Thứ Bảy, 30 tháng 8, 2014

Kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh hơn dự kiến

Khâm phục nước Mỹ và người Mỹ với thành tựu tăng trưởng cao trong nhiều năm gần đây. Theo WB, IMF, GDP đầu người của Mỹ năm 2013 hơn 53.000 USD, nếu GDP cả năm 2014 tăng 3% và dân số không tăng thì thu nhập đầu người của Mỹ năm 2014 tăng thêm 1600 USD (thành hơn 54.600 USD). Tức là số thu nhập tăng thêm cũng gần bằng GDP đầu người của Việt Nam.
Kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh hơn dự kiến
Kinh tế Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, đang tăng trưởng nhanh hơn dự kiến lúc ban đầu. Bộ Thương Mại Hoa Kỳ hôm thứ Năm cho biết nền kinh tế Mỹ tăng 4,2% trong quý từ tháng 4 cho tới tháng 6, nhanh hơn mức 4% đã được dự báo trước đó.
Cơ quan này của chính phủ Mỹ nói mức tăng trưởng cao hơn là do đầu tư được đổ nhiều hơn vào lĩnh vực xây cất các tòa nhà mới, mua máy móc và đầu tư vào lĩnh vực nghiên cứu.

Phúc trình này cũng cho biết là nền kinh tế Mỹ tiến nhanh hơn cũng nhờ giới tiêu thụ tăng chi tiêu, Mỹ xuất khẩu nhiều hàng hóa hơn, và mức chi tiêu của các cấp chính quyền địa phương và tiểu bang cũng gia tăng.

Mức tăng trưởng trong quý thứ nhì diễn ra sau khi nền kinh tế Mỹ co cụm ở mức 2,1% hàng năm trong 3 tháng đầu năm, một phần vì mùa Đông khắc nghiệt một cách bất thường.

Các nhà kinh tế dự báo mức tăng trưởng sẽ ở mức 3% trong nửa năm cuối của năm 2014, mãi tới năm sau.

Thị trường lao động Mỹ đã tạo được thêm công ăn việc làm một cách nhanh chóng, giữa lúc giới chủ nhân trung bình mướn thêm 244,000 công nhân viên mới mỗi tháng tính từ tháng Hai, đà tăng bán niên khả quan nhất, tính từ năm 2006.

Bất chấp điều đó, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ vẫn ở mức 6,2%, cao so với các tiêu chuẩn trong lịch sử, với gần 10 triệu người lao động bị thất nghiệp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét