Thứ Sáu, 1 tháng 8, 2014

Đức - Nga đang bí mật đàm phán về Ukraine

Đức - Nga đang bí mật đàm phán về Ukraine
Hàng loạt điều khoản sẽ được đặt ra cho các bên, nhưng sẽ rất "khó nuốt" với phương Tây là việc họ phải công nhận việc sáp nhập Crimea vào Nga là hợp pháp. Đổi lại, Ukraine sẽ được ổn định và hỗ trợ phát triển, dòng năng lượng chảy sang châu Âu được đảm bảo lâu dài./ Những đòn giáng trả của Nga trước lệnh cấm vận từ phương Tây
Chiến sự vẫn leo thang chưa có điểm dừng ở miền Đông Ukraine
Tờ The Independent của Anh cho hay trực tiếp Thủ tướng Angela Merkel và Tổng thống Vladimir Putin chỉ đạo cuộc đàm phán này. Mục tiêu là đem lại hòa bình cho Ukraine, nhưng cái giá phải trả, theo góc nhìn phương Tây, là Crimea thuộc về Nga hợp pháp.

Cũng theo The Independent, kế hoạch dự thảo có hai mục tiêu được xác định đầu tiên, đó là triển khai biện pháp ổn định tình hình biên giới Ukraine và hỗ trợ tài chính mạnh mẽ để ổn định nền kinh tế Ukraine.

Thỏa thuận cũng đặc biệt nhấn mạnh đến giải pháp đảm bảo an ninh năng lượng thông qua một cam kết đa phương mới.

Nhưng để đạt được những mục tiêu đó, theo The Independent là do đề xuất của bà Merkel, cộng đồng quốc tế sẽ phải công nhận nền độc lập của Crimea và việc nó sáp nhập vào Nga là hoàn toàn hợp pháp. Điều kiện đó đến thời điểm này vẫn rất “khó nuốt” đối với phương Tây.


Bà Merkel và ông Putin tại Brazil ngày 13/7

Theo các nguồn tin tương đối trực tiếp liên quan đến cuộc đàm phán bí mật đang diễn ra, bước một của kế hoạch bình định tình hình Ukraine đòi hỏi Nga phải chấm dứt hỗ trợ tài chính, trang bị quân sự cho lực lượng ly khai đang hoạt động ở miền Đông Ukraine.

Đồng thời, Tổng thống Ukraine sẽ phải có cam kết quốc gia là Ukraine sẽ không thực hiện các nỗ lực nhằm tiến tới gia nhập NATO.

Đổi lại, Tổng thống Nga sẽ ngừng các biện pháp can thiệp hay ngăn chặn Ukraine thiết lập quan hệ thương mại mới với EU.

Nga cũng chấp nhận hỗ trợ nhiều tỷ USD cho Ukraine coi như khoản bồi thường việc họ sáp nhập thay vì tiếp tục thuê quân cảng Sevastopol ở Crimea.

Ukraine cũng sẽ được đảm bảo một hợp đồng dài hạn với Gazprom về giá và khối lượng khí đốt cung cấp cho nước này hàng năm.

Các nguồn tin cho hay, thảm kịch MH17 đã làm gián đoạn cuộc đàm phán bí mật này, nhưng các điều khoản và tiến độ vẫn được Đức và Nga bảo lưu. Nó sẽ được nối lại chừng nào cuộc điều tra vụ tai nạn không còn gặp trở ngại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét