Thứ Sáu, 8 tháng 8, 2014

Dân Nga phản đối Moscow can thiệp quân sự vào Ukraine

60% dân Nga phản đối Moscow can thiệp quân sự vào Ukraine
BizLIVE - Báo Pháp Libération cho biết, theo một kết quả thăm dò mới nhất, đại đa số dân Nga ủng hộ ý tưởng hỗ trợ nhân đạo, ngoại giao và thậm chí kinh tế cho Ukraine. Trái lại, 60% dân Nga lại phản đối việc Nga can thiệp quân sự trực tiếp vào Ukraine. Trong tình huống này, Nga làm sao phải tìm ra một giải pháp đồng thuận để giữ thể diện.
Theo RFI, liên quan đến tình hình Ukraine, báo Les Echos đặt câu hỏi: liệu Nga có trực tiếp can thiệp vào Donetsk để tránh cho thành phố vùng Donbass rơi vào tay chính phủ Kiev? Donetsk đang nằm trong thế gọng kìm, bị quân đội Ukraine bao vây, trong khi đó, hôm qua, Nga triển khai 20.000 binh sĩ đồn trú tại biên giới Ukraine, trong khi vào tháng Bảy, Nga chỉ huy động có 12.000 binh lính.

Theo Les Echos, Nga lấy cớ “hoạt động nhân đạo và duy trì hòa bình” để tràn vào Ukraine.

Amanda Paul, chuyên gia phân tích của Trung tâm chính trị Châu Âu tại Bruxelles phân tích: “Putin sẽ ngụy trang việc can thiệp quân sự dưới vỏ bọc của một hành động gìn giữ hòa bình nhưng qua các cuộc xung đột dưới thời Liên Xô cũ cho thấy, vào năm 1992, tại vùng tự trị Transnistria của Moldova, khi quân đội Nga xâm nhập được vào lãnh thổ Transnistria thì sẽ trụ lại mãi và gia tăng quân số”.

Thứ ba vừa qua, Moscow yêu cầu triệu tập khẩn cấp Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc để bàn về việc Nga muốn gửi hoạt động nhân đạo vào Ukraine nhưng phương Tây đã bác bỏ ý định này.

Đồng thời, phương Tây lập luận, khủng hoảng Ukraine sẽ được giải quyết một cách đơn giản nếu Nga ngưng viện trợ vũ khí cho phe ly khai thân Nga.
Theo Liên hiệp quốc, 280.000 người đã lánh nạn do các cuộc giao tranh. Lougansk, một thành phố khác miền Đông Ukraine hiện không có nước và điện.

Les Echos cũng nhận định, trình độ của quân đội Ukraine cũng khá hơn trước nhiều. Họ có tổ chức hơn và hẳn là được Hoa Kỳ trợ giúp dưới dạng tư vấn, cung cấp ảnh vệ tinh và áo chắn đạn.

Kiev cho biết, từ bên kia biên giới, Nga vẫn thường bắn đại bác vào các đơn vị Ukraine đang đồn trú. Nga đã bác bỏ cáo buộc này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét