Thứ Năm, 19 tháng 6, 2014

Trung Quốc đưa giàn khoan thứ 2 vào biển Đông

Trung Quốc đưa giàn khoan thứ 2 vào biển Đông
(Seatimes) Từ ngày 18 tới ngày 20/6, Trung Quốc sẽ lai dắt giàn khoan thứ hai từ đảo Hải Nam tới biển Đông trong khi Uỷ viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì đang có chuyến thăm Việt Nam.
Giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quố
đặt trái phép trong vùng biển Việt Nam
Thông tin trên được Cục Hải sự Trung Quốc thông báo chiều qua 18/6. Trên trang web của Cục này cho biết, giàn khoan "Nan Hai Jiu Hao" (Nam Hải số 9) từ ngày 18 tới ngày 20/6 sẽ được tàu lai dắt kéo từ toạ độ 17 độ 38 vĩ Bắc, 110 độ 12 phút 3 kinh Đông tới vị trí có tọa độ 17 độ 14 phút 6 vĩ Bắc, 109 độ 31 phút kinh Đông trên Biển Đông. Toạ độ xuất phát của giàn “Nam Hải số 9” là từ đảo Hải Nam và điểm đến của nó dự kiến là khu vực cửa Vịnh Bắc Bộ.

“Nam Hải số 9” là giàn khoan thứ 2 Trung Quốc đưa vào biển Đông kể từ 1/5 đến nay. Giàn khoan này cũng bắt đầu lai dắt khi Uỷ viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì đến Việt Nam và có cuộc gặp với các lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Trong bối cảnh giàn khoan Hải Dương 981 vẫn đang khiến cho tình hình biển Đông có những diễn biến xấu, gây căng thẳng cho quan hệ Việt - Trung và là nguy cơ bất ổn cho an ninh khu vực thì việc Trung Quốc tiếp tục kéo giàn khoan thứ hai tới biển Đông là thêm một hành động khiêu khích nữa của Trung Quốc cho an ninh khu vực.

Trước khi kéo giàn khoan “Nam Hải số 9” đến cửa vịnh Bắc Bộ, các tàu Trung Quốc đã tiến hành các vụ tấn công tàu thuyền và tính mạng của ngư dân Việt Nam tại Vịnh Bắc Bộ, trong khu vực đã được xác nhận là vùng biển của Việt Nam.

Ngày 6/6, trên ngư trường vịnh Bắc Bộ, cách đảo Cô Tô (Quảng Ninh) khoảng 30 hải lý, tàu HP 90258 TS do ông Nguyễn Đức Quang (Lập Lễ, Thủy Nguyên, Hải Phòng) làm thuyền trưởng đã bị một tàu vỏ sắt áp sát đến gần, bộ đội biên phòng xác nhận lúc này tàu ông Quang đang trong vùng biển Việt Nam.

Chiếc tàu này sơn màu trắng sọc xanh, cabin hai tầng màu trắng, cắm cờ đỏ có 5 ngôi sao màu vàng, boong phía trước có ụ súng phủ bạt, có chữ tiếng Trung Quốc và tiếng Anh (“China Guard Type”) số hiệu 45024.

Tàu Trung Quốc này khi đến gần tàu của ngư dân đã gỡ bỏ bạt che, chĩa nòng súng về phía tàu của ngư dân, cùng với đó, lực lượng trên tàu dùng chai lọ để ném, phun nước áp lực cao, dùng sào gắn đinh đập vào bóng cao áp của tàu ông Quang.

Đáng chú ý, tàu Trung Quốc này đã đâm va tàu của ngư dân tổng cộng 7 lần và cố ý đẩy tàu này sang vùng biển Trung Quốc. Sau vụ tấn công, 3 thuyền viên trên tàu bị thương, các thiết bị trên tàu hư hỏng nặng, thiệt hại ước tính 300 triệu đồng.

Trước vụ tàu ông Quang bị tấn công, trên vùng vịnh Bắc Bộ còn xảy ra 2 vụ tàu của ngư dân Việt Nam bị tàu vỏ sắt đâm chìm, nhưng chỉ tàu ông Quang nhìn rõ thủ phạm là tàu Trung Quốc. 2 vụ việc trước đó xảy ra vào ngày 24/5 và 1/6. Ngày 24/5, tàu của ngư dân Lý Sơn, Quảng Ngãi bị tàu vỏ sắt mày xám đâm chìm khiến 1 ngư dân thiệt mạng, 1 ngư dân khác mất tích. Ngày 1/6, tàu của ngư dân Quảng Ninh cũng bị đâm chìm, thuyền trưởng bị trọng thương. Cả 2 vụ này đều xảy ra tại vịnh Bắc Bộ, trong vùng biển Việt Nam và trong thời điểm giàn khoan Hải Dương 981 vẫn làm "nóng" tình hình biển Đông.

5 nhận xét:

  1. Với phản ứng LẤY LỆ của Đoảng và Tránh phủ VN thì TrQ ngoạm hết Biển Đông là điều không phải bàn cãi .Cái cần bàn là DÂN chịu vậy hay không thôi .

    Trả lờiXóa
  2. Dân sẽ chịu thôi các bác ạ! Đảng và nhà nước còn chẳng làm gì thì dân biết thế nào. Em là con dân nước Việt, nhưng em vẫn nói: Kệ, Đã có Đàng và nhà nước lo, e chẳng quan tâm nữa. Chấm hết.

    Trả lờiXóa
  3. Đầu hàng rồi .

    Trả lờiXóa
  4. CSVN là gà mà CSTQ là nước sôi.Gà không thể cải nước sôi.

    Trả lờiXóa