Thứ Ba, 19 tháng 6, 2012

VĂN HÓA ĐI ĐƯỜNG

    
Khi xa nhà, người ta thường hay nhớ về nhà, gặp chuyện gì vui hay buồn , hay hoặc không hay cũng nhớ, cũng so sánh : ở đây như thế này , ở nhà sẽ như thế nào ? Có lúc thấy thú vị khi so sánh và thấy cái này ở nhà mình hay hơn, có lúc lại chép miệng nói thầm : phải chi ở nhà mình cũng được như vầy…
Đường phố Paris thường đông đúc, xe hơi nối đuôi nhau là chuyện thường . Lại thêm thời gian sau này, hệ thống cho thuê xe đạp phát triển, xe đạp trên đường ngày càng đông, nhưng họ có một làn đường nhỏ giành riêng,   Ở nhà mình cũng có một làn đường lớn giành cho xe hai bánh. Cái khác nhau là ở đây, ít khi có người vượt qua làn đường đó để lấn sang làn đường xe hơi, còn ở nhà mình thì xe hai bánh lấn tràn qua đường xe hơi, có khi cắt cả đầu xe, người lái không vững dễ bị giựt mình lắm.
 Luật đi đường quy định xe hơi phải đi cách xe đạp ít nhất là 1m. Gặp chỗ đường rộng hoặc đường vắng thì xe hơi còn có thể lách ra một  chút để tránh xe đạp , gặp chỗ đường hẹp hoặc đông xe thì đành vui vẽ theo sau xe đạp đến lúc nào có thể lách được thì lách. Và lúc ấy, người xe hơi cũng thấy thú vị khi  “ hộ tống “ người xe đạp. Cũng có khi người lái xe sau nóng ruột , bấm kèn , nhưng đành chịu thôi. Tốt nhất , chọn cho mình một thái độ rất là “ zen “ và thay vì nóng ruột thì cứ xem như giành cho mình một vài phút thiền thảnh thơi. Nếu như ở nhà mình , xe hơi và xe hai bánh cũng lịch sự tôn trọng luật đi đường như vậy, liệu có tốt hơn và thanh lịch hơn không ? Con đường từ sân bay Tân Sơn Nhứt về trung tâm thành phố rộng hơn nhiều những con đường trong Paris, mà người đi đường lúc nào cũng căng thẳng; căng thẳng hơn là đi trong Paris.

Còn nữa. Luật quy định, dù đã có đèn báo nhưng nếu như người đi bộ đã đặt chân xuống mặt đường thì xe hơi buộc phải dừng lại nhường đường với một cử chỉ mời   dễ thương ( cũng phải tập cho cử chỉ  thêm phần duyên dáng ). Ở nhà mình mà cũng như vậy thì liệu xe hơi có thể lưu thông bình thường , hoặc ngược lại , người đi đường sẽ mất bao nhiêu thời gian để chờ cho xe qua hết ? vấn đề chủ yếu, theo tôi, là thái độ đối xử của những người đi đường với nhau . Một chút lịch sự, một nụ cười , một cái khoát tay cám ơn không mất gì mà sao làm cho cuộc đời như đẹp hơn lên trong những lo lắng xô bồ hằng ngày của cuộc sống. Tôi rất thích những cử chỉ nho nhỏ mà đẹp đó.
Trên xa lộ, xe lưu thông với tốc độ cao ( 90, 110 km / giờ .. ) Xe gắn máy không có làn đường giành riêng.. Gặp những lúc tắt đường , các xe hơi thường lách qua sát lề nhường cho xe gắn máy đi trước. Người xe gắn máy, do không buông tay lái được nên thường đưa một chân ra để cám ơn. Một cử chỉ tưởng chừng như du côn nhưng thực ra lại rất dễ thương. Vì vậy, tôi thường hay nhường đường để thấy cái chân đưa ra ấy. Ở nhà mình, những chiếc xe hai bánh lỡ cắt đầu xe hơi mà cũng biết cám ơn bằng cách đó thì thành phố của mình cũng vui hơn nhiều.
Cũng theo luật , hai xe hơi đi ngược chiều nhau, gặp chỗ đường bị hẹp và có xe hoặc vật cản thì xe ở phía có vật cản phải dừng lại nhường cho xe bên phía đường thông đi trước. Đã nói là luật thì xe được nhường có thể tự nhiên đi, nhưng thông thường, bao giờ cũng có một cái khoát tay cám ơn người đã nhường đường, hoặc một cử chỉ xin lỗi nếu lỡ mình có làm điều gì đó trở ngại. Một cử chỉ nhỏ thôi, nhưng thật quá dễ thương .
Vậy mà tai nạn chết người trên các tuyến đường vẫn cao vì vẫn có những người lái xe ẩu , xem thường mạng sống của người khác và của chính mình.
Ngược lại , khách du lịch  đến Việt Nam thì điều làm cho họ thú vị đầu tiên là thấy đường phố đông nghẹt xe mà ai nấy đều bình thản đứng chờ, càng ngạc nhiên và khó hiểu khi thấy xe hai bánh cứ tự nhiên lấn đường mà không có tai nạn . Càng ngạc nhiên hơn khi xe cứ bấm còi inh ỏi , vì ở nước khác, khi người ta bấm còi là người ta mắng nhau trừ khi là đoàn xe đám cưới.
Dù sao ,  một cái khoát tay , khoát  chân cám ơn, một cử chỉ xin lỗi cũng làm cho chính mình thấy mình văn minh hơn và góp phần làm cho cái “ văn hóa đi đường” nâng cao giá trị của cuộc sống hơn.
                                                   Trần Tố Nga, Paris 10 / 6 / 2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét