Thứ Ba, 19 tháng 6, 2012

(2) CUỘC KHỦNG HOẢNG CHÂU ÂU VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP

THÔNG TẤN XÃ VIỆTNAM


Tài liệu Tham khảo đặc biệt
Chủ nhật, ngày 17/6/2012
TTXVN (Angiê 14/6)

Giải pháp chính trị
Từ ba năm nay, khó khăn trong khu vực đồng euro bộc lộ ra và châu Âu lâm vào khủng hoảng nghiêm trọng và đang đứng bên bờ vực suy thoái. Chia rẽ nội bộ gia tăng về việc làm ở các nước giàu và nạn thất nghiệp sâu rộng ở các nước nghèo. Dân chúng nổi dậy và quay sang ủng hộ phái mỵ dân. Các nhà lãnh đạo vẫn không tìm được giải pháp cứu trợ nào có sức thuyết phục. Các nhà đầu tư nước ngoài mất hy vọng. Kể cả những người lạc quan nhất cùng nản chí. Như nhận xét của nhà phân tích Eric Le Boucher trên tạp chí “Statafrik”, thương lượng hiệp ước ngân sách sẽ là không đủ, kể cả hiệp ước tăng trưởng cũng vậy.
Những người lạc quan cho rằng châu Âu đã làm được nhiều việc. Thực tế là vậy. Có ai nghĩ Đức sẽ chấp nhận tài trợ hai kế hoạch hỗ trợ cho Hy Lạp? Có ai nghĩ ECB sẽ mở hầu bao và tài trợ hậu hĩnh cho các ngân hàng? Có ai nghĩ 500 tỷ euro được tung ra để hỗ trợ cho các nước khác? Có ai nghĩ Pháp và Đức lại tái thương lượng hiệp ước tăng trưởng? Châu Âu đúng là đang lình xình, nhưng vẫn tiến bước.
Nhưng tình hình ngày càng lình xình hơn. Có thế thấy hiện nay trong khu vực đồng euro có hai nhóm nước với đặc điểm khác hẳn nhau. Các nước công nghiệp (và xuất khẩu), với đại diện là Đức (Hà Lan, Bỉ…), và các nước phi công nghiệp hóa (và nhập khẩu) đại diện là Pháp (Italia, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Hy Lạp). Sự khác biệt giữa hai nhóm nước này ngày càng sâu sắc từ khi thành lập khu vực đồng euro. Các nước công nghiệp có cán cân thặng dư (từ 4% đến ó% Tổng sản phẩm quốc nội từ năm 2009) và các nước phi công nghiệp hóa có cán cân thâm hụt (khoảng 2-4%).

Giai đoạn lắng dịu kể từ khi ECB hồi tháng 12/2011 mở hầu bao giúp các ngân hàng, đã qua rồi. Khủng hoảng đang trở lại. Nguyên nhân kinh tế, như Mario Draghi thừa nhận, là chính sách tiền tệ không giải quyết được gì. Tín dụng thì có, nhưng không có doanh nghiệp để đề nghị cấp tín dụng. Nguyên nhân chính trị là chính sách khắc khổ dẫn đến bầu không khí ngột ngạt như trong những năm 1930.
Con bão khủng hoảng Hy Lạp và những lời bình luận về mối quan hệ Pháp-Mỹ có thể khiến người ta nhớ đến một câu nói bâng quơ trong hội nghị thượng đỉnh G20 tại Cannes (Pháp). Tổng thống Mỹ, Barack Obama, nói rằng “có quá nhiều thế chế ở châu Âu, Nghị viện, Ủy ban, Hội đồng… Merkel, Sarkozy, Barroso đã cho tôi một bài học về chính sách của châu Âu…”. Khi than phiền như vậy, ông Obama gần như không giấu vẻ rất nghiêm trọng khi nhấn mạnh đến một vấn đề được xem là nguyên nhân chính gây ra nhiều vấn đề khác. Đó là làm sao để kiểm soát cuộc khủng hoảng kinh tế khi không có ban lãnh đạo kinh tế và quá ít tính hợp pháp dân chủ như vậy.
Từ ba năm nay, khó khăn trong công cuộc xây dựng khu vực đồng euro bộc lộ ra. Rõ ràng là tình hình vẫn không thay đổi. Liên minh tiền tệ này đang bị đe dọa. Giải pháp chỉ có thể là chính trị để thúc đẩy nhanh và tạo điều kiện cho hội nhập và đoàn kết ngân sách trong toàn khu vực, hay ngược lại sẽ đẩy khu vực đến chỗ tan vỡ nhanh hơn. Châu Âu cũng như Mỹ đang đứng trước một thách thức lớn. Các nước này phải xem xét lại hình mẫu tăng trưởng cùa mình và xác định lại phương thức tài trợ. Cuộc khủng hoảng nợ là mặt trái của chiếc mề đay. Hình mẫu đó đã không còn sức sống.
Khi đối đầu với khủng hoảng, các nhà lãnh đạo châu Âu đã xóa bỏ nhiều điều cấm kỵ, nhưng không phải là tất cả. Vị trí nào cho Nhà nước-Dân tộc trong toàn cầu hóa đây? Vấn đề này luôn là mối đe dọa đối vói các nhà lãnh đạo Nhóm G20, được tất cả nghĩ đến, nhưng không được đưa vào bất kỳ thông cáo nào… Như vậy, đưa Hy Lạp ra khỏi khu vực đồng euro không phải là giả thiết có thể xảy ra. Bởi lẽ châu Âu cần có một chính phủ chứ không cần sự lãnh đạo chung chung. Chế độ liên bang cần có thể chế mạnh hơn là quy định mà các Nhà nước có thể bất chấp.
Giờ đây, người ta biết ảo tưởng bám lấy quyết định được đưa ra tại Maastricht là như thế nào. Người ta biết giáo sư người Mỹ Robert Mundell đã có lý khi cảnh báo rằng chỉ có thể duy trì được thống nhất tiền tệ nếu thống nhất về chính trị. Không thể chặn đứng được cuộc khủng hoảng châu Âu bằng một hiệp ước thắt chặt ngân sách, một chính sách tiền tệ lỏng lẻo hay một hiệp ước tăng trưởng do Pháp và Đức thỏa hiệp soạn thảo ra. Cần phải đi đến thống nhất về mặt chính trị và nhanh chóng xác định lịch trình cho vấn đề này.
Tại sao? Bởi vì muốn làm điều cần làm – thiết lập tình đoàn kết giữa toàn bộ các Nhà nước thành viên-, phải xóa bỏ hẳn chủ quyền của các dân tộc và tiến trình này chỉ có thể thực hiện được nếu dân chủ được xây dựng ở cấp cao, tức liên minh. Chính phủ kinh tế châu Âu, một thể chế cần được xây dựng, sẽ chỉ có tính hợp pháp nếu nằm trong một nền dân chủ châu Âu được tôi luyện lại. Các thể thế không thích hợp hiện nay tỏ ra quá bất lực và bị phán đối quá nhiều.
Tổng thống Pháp, Francois Hollande, khi còn là ứng cử viên, từng nói là “không thể” buộc các nước khác chấp nhận hiệp ước mới trong tình hình hiện nay mà trước hết cần tái tạo “niềm tin vào châu Âu”. Kiểu lập luận đó, kiểu lập luận sai lầm đó, là sai lầm chết người: châu Âu kiểu Maastricht đang thất bại, chính phủ các nước không còn giải pháp thay thế nào khác là từ bỏ châu Âu đó hoặc đi tới. Hơn nữa, Đức đã hiểu ra vấn đề. Giữa nước này và Pháp không phải chỉ có một việc là tìm kiếm một hiệp ước tăng trưởng, mà cần có thêm một hiệp ước chính trị là hiệp ước duy nhất lúc này có thể cho phép giải quyết cuộc khủng hoảng về cơ bản và một cách dân chủ.
Tại sao? Bởi vì những điều cần phải làm như sau. Đức đã thành công trong việc buộc Pháp phải thực hiện chính sách ngân sách chặt chẽ. Đây là một bước ngoặt lịch sử nhưng vẫn chưa đủ. Đức còn cần phải thuyết phục Tổng thổng Francois Hollande quan tâm đến tình trạng kém cạnh tranh thảm bại của Pháp. Pháp, trái lại, đã thành công trong việc thúc đẩy Đức đến chỗ thảo luận về tăng trưởng. Đây là một nhượng bộ cần biết, nhưng cũng là chưa đủ. Lúc này cũng cần nói đến tư tưởng con buôn của Đức, đến chi phí của nước này đối với các nước thành viên khác và những gian lận của Đức (như công nhân Ba Lan ở Đức được trả lương như ở Ba Lan trong ngành công nghiệp thực phẩm). Mục tiêu tổng thể là tìm kiếm một chiến lược hoàn toàn mới để quy tụ các nền kinh tể hướng đến một cái đích chung.
Lúc này, một số biện pháp ban đầu đã bắt đầu được thực hiện. Tin tức tốt lành là tiền lương ở Đức tăng và ngân hàng trung ương nước này chấp nhận lạm phát ở Pháp cao hơn mức trung bình (3% thay cho 2%). Đó là con đường đúng cần đi để lấy lại tính cạnh tranh. Nhưng vẫn phải nghĩ cách thực hiện các bước tiếp theo. Việc châu Âu tái khởi động bằng đầu tư như Pháp mong muốn, chỉ là một phần (với hệ quả như thế nào thì chưa biết) và cũng có rủi ro. Cũng cần xem xét lại chính sách thắt lưng buộc bụng của Đức để biết được liều lượng nào cho ngắn hạn, liều lượng nào cho trung hạn, do tình hình ở nước này hay nước khác không giống nhau. Nếu cần phải cùng nhau gánh món nợ thì phải làm như thế nào? Phát hành loại trái phiếu châu Âu nào? Đặc biệt, cần xác định công cụ nào để kích thích tái công nghiệp hóa các nước Nam Âu? Tất cả các vấn đề đó vẫn chưa có câu trả lời đáng tin cậy. Cần phải tìm ra, trình bày và để các nước thông qua các câu trả lời đó.
Từ năm 2008 đến năm 2011, tình hình khủng hoảng đã cho thấy tầm quan trọng của tiến trình lãnh đạo trong việc giải quyết các cuộc khủng hoảng có hệ thống. Nếu không có ban lãnh đạo chính trị, không có hiệu quả cũng như không có tính phản xạ, sẽ không thể đưa ra được một câu trả lời tham vọng và đáng tin cậy. Năm 2008, những người đứng đầu Nhà nước và chính phủ muốn đáp trả khủng hoảng bằng cách tái tạo ra G20, một hình thái lạ lùng của cái có thể được gọi là “hội đồng an ninh kinh tế”. Trong khi Nhóm G20 thường bị các nước không phải là thành viên tấn công dưới góc độ tính hợp pháp, lời phê phán lần này lại xuất phát từ chính G20 và liên quan đến tính hiệu quả. Làm sao giải quyết có hiệu quả cuộc khủng hoảng khu vực đồng euro khi phải được 17 nước thành viên đồng ý, trong khuôn khổ thảo luận giữa 27 nước, trong đó phối hợp dựa trực tiếp hay gián tiếp vào hai nước có quyền lớn nhất? Tổng thống Barack Obama quả thực có lý để đặt ra câu hỏi đó.
Hiện nay ngoài Nghị viện châu Âu, chỉ có các đảng cực tả và cực hữu mới công khai đặt vấn đề Nhà nước-Dân tộc liệu có phải là chủ thể chính trị cho phép hoạch định chính sách công có hiệu quả trong thời kỳ toàn câu hóa hay không. Các phái này đề xuất cách tiếp cận thiên về chủ quyền và chủ trương tăng cường vai trò của Nhà nước-Dân tộc. Phái trung dung giữa hai cực đưa ra ý tưởng chế độ liên bang. Các đảng nắm đa số dường như đã chôn vùi vấn đề mà họ cho là không được lòng dân hay không thể xử lý nổi. Lý do là sự cách biệt mới nảy sinh đó có thể sẽ làm thay đổi hoàn toàn các chính đảng.
Vào lúc Ủy ban châu Âu chuẩn bị xem xét lại về cơ bàn các hiệp ước châu Âu theo hướng lãnh đạo kinh tế tập trung hơn, cần thúc đẩy cuộc tranh luận theo hướng sâu rộng hơn và không theo lối mòn châu Âu-Brúcxen. Vấn đề ở đây là làm sao để thế giới và các nước thành viên thấy được châu Âu cần phải làm theo cách nào. Tóm lại, đó là làm sao để châu Âu hiểu rõ vấn đề hơn trên cơ sở tính hợp pháp và tính hiệu quả. Châu Âu không thể thoát khỏi cuộc khủng hoảng đồng euro nếu không có một chính phủ chung, trước hết là đơn giản hóa các thể chế chính trị và tăng cường tính hợp pháp của chúng.
Liên minh tài chính
Cả cựu Tổng thống Pháp, Nicolas Sarkozy, lẫn Thủ tướng Đức, Angela Merkel đều ủng hộ hợp tác sâu rộng hơn nữa về tài chính giữa các nước châu Âu với nhau. Tuy nhiên, cả hai đều gặp khó khăn trong việc thống nhất phương cách để thực hiện thỏa thuận này. Pháp và Đức có thể đạt được thỏa hiệp gì để xây dựng liên minh tài chính giữa các nước thành viên? Lý giải trên tạp chí “Đại Tây Dương”, ông Jean-Luc Sauron, viên chức cao cấp và thành viên ban biên tập tạp chí “Vấn đề quốc tế”, cho rằng khó có thế xác định được khái niệm và hình hài của một liên minh tài chính vì cả Pháp và Đức, hai nước đề xuất chính, đều đưa ra ít thông tin về vấn đề này. Trong bối cảnh đó, ông đưa ra một số giả thiết có liên quan.
Trước hết, đề xuất thành lập liên minh tài chính liên quan đến việc quy tụ tập trung hơn các chính sách ngân sách quốc gia của các nước thành viên khu vực đồng euro, nhằm hướng mọi sự chú ý vào một lĩnh vực thuộc thẩm quyền của các Nhà nước nói trên. Đề xuất đó cũng cho thấy không ai đặt lại vấn đề về hiệp ước Maastricht: chính sách tiền tệ của các nước thuộc khu vực đồng euro không thuộc thẩm quyền của họ mà của ECB. Để cải thiện kết quả kinh tế, các nước này không thể quyết định điều chỉnh biên độ tỷ giá hối đoái đồng euro nhằm tăng tính cạnh tranh của mình trên trường quốc tế, cũng không quyết định được việc ECB can thiệp đế giảm số nợ của mình. Hai công cụ chính trị mà họ có trong tay để giảm nợ và tăng tính cạnh tranh, chỉ là chính sách kinh tế và chính sách tài chính.
Chính sách kinh tế không phải lúc nào cũng áp dụng được ngay. Ai có thể có đủ tính hợp pháp để quyết định việc phân chia hoạt động trên vùng lạnh thổ thuộc khu vực đồng euro hay sự phát triển hài hòa các ngành công nghiẹp và chiến lược thương mại quốc gia. Các nước thành viên đã rất thận trọng khi chỉ để hiệp ước về hoạt động của Liên minh châu Âu giới hạn ở mức độ phối hợp một “thuật ngữ gần như không có tính bắt buộc. Thuật ngữ đó phù hợp với cơ cấu kinh tế của Liên minh châu Âu, nhìn chung là tự do và trong đó không còn Nhà nước thích can thiệp về mặt kinh tế.
Còn chính sách tài chính là đòn bẩy kinh tế duy nhất mà các nước thành viên khu vực đồng euro có trong tay. Quy tụ chính sách tài chính của các quốc gia thành viên vào một mối phải đáp ứng được hai mối quan tâm nói trên. Đối với các nước không nỗ lực tái tạo tính cạnh tranh kinh tế của mình tránh được điều kiện vay vốn bằng đồng euro, chính sách đó buộc họ phải tiến hành cải tổ cơ cấu bộ máy sản xuất. Qua đó, các nước này phải thực hiện mục tiêụ thứ hai là giảm nợ bằng cách chấm dứt nhận đồng tiền dễ dãi dưới “chiếc ô” tính cạnh tranh được thể hiện về mặt tiền tệ bằng việc duy trì giá trị đồng euro. Tóm lại, đó là tối ưu hóa hoạt động trong vùng kinh tế của 17 nước thành viên khu vực đồng euro, bằng cách hài hòa phương thức phân chia tài nguyên, trong đó ưu tiên cho khu vực sản xuất tư nhân.
Trái lại, các đòn bẩy thuộc chính sách tài chính (giảm chi tiêu và/hay tăng số thu) lại không nằm trong thẩm quyền của các Nhà nước thành viên. Đó là tâm điểm của thỏa thuận đang định hình về “Liên minh tài chính châu Âu” nhằm hướng mọi quyết định tài chính của quốc gia về cùng một mục tiêu: đó là giảm nợ công và tạo cân bằng ngân sách, qua đó thể hiện tính trung lập của hoạt động Nhà nước đối với hoạt động kinh tế.
Theo ông Jean-Luc Sauron, đồng thời là Phó Chủ tịch Phong trào châu Âu-Pháp, có một sự trùng lặp tương đối trong lập trường của Pháp và Đức về nghĩa vụ cần phải có: mặc nhiên trừng phạt các nước vi phạm quy định trong hiệp ước ổn định và tăng trưởng, đưa vào hiến pháp của các nước này một quy định liên quan đến mục tiêu cân bằng ngân sách (“quy định vàng”). Nhưng mọi vấn đề tiếp theo đó còn bỏ ngỏ.
Nicolas Sarkozy và Angela Merkel đồng ý với nhau về cơ bản, song không thống nhất với nhau về phương tiện thực hiện. Đối với Thủ tướng Đức, cần cho Tòa án công lý Liên minh châu Âu (CJEU), có khả năng kết án các Nhà nước sai phạm trong việc tôn trọng nghĩa vụ ngân sách kể trên. Tại sao lại cho Tòa án công lý quyền lực đó, quyền được xét xử chính sách tài chính do Quốc hội các nước thông qua? Dường như vấn đề nằm ở lòng tin được đặt vào một thể chế “phi chính trị” khác là ECB. Đằng sau chiến lược đó là tâm lý nghi ngại đối với năng lực của các cơ quan chính trị (chính phủ và Quốc hội của các nước) trong việc vận động cử tri trong nước chấp nhận thắt lưng buộc bụng về ngân sách và chấm dứt món “ma túy” nợ nần. Đó cũng chính là lý do thúc đẩy Đức muốn trao cho một “siêu ủy viên” châu Âu quyền lực để sửa đổi ngân sách của các quốc gia vượt quá giới hạn quy định.
Trái lại, Nicolas Sarkozy muốn chính trị gia của các nước được rảnh tay để làm cho dân chúng chấp nhận những đảo lộn như vậy trong lịch sử dân chủ của mình. Dự án của Pháp dường như gần gũi với một “Hiệp ước Schengen về khu vực đồng euro” hơn. Trong khuôn khổ đó, các thẩm phán tại Lúcxămbua hay các ủy viên châu Âu sẽ không có thêm quyền, mà quyền sẽ được trao cho một “chính phủ tài chính châu Âu” (hay liên minh tài chính châu Âu) bao gồm đại diện một số Nhà nước có liên quan, quyền được khiển trách và điều chỉnh các ngân sách quốc gia không tuân thủ quy định và giới hạn đã được chính phủ của chính các nước đó quyết định. Chính phủ tài chính châu Âu đó có thể sẽ được điều hành bởi Eurogroup (Hội đồng các bộ trưởng Kinh tế và Tài chính khu vực đồng euro) dưới sự kiểm soát của Hội đồng châu Âu gồm những người đứng đầu Nhà nước và chính phủ khu vực đồng euro.
Như vậy, trong trường hợp này hay trường hợp khác, ông Jean-Luc Sauron, giáo sư giảng dạy môn luật châu Âu và quan hệ đối ngoại Liên minh châu Âu tại trường Đại học Pari-Delphine, cho rằng khu vực đồng euro ít nhiều được tự chủ trong hoạt động so với hoạt động của các nước không phải thành viên khu vực này. Nhưng dường như không thể đưa được hệ thống đó vào hoạt động – một cách dễ dàng như vậy- thông qua việc sửa đổi các hiệp ước của Liên minh châu Âu, cụ thể là do Anh không muốn khu vực đồng euro có tính hội nhập cao hơn. Chỉ còn con đường công ước đa phương giữa các nước có liên quan -có thể trao thêm quyền cho Ủy ban châu Âu đối với các nước ký công ước này, mới cho phép nhanh chóng đưa vào thực hiện một công ước như vậy. Đối với đồng euro, đó là một chiến lược sử dụng lại những gì đã được tiến hành để người dân tự do đi lại trong khuôn khổ Hiệp ước Schengen, vừa ở trong liên minh, vừa ở bên cạnh các cơ chế cộng đồng được tất cả các nước thành viên Liên minh châu Âu chia sẻ.
Sửa đổi Hiệp ước châu Âu
Khi còn đương chức, cựu Tổng thống Pháp, Nicolas Sarkozy, muốn Pháp cùng với Đức sửa đổi các hiệp ước châu Âu và đã đưa ra một số đề xuất tại Hội nghị thượng đỉnh Strasbourg vào cuối năm 2011. Theo đánh giá của ông Jean-Luc Sauron, viên chức cao cấp, chuyên nghiên cứu các vấn đề châu Âu và cộng đồng, sửa đổi nội dung các hiệp ước châu Âu là một vấn đề mới và cần thiểt để quy tụ các chính sách kinh tế của liên minh vào một mối và đi theo một hướng thống nhất.
Trả lời câu hỏi tại sao Pháp muốn cùng Đức thay đổi nội dung hiệp ước, ôns Jean-Luc SauKon, đồng thời là Phó Chủ tịch Phong trào châu Âu- Pháp, giải thích trên tạp chí “Đại Tây Dương” là do hai nước không thể áp đặt được các biện pháp bó buộc được Thủ tướng Đức, Angela Merkel, đưa ra trong khuôn khổ Hiệp ước Lisbon hiện tại. Thủ tướng Đức muốn nước nào không tôn trọng nghĩa vụ được ghi trong hiệp ước ổn định và tăng trưởng, sẽ mặc nhiên bị trừng phạt, cụ thể là khả năng đưa các nước này ra trước CJEU. Một lý do khác là Pháp và Đức muốn lập một chức danh ủy viên châu Âu mới chịu trách nhiệm vấn đề ổn định và có thể có quyền can thiệp trực tiếp vào việc hoạch định ngân sách quốc gia của các nước thành viên. Trong bối cảnh luật pháp hiện nay trong Liên minh châu Âu, điều đó, theo ông Jean-Luc Sauron, là không thể thực hiện được.
Chẳng hạn các nước không tôn trọng điều kiện trong hiệp ước ổn định và tăng trưởng không thể bị truy tố trước CJEU. Pháp muốn hợp tác với Đức về vấn đề trừng phạt, nhưng không có gì bảo đảm Đức sẽ xem xét lại lập trường của mình về việc ECB sẽ can thiệp mạnh hơn. Một câu hỏi được đặt ra: sửa đổi nội dung Hiệp ước Lisbon mà chỉ tính tới ý muốn của Đức, sẽ dẫn đến rủi ro gì?
Ông Jean-Luc Sauron, hiện là thành viên ban biên tập tạp chí “Vấn đề quốc tế”, cho đó là cái được mất đối với cuộc tranh luận giữa Pháp và Đức. Hiện nay, nói rằng hai nước có lập trường chung là quá sớm vì quan điểm của chính phủ hai nước còn cách xa nhau.
Về phía Pháp, dĩ nhiên là khả năng sửa đổi Điều khoản 125 trong Hiệp ước Lisbon, điều khoản quy định Liên minh châu Âu không được phép hỗ trợ tài chính đối với một nước thành viên khu vực đồng euro, nghĩa là cho phép ECB can thiệp với tư cách là bên cho vay cuối cùng và, từ đó, có thể mua lại nợ công của các nước thuộc liên minh tiền tệ này. Nhưng hiện nay, do Đức không đồng ý nên nguy cơ dễ xảy ra là hiệp ước chỉ chứa đựng khía cạnh trừng phạt (đối với các nước vi phạm) mà không có chiếc “van xả áp” mở rộng khả năng can thiệp của ECB như Pháp đề xuất.
Nói cách khác, sẽ là hữu ích nếu thực hiện hạn chế chi tiêu công và tuân thủ kỷ luật ngân sách, nhưng cũng cần nới lỏng gọng kìm của thị trường đối với các nước thành viên. Từ đó mới có ý tưởng xác định lại vai trò của ECB như bên cho vay cuối cùng, hay khả năng mua lại ồ ạt nợ công trên thị trường thứ yếu (thị trường liên quan đến trái phiếu được chính quyền các nước phát hành và được các ngân hàng, công ty bảo hiểm, quỹ đầu tư hay quỹ hỗ trợ mua và bán) như các nước mong muốn.
Như vậy, Pháp đóng vai trò trụ cột giữa các nước Nam Âu đang trong cơn tuyệt vọng (Hy Lạp, Italia, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha) và các nước Bắc Âu dễ thuận theo lôgích nghiêm khắc về tài chính. Tệ hơn nữa là các nước Bắc Âu phê phán rất mạnh các nước Nam Âu và – gần như là – sẵn sàng buông chèo. Với vai trò đó, Pháp bảo đảm cho khu vực đồng euro có được một sự gắn kết và đoàn kết. Cho đến nay, Pháp đã thành công trong việc thuyết phục các nước Bắc Âu về sự cần thiết phải duy trì sự gắn kết trong khu vực đồng euro. Đối với các nước Nam Âu, Pháp ủng hộ tính cốt yếu của các cuộc cải cách và dự án tái cấu trúc tài chính.
Có hai nguy cơ lớn đối với thỏa thuận này: nếu đề xuất của Đức được chấp nhận mà đề nghị của Pháp không được chấp nhận, đó sẽ là bằng chứng cho thấy trục Pháp-Đức trên thực tế chỉ là trục Đức-Đức… Không ai muốn thấy lập trường của Đức chế ngự trong nội dung hiệp định, kể cả người Đức. Mối nguy khác là thái độ rất không chắc chắn của Anh. Nước này quả thực dự tính buộc phải tổ chức trưng cầu dân ý nếu các hiệp ước châu Âu được sửa đổi theo hướng tăng cường quyền lực cho Liên minh châu Âu. Những gì mà cặp Pháp-Đức đã và đang làm lúc đó sẽ bị chết yểu vì một cuộc trưng cầu dân ý cúa Anh rất có thể sẽ dẫn tới việc phản đối chủ quyền quốc gia bị mất.
Nếu Hiệp ước Lisbon được sửa đổi thực sự có thể có hiệu quả đến chừng mực nào? Ông Jean-Luc Sauron, đồng thời là giáo sư giảng dạy môn luật châu Âu và quan hệ đối ngoại Liên minh châu Âu tại trường Đại học Pari- Delphine, nhấn mạnh đến sự cần thiết phải cân bằng cả hai vế trong cùng một cuộc cải cách do Pháp và Đức đề xuất. Đó là trừng phạt và kỷ luật theo quan điểm của Đức và biên độ co giãn trong tăng trưởng theo lập trường của Pháp. Mức nợ cao của các hộ gia đình và nguy cơ suy thoái của khu vực đồng euro trong năm 2012 khiến các công ty xếp hạng tín dụng lo ngại. Standard & Poor’s trước đó đánh giá tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội của Pháp trong năm nay chỉ đạt khoảng 0,3% so với mức 0,8% dự báo trước đó. Công ty này dự báo mức tăng trưởng vào khoảng 0,8-1% đối với Đức và 0,1% đối với Italia.
Nếu có ít áp lực hơn đối với các món nợ công, có thể châu Âu sẽ soạn thảo các kế hoạch không chỉ mang tính trừng phạt, mà cũng tạo điều kiện thuận lợi để lấy lại tăng trưởng trong khu vực đồng euro. Muốn vậy cần phải đầu tư… vì chỉ gọt dũa ngân sách công là không đủ. Cuối cùng, đề nghị của cặp Pháp-Đức liên quan đến việc sửa đổi các hiệp ước cần phải được nhanh chóng đưa vào thực hiện vì các vấn đề cơ bản liên quan đến một vấn đề nóng bỏng: đó là tương lai của khu vực đồng euro.
Pháp và Đức liệu có khả năng thuyết phục các nước thành viên khác về sự cần thiết phải trừng phạt các nước vi phạm quy định trong hiệp ước ổn định và tăng trưởng, trong khi chính hai nước này là những nước đầu tiên vượt quá quy định của cộng đồng hay không? Dĩ nhiên, các hiệp định châu Âu chỉ có thể hoạt động được nếu tất cả các nước thành viên đều phải tuân thủ quy định…, kể cả Pháp và Đức nếu các nước này cũng vi phạm. Không phải vì trong quá khứ từng vi phạm quy định trong hiệp ước mà hai nước này có ít trách nhiệm hơn đối với các nước thành viên khác.
Cựu Thủ tướng Pháp, Francois Fillon, đánh giá đề xuất của Pháp và Đức là lời kêu gọi thiết lập vài trò lãnh đạo chính trị và kinh tế vững chắc hơn và cơ sở cho vấn đề này là thỏa thuận Pháp-Đức. Việc soạn thảo một hiệp ước mới là câu trả lời tốt nhất cho tình hình hiện nay. Ông cho rằng châu Âu không nên để các nhà đầu tư phải nghi ngại, dù là nhỏ nhất, về quyết tâm bảo vệ khu vực đồng euro của các nước thành viên.
Về độ tin cậy của cặp Pháp-Đức, muốn duy trì được phải có sự đồng thuận cân bằng giữa hai nước, nếu không châu Âu lại một lần nữa phải đối mặt với việc các cuộc cải cách được đề xuất sẽ bị phong tỏa phản tác dụng và không bao giờ được đưa vào thực hiện. Trong khuôn khổ phi liên bang, nhưng là liên Nhà nước, hoạt động thông qua hiệp ước là điều cần thiết…
Khi còn là ứng cử viên tổng thống, ông Francois Hollande cho rằng tăng trưởng trong khu vực đồng euro là chưa đủ để đạt mục tiêu giảm thâm hụt công trong năm 2012, và hệ thống ngân hàng của châu Âu dễ đổ vỡ và có thể sẽ phải tái sắp xếp vốn. Theo ông, tình hình trên là bằng chứng cho thấy chính sách của Liên minh châu Âu thất bại từ 5 năm nay. Hơn nữa, ông cho rằng việc Pháp và Đức chủ trương sửa đổi hiệp ước là không đủ.
Giáo sư Jean-Luc Sauron cho rằng lý tưởng nhất là Đức và Pháp sẽ hiểu nhau và thành công trong việc tạo ra một tính năng động mới cho khu vực đồng euro nói riêng, cho Liên minh châu Âu nói chung.
.....

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét