Thứ Bảy, 9 tháng 6, 2012

Chuyện Dài 23%: Cái nước mình nó thế

Thư giãn cuối tuần: Cái nước mình nó thế. 

Chuyện Dài 23%

BLOG CỦA ALAN NGÀY THỨ BẨY 9/6/2012
Hôm thứ sáu, một bài báo trên CafeF nói về cầu Rạch Chiếc ở HCM chưa thông xe, đã bị mưa soi mòn, trơ lõi thép cùng tuế nguyệt. Ba trăm tỷ coi như bốc hơi. Ông đại biểu QH Lê Văn Học thì lẩm cẩm hỏi tại sao đường Láng- Hòa Lộc lại tốn 12 triệu đô mỗi km, trong khi Trung Quốc chỉ chi ra trung bình 6 triệu đô/km cho các cao tốc?
Trong khi đó, từ huyện nghèo Vũ Quang, Hà Tỉnh, ông Chủ tịch huyện cho biết lý do ông làm thất thoát 10 tỷ đồng của ngân sách là vì “thất học”. Ông không biết chỉ cần hơn trăm triệu là đã có bằng Tiến Sĩ tại chức rồi? Hỏi tại sao phải sửa 2 con đường trong khi chỉ hư hại có một, ông ví von, “Nó cũng giống như đôi giày vậy. Khi đã hỏng một chiếc thì ta phải thay cả đôi thôi”.
Đọc thêm một lô báo chí khác, tôi nhận ra “hiện tượng 23%” (nêu trong bài blog ‘Chuyện Người và Chuột’ của tôi) cũng nhiều như chuyện các hoa hậu người mẫu cởi bỏ áo quần. Nếu chúng thông dụng và xẩy ra hàng ngày khắp các huyện xã thì chắc người dân cũng đã quen thuốc, thờ ơ và coi đó là tin xe cán chó. Cũng có nghĩa là đề tài đã hết nhậy cảm và chúng ta có thể chia sẻ vài chuyện hài hước qua tiệc rượu cuối tuần.

Một chủ tịch xã Việt Nam được thăm quan một xã nhỏ ở Trung Quốc để học hỏi kinh nghiệm người anh cả. Ông xã Việt ngạc nhiên về sự giàu có khi thăm tư gia của quan Trung Quốc. Ngoài dinh thự với vườn thương uyển hơn 4 ngàn mét vuông, ông còn thấy 3 chiếc siêu xe chục tỷ và cả bể bơi năm sao. Hỏi tại sao ngài giàu đến thế, quan Trung Quốc chỉ vào cây cầu bắc qua sông cạnh nhà , “ông thấy nó đẹp không?”. Quan Việt gật gù. Quan Tàu nheo mắt, “15 phần trăm đó”.
Năm năm sau, quan Tàu có dịp ghé xã nghèo để thăm trả lễ quan Việt. Ông còn ngạc nhiên hơn khi thấy một chiếc du thuyền với vài người mẫu cạnh tòa lâu đài lộng lẫy đang đợi ông để yến tiệc. Ông nói,”tôi ngưỡng mộ sự giàu có mau chóng của ngài. Ngài cho tôi bí quyết?” Quan Việt chỉ ra sông,” Ông thấy cây cầu bắc qua sông đẹp không?” Quan Tàu tròn mắt,” Xin lỗi ngài. Tôi có thấy cây cầu nào đâu?” Quan Việt cười tươi,” Chính xác. 100 phần trăm”.
1, 2, 3……dzô
Alan
http://www.nguoiduatin.vn/cuoi-vo-bung-voi-tra-loi-cua-lanh-dao-huyen-a45149.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét