Thứ Sáu, 8 tháng 8, 2014

NATO cam kết giúp đỡ Kiev nếu Nga đổ quân vào Ukraine

NATO: Cam kết giúp đỡ Kiev nếu Nga đổ quân vào Ukraine
Tòa thị chính di tản, xe tăng rầm rập vào Kiev
Ngày 7/8, Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen đã cam kết giúp đỡ Ukraine trước "cuộc xâm lược" của Nga và kêu gọi Moskva rút binh sĩ khỏi biên giới với nước cộng hòa thuộc Liên Xô trước đây.
Ông Rasmussen kêu gọi Nga rút quân khỏi 
biên giới với Ukraine. (Ảnh: euronews.com)
Phát biểu với báo giới sau khi gặp gỡ các nhà lãnh đạo Ukraine trong chuyến thăm Kiev, Tổng thư ký Rasmussen khẳng định “NATO sẵn sàng giúp đỡ Ukraine” bằng cách cung cấp các cố vấn và những viện trợ khác.

Ông đồng thời hối thúc Nga đi theo con đường hòa bình đích thực và rút binh sĩ khỏi biên giới. Theo ông Rasmussen, "mọi quốc gia đều có quyền lựa chọn chính sách đối ngoại của riêng mình mà không bị nước ngoài can thiệp. NATO hoàn toàn tôn trọng quyền đó, nhưng hiện nay, sự tự do và tương lai của Ukraine đang bị tấn công. Thay vì làm dịu xung đột, Nga tiếp tục gây bất ổn cho Ukraine. Moskva không được lấy gìn giữ hòa bình làm cái cớ để tiến hành chiến tranh."

Trước đó, NATO hôm 6/8 cho biết Nga đã tập trung 20.000 binh sĩ gần biên giới với Ukraine và có thể đang lên kế hoạch cho một cuộc xâm lược trên bộ nhằm vào nước láng giềng của mình.


http://nongnghiep.vn/nongnghiepvn/vi-vn/25/129439/the-gioi/nato-cam-ket-giup-do-kiev-neu-nga-do-quan-vao-ukraine.html

Tòa thị chính di tản, xe tăng rầm rập vào Kiev

08/08/2014 10:27 (GMT + 7)
TTO - Hôm qua 7-8 các hãng tin Nga khẳng định quân đội Ukraine đã đưa một đoàn xe tăng T-64BM và hệ thống tên lửa ZSU-23-4 tới thủ đô Kiev.
Bạo động ở Kiev?
Hôm qua các hãng tin Nga khẳng định quân đội Ukraine đã đưa một đoàn xe tăng T-64BM và hệ thống tên lửa phòng không di động ZSU-23-4 tới thủ đô Kiev. Bộ Quốc phòng Nga không giải thích rõ nguyên nhân.
Theo báo Nga, không loại trừ khả năng các xe tăng này được sử dụng để trấn áp cuộc nổi dậy trên Quảng trường Độc lập. Các nhà hoạt động tập trung tại Quảng trường Độc lập đã đụng độ với Lữ đoàn Đặc nhiệm Kiev-1, khiến một số binh sĩ của lữ đoàn bị thương.
Những người biểu tình đã ném gậy, gạch vào cảnh sát, nhân viên dịch vụ công cộng và lính cứu hỏa, dồn họ ra khỏi Quảng trường Độc lập sang phía Quảng trường châu Âu. Sáng cùng ngày, những người dân hạ trại trên Quảng trường Độc lập đã đốt rào chắn và lốp xe ôtô trên phố Khreshchatyk phía trước tòa bưu chính.
Các nhà hoạt động ném đá và chai xăng cháy vào binh sĩ. Chiến lũy án ngữ trước mặt Tòa nhà Công đoàn đã bốc cháy. Đài Tiếng nói nước Nga cũng đưa tin nhân viên Tòa thị chính Kiev đã phải di tản vì sợ người biểu tình xông vào tòa nhà. Các thông tin này không thấy xuất hiện trên báo chí phương Tây và Ukraine.
Giao tranh ác liệt
Trong khi đó, căng thẳng ở đông Ukraine vẫn tiếp diễn. Đến thăm Kiev hôm qua, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen kêu gọi Nga “hãy lùi bước” và cam kết hỗ trợ Ukraine đối phó với khả năng Nga đưa quân vào miền đông.
Trước đó NATO cáo buộc Nga đưa 20.000 quân tới biên giới. “Tự do và tương lai của Ukraine đang bị tấn công. Thay vì giảm căng thẳng, Nga tiếp tục gây bất ổn - ông Rasmussen tuyên bố - Nga cần rút khỏi biên giới. Đừng lấy cớ bảo vệ hòa bình để gây chiến”.
Ở Donetsk, nhà chức trách cho biết quân đội Ukraine nã pháo vào nhiều địa điểm, trong đó có một bệnh viện khiến ba người thiệt mạng và hai người khác bị thương. Các đợt pháo kích vào thị trấn Gorlivka gần Donetsk cũng sát hại năm người và làm 10 người khác bị thương. Chính quyền Ukraine cho biết có bảy binh sĩ thiệt mạng và 19 bị thương trong đêm qua.
Hội đồng An ninh quốc phòng xác nhận một chiếc máy bay chiến đấu Mig-29 của quân đội đã bị bắn rơi. Nhà chức trách đang tổ chức chiến dịch tìm và giải cứu phi công. Chiếc máy bay này rơi ở địa điểm chỉ cách hiện trường thảm họa máy bay MH17 khoảng 40 km.
Trước đó Mỹ và Ukraine cáo buộc quân ly khai dùng tên lửa Buk bắn rơi máy bay MH17 ở độ cao 10.000 m.
Nga dọa chặn đường bay Âu-Á
Ngày 7-8, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cảnh báo Matxcơva có thể chặn đường bay giữa châu Âu và châu Á để trả đũa đòn trừng phạt của phương Tây.
Theo AFP, ông Medvedev cho biết điện Kremlin đang xem xét các biện pháp trả đũa việc phương Tây cấm vận khiến một hãng hàng không giá rẻ Nga ngừng hoạt động.
“Đầu tiên sẽ là lệnh cấm sử dụng không phận chúng tôi cho các chuyến bay của các hãng hàng không châu Âu và Mỹ tới châu Á - Thái Bình Dương” - ông Medvedev dọa.
“Đây là một biện pháp rất nghiêm trọng nhưng chúng tôi phải đặt ra” - Thủ tướng Nga nhấn mạnh. Trước đó điện Kremlin cũng đã ra lệnh cấm nhập các mặt hàng thực phẩm từ Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ vào thị trường Nga.
Giới chuyên gia kinh tế cho biết việc Nga đóng cửa không phận có thể khiến các hãng hàng không châu Âu như Lufthansa, British Airways, Air France và Finnair bị tổn thương. Mới đây ngân hàng Merill Lynch ước tính việc phải bay đường dài hơn sẽ khiến chi phí mỗi chuyến bay tăng thêm 30.000 USD.
Merill Lynch cũng cảnh báo chính hãng hàng không Nga Aeroflot sẽ rơi vào khủng hoảng nếu các hãng hàng không châu Âu không thể bay qua không phận Nga. Bởi Aeroflot nhận tới 250 - 300 triệu USD mỗi năm từ tiền lệ phí các hãng hàng không châu Âu nộp khi bay qua không phận Nga.
“Thủ tướng” Donetsk từ chức
Hôm qua, “Thủ tướng” của tổ chức “CH Nhân dân Donetsk” Alexander Borodai, một công dân Nga, đã tuyên bố từng chức, nhường lại vị trí này cho một thủ lĩnh ly khai địa phương là Aleksandr Zakharchenko. Ông Borodai bác bỏ tin rằng ông có ý định bỏ trốn và cho biết sẽ tiếp tục làm cố vấn cho “Thủ tướng” mới.
SƠN HÀ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét