Thứ Bảy, 9 tháng 6, 2012

Hồi tưởng của nhạc sĩ Hoàng Vân

Hồi tưởng


Với Hồi tưởng của nhạc sĩ Hoàng Vân, nếu chỉ dùng những danh từ thông thường "bài hát", "ca khúc", "hợp xướng" có lẽ không xứng với tầm cỡ vòi vọi của nó. Chính xác là phải dùng từ "tuyệt phẩm", để nói về một đỉnh cao của nền âm nhạc Việt Nam những năm 60 thế kỷ trước.


(Bản này nghe hay nhưng có lúc không nghe được. 
Phía dưới có bản của VTV chất lượng cũng không tốt lắm)
Nhạc sĩ Hoàng Vân viết Hồi tưởng năm 1960, khi ông tròn 30 tuổi. Từ năm 1954 ông đã nổi tiếng với Hò kéo pháo. Nhưng không chỉ viết ca khúc, ông còn là bậc thầy về thể loại tác phẩm hợp xướng, mà Hồi tưởng là ví dụ điển hình. Bản hợp xướng này được thể hiện thành công nhất bởi nam ca sĩ Trần Khánh và đoàn ca nhạc đài Tiếng nói Việt Nam cùng đội Sơn Ca (thiếu nhi) của đài.
Cứ mỗi lần nghe bản hợp xướng, lòng thật xúc động khi ca sĩ Trần Khánh cất lên "Kìa bạn hỡi, hãy lắng nghe tiếng bước chân của những người chiến sĩ. Hãy lắng nghe những bản anh hùng ca của quá khứ xa xăm... Tổ quốc đời đời còn nghi nhớ những năm 40 không bao giờ quên, những tên làng tên núi tên sông, khi hát lên còn nghe văng vẳng đâu đây tiếng hò reo cùng tiếng súng. Ai biết tên các anh, những người chiến sĩ vô danh, trong những chiều hoàng hôn rực đỏ từ giã quê hương ra đi. Anh ngã xuống trong ngục tối hay trên trận tuyến, dưới ánh sao đêm trên đỉnh núi hay bên bờ biển xa xôi...".

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét