Thứ Hai, 23 tháng 6, 2014

Báo Nga: “Thời kỳ bá chủ của Mỹ đã sụp đổ”

Báo Nga: “Thời kỳ bá chủ của Mỹ đã sụp đổ”
THÚY HÀ BizLIVE - "Tổng thư ký NATO biết những gì ông nói. Mỹ sắp mất vị trí bá chủ thế giới, và các sự kiện ở Ukraine là một bằng chứng mới về điều này", tờ Tiếng nói nước Nga bình luận. Theo Tiếng nói nước Nga, Tổng thư ký khối Bắc Đại Tây dương Anders Fogh Rasmussen cáo buộc Nga đã phá vỡ trật tự quốc tế. 
Tổng Thống Mỹ Obama và Tổng thống Nga Putin (Ảnh: AP)
Theo lời Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen, lập trường của Nga về Ukraine phá vỡ trật tự thế giới và đe dọa các nước NATO. Có nghĩa là, nhà lãnh đạo NATO thừa nhận rằng, các sự kiện ở Ukraine không phù hợp với mô hình do Hoa Kỳ tạo lập, tờ báo Nga dẫn dụ.

Phương Tây đã lên kế hoạch: Ukraine sẽ tham gia hiệp hội với EU, và sau đó sắp đến thời gian khi NATO có thể thành lập các căn cứ quân sự trên lãnh thổ nước này. Nhưng, Tổng thống Viktor Yanukovych đã hoãn lại việc ký kết thỏa thuận với EU.

Theo chỉ thị trực tiếp của Phó Tổng thống Mỹ Joseph Biden, các đồng minh phương Tây của Mỹ làm tất cả để lật đổ chế độ Yanikovich. Khi đó đã có vẻ là, không có gì có thể cản trở việc thực hiện kế hoạch của Mỹ, nhưng, những người Ukraine đã lên tiếng phản đối. Dù không phải tất cả mọi người, nhưng, một phần đáng kể của cư dân Ukraine.

Vì thế đã không thể dập tắt ngay lập tức làn sóng phản đối. Ít nhất một phần ba dân số Ukraine là những người dân tộc Nga, một nửa dân số nói tiếng Nga. Rõ ràng là, Nga đã đứng lên bảo vệ những người này, lên tiếng bảo vệ quyền lợi của những người này trong các tổ chức quốc tế.

Dù có khó khăn, dù có sự khánh cứ mạnh mẽ, nhưng, Moscow dần dần thuyết phục được cộng đồng phương Tây, đặc biệt là những người châu Âu, phải có cái nhìn khách quan về những gì đang xảy ra ở Ukraine, báo Nga viết.

Bằng cách này đã giáng đòn mạnh mẽ vào tham vọng của Hoa Kỳ: các nước EU ban đầu hỗ trợ đề xuất của Washington áp dụng các biện pháp trừng phạt chống Nga, nhưng, sau đó đã từ chối tăng cường các biện pháp đó và tiếp tục hợp tác kinh tế và chính trị với Nga. Washington đã thấy rõ rằng, trong trường hợp này lợi ích của Mỹ là trái với lợi ích của châu Âu, do đó, các nước châu Âu không có ý định làm theo các hướng dẫn của Mỹ như đã có trước đây.

Cuộc khủng hoảng Ukraine đã làm cho Hoa Kỳ hiểu rằng, ảnh hưởng của họ trên thế giới không phải là quá quan trọng. Hôm nay, ý tưởng về việc Hoa Kỳ là “đất nước đặc biệt” chỉ có thể thuyết phục những người Mỹ.

Giám đốc Viện Nghiên cứu các sáng kiến ​​chính sách đối ngoại, thành viên "Viện Cộng đồng" Veronica Krasheninnikova nói: “Tính chất đặc biệt của Mỹ là cốt lõi của ý tưởng quốc gia Hoa Kỳ. Họ giải thích rằng, ý tưởng về việc Mỹ là một quốc gia ngoại lệ có nguồn gốc lịch sử sâu sắc. 

Tuy nhiên, trên thực tế, “ngoại lệ” luôn luôn phục vụ mục đích biện minh cho sự xâm lược. Đây là một uyển ngữ mà Mỹ thường dùng để thực thi chính sách cứng rắn. Nói chung, tất cả các đế chế có tham vọng thống trị thế giới đã từng sử dụng thuật ngữ này. Ví dụ, Tây Ban Nha, Vương quốc Anh. Một thí dụ đáng ngại nhất là Đế chế thứ ba - nước Đức phát xít - chúng ta biết họ đã sử dụng ý tưởng “ngoại lệ” như thế nào”.

Một năm trước đây là lần đầu tiên trong thời gian dài khi Mỹ đã cảm thấy quyền bá chủ của họ bị hạn chế. Khi đó, các nhà ngoại giao Nga đã không cho phép phương Tây tấn công vào Syria. Ukraine là sai lầm thứ hai của Mỹ, thậm chí còn đau đớn hơn. Vì thế, Washington đã mở rộng chiến dịch tuyên truyền mạnh mẽ, gọi Moscow là kẻ thù và kẻ xâm lược.

Đó là bởi vì Nga phá vỡ trật tự thế giới do Mỹ thiết lập, khi tất cả mọi thứ đều diễn ra theo chỉ thị của họ. Đối với phương Tây, điều vô cùng khó khăn là chấp nhận sự kết thúc của thời kỳ bá chủ của Mỹ, Tiếng nói nước Nga tự nhìn nhận.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét