Thứ Năm, 28 tháng 6, 2012

Paris phát triển vườn rau trên nóc các tòa nhà cao tầng

Paris phát triển vườn rau trên nóc các tòa nhà cao tầng 

Thủ đô Paris nối bước Manhattan và Montréal trong việc trồng rau trên nóc nhà  (DR)
Thủ đô Paris nối bước Manhattan và Montréal trong việc trồng rau trên nóc nhà (DR)
Đức Tâm
Hái rau thơm, xa-lát, cà-rốt ngay trên nóc nhà mình ở : Thủ đô Pháp đang có kế hoạch phát triển các vườn rau trên đỉnh những tòa nhà cao tầng. Đây là một hiện tượng mới thu hút sự ham mê của người dân Paris muốn tự trồng các loại rau quả ngắn ngày và qua đó, tạo dựng các mối quan hệ xã hội.

Bà Fabienne Giboudeaux, phó thị trưởng, thuộc đảng Xanh và Môi sinh châu Âu, phụ trách không gian Xanh Paris, cho AFP biết : Các vườn đô thị ban đầu là những dự án mang tính xã hội và hiệp hội. Ý tưởng này du nhập từ Hoa Kỳ, nơi mà người dân ý thức được vấn đề môi trường và đã đầu tư, làm các vườn rau trên nóc những tòa nhà của mình.

2012 được tòa thị chính Paris coi là « năm nông nghiệp đô thị ». Ngày hội vườn được tổ chức vào cuối tháng Chín hàng năm là dịp để nhắc nhở người dân về ý thức đối với môi trường.
Ngày 21/06 vừa qua, tòa thị chính Paris đã khai trương một triển lãm mang tên « Thành phố Cà-rốt – Carrot City », ở Khuôn viên Bercy – Quận 12. Triển lãm này được nhập từ thành phố Montreal, Canada, phổ biến những kinh nghiệp chưa từng thấy trong việc phát triển nông nghiệp đô thị.
Hiện nay, tại vùng Ile de France, bao gồm thành phố Paris và một số vùng phụ cận, 50% diện tích là đất nông nghiệp, nhưng 85% diện tích đất nông nghiệp này được dùng để trồng ngũ cốc, chỉ có 1% được khai thác, trồng các loại rau quả, phục vụ nhu cầu của người dân trong vùng.
Theo bà phó thị trưởng Giboudeaux, Paris hiện có khoảng sáu chục vườn rau, được gọi là « khu vườn chia sẻ », do các hiệp hội quản lý. Các khu vườn này không chỉ cung cấp rau tươi, sạch, mà còn là nơi phát triển các quan hệ giữa người dân trong khu vực, giữa các môi trường sống khác nhau như trường học, nhà dưỡng lão, bệnh viện…
Do vậy, tòa thị chính Paris có tham vọng lập thêm 15 vườn rau trên nóc các tòa nhà, từ nay đến năm 2020.
Tại Paris, khu vườn trồng rau được biết đến nhiều nhất và lâu đời nhất là ở trên nóc khu nhà thể thao quận 20 – Gymnase des Vignoles, 91 rue des Haies, rộng khoảng 600 mét vuông.
Bà Valerie Navarre, phụ trách các hoạt động tại « Khu vườn trên nóc nhà » giải thích : Đây là một khu vườn thể hiện tình liên đới mở cửa cho tất cả mọi người. Thứ tư hàng tuần, các trường học đưa học sinh tới tham quan và có khoảng năm chục người trồng rau ở đây. Điều này cho phép mọi người gặp gỡ, làm quen với nhau, tìm lại được nhịp độ chuyển đổi các mùa và có ý thức hơn về môi trường, sinh thái.
Ngoài việc đón nhận các tổ ong, từ đầu tháng Bẩy tới, khu vườn này hợp tác với U-Farm, một dự án tiểu trang trại đô thị : Một thùng chứa hàng lớn – container – được biến thành nơi trồng nấm pleurote – nấm tai lệch, trên bã cà phê. Theo ước tính, sản lượng trồng nấm có thể lên tới 5 tấn mỗi năm.
Đầu năm nay, hiệp hội các phụ nữ Mali ở Montreuil, ngoại ô phía đông Paris đã lập một vườn rau rộng 1000 mét vuông trên nóc một cửa hàng lớn. 38 người làm vườn thuộc 8 quốc tịch khác nhau chia sẻ khu vườn này : Mỗi người chịu trách nhiệm một mảnh vườn, nhưng việc trồng cây, chăm sóc được tiến hành tập thể và dùng chung các dụng cụ làm vườn.
Paris là một trong những thành phố lớn trên thế giới có mật độ dân số cao, với các tòa nhà cao tầng, căn hộ khép kín, những người sống cùng khu nhà không biết hết mặt nhau. Do vậy, các khu vườn rau, là nơi để mọi người tìm lại được cảm giác thích thú tiếp xúc với đất, với thiên nhiên, làm quen với nhau.
Xu hướng trồng rau trên nóc nhà ngày càng rõ nét ở thủ đô Pháp. Bên cạnh chức năng sản xuất rau, phát triển tình liên đới, các khu vườn này còn làm tăng thêm vẻ đẹp của môi trường xung quanh và nâng cao giá trị các tòa nhà.
Trong quá khứ, thủ đô Paris được bao bọc bởi vành đai các vườn trồng rau quả và nguồn thực phẩm này được chuyển vào trong thành phố qua sông Seine.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét