Thứ Hai, 25 tháng 8, 2014

Thắng thầu ngoạn mục của Việt kiều trên đất Mỹ

Cuộc thắng thầu ngoạn mục của một Việt kiều trên đất Mỹ
Vừa qua, một tin vui đã thu hút sự quan tâm và làm nức lòng những người Việt Nam trên đất Mỹ. Đó là cuộc thắng thầu hợp đồng xử lý rác có tổng trị giá 2,7 tỷ USD, của Công ty California Waste Solutions (CWS) do Việt kiều David Dương làm Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc. Điều đáng tự hào ở đây là cuộc thắng thầu của CWS trước một đối thủ đáng gờm là đại công ty Waste Management (WM) - một doanh nghiệp xử lý rác lớn nhất nước Mỹ và cũng được coi là lớn nhất thế giới về lĩnh vực môi trường.
Một hợp đồng lịch sử
Đây là hợp đồng lớn nhất của thành phố này lần đầu tiên giao cho một công ty địa phương - một công ty do người Việt Nam làm đại diện và cũng là một hợp đồng lịch sử. Hợp đồng này bao gồm các hạng mục thu gom xử lý rác, thu gom xử lý phế liệu, rác cây xanh, chất thải thực phẩm… cho thành phố Oakland, trong thời gian 10 năm và thêm 10 năm gia hạn.

Ngay sau khi nhận được tin CWS thắng thầu sau hai lần điều trần, ông Nguyễn Bá Hùng, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco khẳng định: Đây là một tin vui, một sự kiện có ý nghĩa lịch sử đối với một công ty nhỏ mang tính chất gia đình của người Việt Nam trong lĩnh vực xử lý môi trường hơn 30 năm qua trên đất Mỹ. Sự thành công của CWS là niềm hãnh diện của ông David Dương cùng gia đình và là niềm tự hào của cộng đồng người Việt cũng như người gốc châu Á tại Mỹ.

Hầu hết các nghị viên của Hội đồng thành phố Oakland đều ủng hộ Công ty CWS vì đây là công ty của chính địa phương Oakland. CWS đã đưa ra mức giá rẻ hơn, thuê mướn đa số cư dân Oakland, cam kết bảo vệ các quyền lợi của người lao động…

Hợp đồng này bắt đầu được thực hiện từ 1/7/2015. Hiện nay, CWS đang tích cực chuẩn bị triển khai các phần việc như xây dựng thêm nhà máy mới, mua trang thiết bị, đào tạo nhân công… Trong đó có việc phải mua 140 xe rác mới, trang bị 400.000 thùng rác cho các hộ dân, xây dựng cơ sở tiếp thu, xử lý rác, phế liệu.

Ông Trần Hồng Phúc, Chủ tịch Phòng Thương mại Việt Nam tại Oakland nhận định về kết quả sau cuộc điều trần lần 1: Đây là chiến thắng của những người trả tiền rác hàng tháng, bởi lẽ khi CWS giành được hợp đồng này, người dân Oakland sẽ tiết kiệm được 200 triệu USD trong 10 năm tới, hoặc 400 triệu USD trong 20 năm.

Năm 2013, Công ty California Waste Solutions của “Vua Rác” David Dương - đứng hàng 31/100 công ty xử lý rác của Mỹ do Tạp chí Waste Age bình chọn. Cách đây 30 năm, gia đình họ Dương đã đến lập nghiệp ở San Francisco, bắt đầu bằng nghề lượm giấy bìa cứng bị vứt bỏ, nay CWS đã vươn lên trở thành một doanh nghiệp có uy tín, quy mô lớn tại Mỹ.

Nặng lòng với quê hương

Bằng những kinh nghiệm xử lý rác với công nghệ tiên tiến trên đất Mỹ, với tâm huyết của một người con đất Việt hướng về quê hương, David Dương đã đem những hiểu biết của mình đóng góp cho sự phát triển chung của đất nước.

Cách đây gần 10 năm, ông đã về Việt Nam thành lập Công ty TNHH Xử lý chất thải rắn Việt Nam (Vietnam Waste Solutions - VWS). Với tổng số vốn đầu tư gần 150 triệu USD, VWS đã xây dựng và vận hành Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước tại huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh - một cơ sở xử lý rác với công nghệ hiện đại nhất Việt Nam hiện nay. Các cơ sở xử lý chất thải tại đây có khả năng tiếp nhận và xử lý 10.000 tấn rác/ngày, bao gồm khu chôn lấp công nghệ cao, Nhà máy xử lý nước rỉ rác áp dụng công nghệ màng lọc thẩm thấu ngược kép (RO) công suất 280 m3/ngày, nhà máy xử lý nước rỉ rác theo công nghệ màng vi lọc sinh học (MBR) công suất 1.000 m3/ngày, nhà máy phân loại tái chế, nhà máy chế biến phân compost, trạm trung chuyển…



Được vận hành từ năm 2007, khu liên hợp này mỗi ngày đã tiếp nhận và xử lý 3.000 tấn rác thải và đã được lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh chấp thuận việc điều chuyển 2.000 tấn rác thải từ khu xử lý rác Phước Hiệp (Củ Chi) về Đa Phước vào cuối năm 2014.

Dự án này được các nhà chuyên môn đánh giá cao bởi đáp ứng các quy định về môi trường. Đây là dự án áp dụng công nghệ xử lý chất thải rắn hiện đại, phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững, góp phần phát triển công nghệ xử lý chất thải rắn trong nước.

Phát huy những thành quả ban đầu, VWS đang nỗ lực chuẩn bị cho một dự án có quy mô tầm cỡ thế giới: Khu Công Nghệ Môi Trường Xanh tại huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An. Khu Công Nghệ Môi Trường Xanh này có tổng vốn đầu tư lên đến 700 triệu USD, có khả năng tiếp nhận từ 20.000 tấn rác ngày, thời gian cao điểm mỗi ngày có thể thu gom, xử lý 40.000 tấn rác thải của Long An, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

(Báo Tin Tức)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét