ ý kiến, cho rằng thành công của dân quân có thể được giải thích do các nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk cuối cùng đã phối hợp được hành động của mình trong cuộc chiến chống lại các lực lượng tấn công.


Lực lượng dân quân tự vệ miền đông Ukraine.

Ông Tsyganok nói: “Nếu như thoạt tiên dân quân chiến đấu với một đống chỉ huy và ở nhiều thành phố thì nay tình hình đã thay đổi. Nếu các anh còn nhớ, nguyên bộ trưởng Quốc phòng DNR Strelkov được giao nhiệm vụ xây dựng đội quân có sức chiến đấu. Và đến nay, khác với tình hình 4 tháng trước, dân quân đã có một đội quân như vậy, cả hai mặt trận (LNR và DNR) rút cục đã chiến đấu có phối hợp”.

Người tiếp chuyện hãng tin nhận định, phần lớn đại diện của dân quân là những người từng phục vụ trong quân đội Liên Xô, và họ “không bị ảnh hưởng của làn sóng dân tộc chủ nghĩa hẹp hòi tràn tới Ukraine sau khi Liên Xô tan rã”.

Nguyễn Vũ
http://kienthuc.net.vn/nong-sau/ly-giai-nguyen-nhan-thanh-cong-cua-luc-luong-ly-khai-ukraine-381669.html

BÌNH LUẬN(2)

Minh Hiền

Van Dan - ndthang@ptithcm.edu.vn

Gop y kien binh luan
Theo toi van co su tro giup cua Nga, Phuong Tay ko the dua quan vo -boi ho chua ssang cho the chien 3 ,Nga la 1cuong quoc quan su , con trong lich su quan su cua ho thi that oai hung,nhieu giai doan tuong ho thua den noi roi,nhung lai bat ngo gianh chien thang(danh quan Napoleon,quan Duc...).O khia canh khac Toi buon vi 3anh em ruot dang tuong tan lan nhau(anh ca Nga,ke la Ukraina,em ut Quan ly khai-tam goi nhu vay),tinh canh nay ai duoc loi?Nga da tang thuong mai voi TQ,Nam My,Nam Phi...,nen cac cam van tiep theo cua EU,My se ko con y nghia gi.Se cang day Nga- Trung lien ket sau hon:mot bat loi chien luoc cua tuong lai PTay!
Minh Hiền

trần hoàng - hoangtr@yahoo.com

Thế chiến thứ 2 tái hiện lại :
Bài viết hay ! lịch sử đang được tái hiện lại !!! phải chăng kết cục đã được báo trước? !

4 nhận xét:

  1. nguyên nhân chính là sức mạnh quân sự của Nga, ko có vũ khí Nga như bắt rơi máy bay thì làm sao chống lại được quân đội chính quy. chẳng qua là phù thủy rải âm binh. Cũng như ở Crime.

    Đây là chiêu trò bá quyền của những nước bá quyền. Trong thế giới hiện đại nên xấu hổ cho những hành động cướp nước người khác như thế. VN cũng không nên ủng hộ những hành động như vậy.

    Trả lờiXóa
  2. Vũ khí hiện đại bậc nào mà lòng dân không theo, quân không hăng hái chiến đấu.... thì cũng nhanh chóng bại trận. Một lực lượng ly khai nhỏ nhoi mà chiến đấu dũng mãnh như thế chứng tỏ họ có lý tưởng, có sự ủng hộ của dân.

    Trả lờiXóa
  3. Lòng dân gì lũ cướp nước. Vừa ăn cướp vừa la làng.

    đám lính đánh thuê + vũ khí Nga tài trợ không đủ sức chống quân chính quy, bị bao vây mất tháng nên Putin chơi bài liều đưa quân Nga trực tiếp tham chiến để thay đổi cán cân trên chiến trường. Quân ly khai đã thừa nhận 3-4000 quân nga cùng tham chiến.

    Ucraina vừa mất 1 thành phố, là một bước lùi chứ nào đã hoàn toàn thất bại và mất nước chấp nhận xuôi tay trước bọn xâm lược.

    Lòng dân Ucrainca ủng hộ bảo toàn chủ quyền đất nước. Lòng dân đâu có ủng hộ liên bang hóa của bọn ly khai thật chất là quân nga trá hình. Bản chất là một âm mưu để Nga dể khống chế và thâu tóm vào 1 ngày nào đó như Crime.

    Lòng dân nào muốn đất nước sụp đổ, bị chia cắt và bị nước khác khống chế ảnh hưởng. Chính phủ nào trước âm mưu như vậy đều phải hành động. Quân đội Ucraine yếu là một thực tế nhưng họ không hèn. Theo thời gian họ sẽ bảo toàn được đất nước.

    Hành động của Nga rõ mười mươi, đến đưa quân vào Crime, quân ly khai là quân nhân nga, xe thiết giáp, xe tăng, dàn tên lửa đâu phải người dân nào muốn là có. Còn chối vào đâu nữa.
    Dùng lòng dân để biện hộ cho âm mưu xâm lược của Nga thì đúng là mù quáng.

    Trả lờiXóa
  4. Lòng dân cái cứt ấy. Thằng Pu tin mà không viện trợ vũ khí với gửi đặc nhiệm sang thì Kiev có làm gỏi bọn ly khai. Toàn bố láo là giỏi.

    Trả lờiXóa