Thứ Ba, 10 tháng 9, 2019

MobilExxon rút khỏi Cá Voi Xanh là tin khó tin?

Đúng là tin khó tin. Tôi không tin là MobilExxon tự rút lui, cũng không tin nhà nước VN yêu cầu MobilExxon phải rút lui. Mỏ khí Cá Voi Xanh nằm cách bờ biển Quảng Ngãi 88 km, rất xa đường lưỡi bò phi pháp mà Trung Quốc ngang ngược tự ý đặt ra. Tại sao Việt Nam và MobilExxon lại sợ Trung Quốc? Tôi nghĩ là không.
Có hay không việc hãng dầu MobilExxon của Mỹ rút lui khỏi dự án Cá Voi Xanh rất giàu tiềm năng thương mại?
Chu Vĩnh Hải 10-9-2019 - Là một nhà báo có thâm niên chuyên viết về ngành công nghiệp dầu khí Việt Nam và lại đang sống tại Vũng Tàu, từ sáng đến giờ tôi tìm đến nhiều nguồn tin khả tín để tìm hiểu một vấn đề nóng: Có hay không việc hãng dầu MobilExxon của Mỹ rút lui khỏi dự án Cá Voi Xanh rất giàu tiềm năng thương mại? Tất cả các nguồn tin của tôi đều không có thông tin gì về vấn đề này.Image result for dá»± án Cá Voi Xanh
Lúc 14 giờ chiều nay, tôi vào trang web của MobilExxon Vietnam, và thấy trang web của hãng này vẫn giữ nguyên các hạng mục về dự án Cá Voi Xanh. Nếu MobilExxon rút khỏi dự án khí đốt Cá Voi Xanh, họ sẽ rút đi theo cách nào?

– Cách thứ nhất, MobilExxon sẽ bán một phần hoặc toàn bộ 64% số cổ phần mà họ nắm giữ tại dự án này. Việc sang nhượng cổ phần trong các dự án dầu và khí là một điều bình thường trong ngành công nghiệp dầu khí thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng nhằm mục đích san sẻ rủi ro, chia sẻ công nghệ tân tiến. Với nhận thức đó, nếu MobilExxon bán một phần sở hữu thì đó là điều dễ hiểu. Nhưng nếu MobilExxon bán toàn bộ cổ phần thì đó là một điều khó hiểu. Đến thời điểm hiện tại, MobilExxon là ông lớn bậc nhất trong làng dầu khí thế giới, hãng này có tầm nhìn dài hạn, không bao giờ ăn non- hay hài lòng với món lợi nhỏ sau khi bán toan bộ cổ phần.

Mỏ khí Cá Voi Xanh là mỏ khí lớn bậc nhất Đông Nam Á, với trữ lượng ước tính 6000-8000 tỉ m3 khí (không phải 15 tỉ m3 khí như một số FBkers đã nêu). Khai thác khí đốt để bán cho 4 nhà máy điện khí và sản xuất phân bón- hóa chất vào thời điểm hiện tại có lãi nhiều hơn việc khai thác dầu thô. Vì lẽ đó, không dễ gì MobilExxon bán toàn bộ cổ phần.

Mỏ khí Cá Voi Xanh nằm cách bờ biển Quảng Ngãi 88 km, rất xa đường lưỡi bò phi pháp mà Trung Quốc ngang ngược tự ý đặt ra. Tại sao Việt Nam và MobilExxon lại sợ Trung Quốc?

– Cách thứ hai, MobilExxon thông báo với các đối tác và nhà nước Việt Nam rằng, họ sẽ rút lui hoàn toàn khỏi dự án Cá Voi Xanh. Là một ông lớn, MobilExxon sẽ không bao giờ chọn cách này. Vì sao? Vì rằng, hãng đã đầu tư nhiều cho dự án Cá Voi Xanh, nếu chủ động thông báo rút khỏi dự án, MobilExxon sẽ không được đền bù, hay nói cách khác, sẽ mất trắng số tiền đã đầu tư.

– Cách thứ ba, nhà nước Việt Nam yêu cầu MobilExxon chậm triển khai dự án, hoặc ngừng triển khai dự án Cá Voi Xanh. Tất nhiên, MobilExxon sẽ làm theo yêu cầu của phía Việt Nam. Và đây là cách mà MobilExxon rút lui khỏi Cá Voi Xanh. Nếu rút lui theo cách này, MobilExxon sẽ được nhà nước Việt Nam bồi thường và đền bù thỏa đáng các khoản đã đầu tư, các khoản thiệt hai. MobilExxon chẳng mất gì, chỉ có lãi. Và tất nhiên, phần thua thiệt là phía Việt Nam.

Vào ngày 6-9 vừa qua, phía Việt Nam và hãng Repsol đã tiến hành thỏa thuận về đền bù và bồi thường cho Repsol sau biến cố Cá Rồng Đỏ. Theo thỏa thuận dân sự sơ bộ này, phía Việt Nam sẽ đền bù và bồi thường cho Repsol mức cao hơn 300 triệu USD nhưng thấp hơn mức 01 tỉ USD.

MobilExxon rút ra khỏi dự án Cá Voi Xanh theo cách nào? 

Hay MobilExxon đang tạo dựng những động tác giả để yêu cầu Việt Nam giành cho Cá Voi Xanh nhiều ưu đãi hơn? 

Hay tin MobilExxon rút khỏi Cá Voi Xanh là tin khó tin?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét