Thứ Năm, 19 tháng 6, 2014

TQ-VN: Bằng mặt, chẳng bằng lòng?

Vẻ mặt bác Bình Minh rất được. Lẽ ra trong bối cảnh này, Tổng bí thư, thậm chí cả Thủ tướng, không cần ra mặt tiếp họ Dương; nếu có tiếp cũng chỉ nên tiếp bí mật, không cần đưa tin. Rất mừng là bác Chủ tịch Trương Tấn Sang không tiếp ông Tàu này.
TQ-VN: Bằng mặt, chẳng bằng lòng?
Dư luận trong nước nói nhiều về nét mặt Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh trên các bức hình chụp với Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì tuần này ở Hà Nội.
Ông Minh tỏ ra nghiêm nghị với ánh mắt nhìn thẳng vào vị khách Trung Quốc, trong khi ông Dương không lộ cảm xúc ra ngoài tuy có lúc nhìn xuống dưới. Tư thế của hai ông cho thấy đang có một sự căng thẳng giữa hai bên.

Trong các cuộc tiếp xúc trước giữa hai ông, như tại Phnom Penh tháng 7/2012, hai vị lãnh đạo Việt-Trung dường như thân mật, tươi cười hơn.

Cũng tại Hà Nội tuần này, ông Dương Khiết Trì đã hội kiến Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng. Vẻ mặt cả chủ lẫn khách đều không lấy gì nồng ấm.

Ngay cả tại cuộc gặp của Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc với Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, không khí cũng có phần hơi gượng gạo. Tuy nhiên, trong các phát biểu của mình, ông Dương vẫn gọi phía Việt Nam là các "đồng chí".

Đây là hình ông Dương Khiết Trì và Phó Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân chụp trong cuộc họp ban chỉ đạo hợp tác song phương hồi năm ngoái ở Bắc Kinh.

Không khí thân thiện thấy rõ khi ông Dương, khi đó là Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, gặp Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm tại Bali tháng Bảy năm 2011.

Tháng 5/2009, cũng trong vai trò Ngoại trưởng, ông Dương đã hội kiến Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nông Đức Mạnh ở Hà Nội. Sau đó hai năm, Trung Quốc có hành động cắt cáp tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam làm nảy sinh căng thẳng mới. (Hình của các hãng thông tấn Tân Hoa Xã, Reuters, AFP và AP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét