Thứ Năm, 4 tháng 4, 2013

Văn hóa tranh luận

Văn hóa tranh luận
Suốt tuần qua dư luận hồi hộp theo dõi cuộc “đấu khẩu” giữa một tổ chức đại diện cho một nhóm DN bất động sản (BĐS) và một cá nhân đã từng là nhà đầu tư BĐS khá lớn.
Không hồi hộp theo dõi sao được khi thông tin Nhà nước sẽ mở hầu bao “nhả” 30.000 tỉ đồng cùng nhiều chính sách sẽ được “nới” cho thị trường đã được tung ra... Rồi ngân hàng, DN sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng cũng thổn thức theo các thông tin này để có quyết định cho mình. Vậy mà một cá nhân dám cả gan đề xuất “để thị trường rơi tự do” có phải là hắt xô nước lạnh vào bầu nhiệt huyết làm giàu của các chủ đầu tư khác hay không!?
Thế nhưng theo dõi các ý kiến qua lại thấy rằng cạnh những lý lẽ, dẫn chứng và phân tích của các bên đã xuất hiện loại tranh luận chĩa vào lịch sử cá nhân “động cơ” của đối thủ, cho dù bên cáo buộc chẳng có bằng chứng gì cả. Đại diện tổ chức của nhóm chủ đầu tư BĐS đã nói thẳng: Đằng sau ý kiến “dọn đường” của vị chuyên gia nọ sẽ là sự nhập cuộc của các “con cá mập”, hàm ý rằng luồng tiền từ các quỹ đầu tư có liên quan đến vị chuyên gia nọ sẽ đổ bộ, mua rẻ các dự án của các chủ đầu tư đang thoi thóp trong nước... Còn vị chuyên gia thì đã thẳng thắn nói ông đã chuyển hướng đầu tư sang giáo dục và các ý kiến đưa ra của ông chỉ là đúc rút của mấy chục năm kinh nghiệm đầu tư BĐS, vinh quang nhiều mà cay đắng cũng lắm!

Thực sự thì thị trường BĐS phát triển nóng ra sao, tình trạng đầu cơ, thổi giá mù mịt thế nào giờ đây bộc lộ ra hết. Những người dân đang có món tiền tích lũy cho tương lai của con cháu đã quá đủ kinh nghiệm về việc đầu tư theo phong trào - lý do khiến những kẻ thổi giá có thể trục lợi - nên chẳng dễ gì mà xuất hầu bao lần nữa và quy mô của 30.000 tỉ đồng, nếu có, thật sự chỉ như muối bỏ biển mà thôi.
Tuy thế, dù cái buổi đối thoại được cho là sẽ kết thúc tranh luận chưa diễn ra, song cái cách tranh luận không đi vào lý lẽ mà xoáy vào động cơ thực sự vẫn là một ngón đòn hiệu quả. Bởi vì nó sẽ khiến người theo dõi hồ nghi, thay vì đang tin tưởng vào các lập luận thuyết phục thì lại bị “con rắn động cơ” đeo bám. May mà các chuyên gia về ngôn ngữ, tranh luận đã nhận diện ra được thứ “văn hóa tranh luận hạ đẳng” này để mọi người tránh.
BẰNG LĨNH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét