Thứ Ba, 16 tháng 10, 2012

Vì sao đồng NDT tăng giá?

Vì sao đồng NDT tăng giá? 

Tỷ giá giữa đồng nhân dân tệ (NDT) và đồng USD vừa tăng lên mức cao nhất trong 19 năm qua, khiến một số người suy đoán về việc Trung Quốc đang tìm cách tác động đến kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới.

Đồng NDT gần đây liên tục tăng giá so với đồng USD. Ảnh: Internet

Nhưng một số người khác lại coi sự tăng giá của đồng NDT là một nỗ lực nhằm tăng cường lòng tin của các nhà đầu tư, đang quan ngại về sự suy giảm tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc. Theo báo "Thư tín địa cầu", Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, dự kiến chỉ đạt mức tăng trưởng kinh tế dưới 8% trong năm 2012, thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng hai con số trong những năm gần đây. Ngoài khả năng bất ổn của thị trường bất động sản, các dữ liệu kinh tế của Trung Quốc khiến người ta quan ngại về khả năng "hạ cánh cứng" của nền kinh tế nước này. Vậy tại sao đồng NDT lại tăng giá?

Một số người cho rằng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đang can thiệp vào tỷ giá đồng NDT để hỗ trợ các nỗ lực tái cử của Tổng thống Barack Obama, do Tổng thống Mỹ đương nhiệm được xem là ít "diều hâu" hơn với Trung Quốc, trong khi ứng cử viên đảng Cộng hòa Mitt Romney đã cam kết nếu được bầu, sẽ quy cho Trung Quốc là một quốc gia thao túng tiền tệ.
Ông Romney và những người khác cáo buộc Bắc Kinh đang giữ cho giá đồng NDT ở mức thấp giả tạo để hỗ trợ ngành chế tạo và xuất khẩu của Trung Quốc, trong khi góp phần làm mất việc làm ở phương Tây. Nhà chiến lược tiền tệ tại Ngân hàng Nova Scotia (Canađa), Camilla Sutton, nhận xét việc đồng NDT tăng giá chắc chắn có lợi cho ông Obama.

Sự tăng giá của đồng NDT, lên 6,26 NDT đổi 1 USD ngày 12/10, cũng diễn ra trong bối cảnh các quan chức của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) gặp nhau tại Tôkyô. Giá trị của đồng NDT thường tăng trước những hội nghị của IMF và WB do các hội nghị này thường tập trung vào thảo luận giá trị của các đồng nội tệ toàn cầu.

Những quan ngại về sự suy giảm kinh tế của Trung Quốc đã khiến giá trị của đồng NDT giảm sút so với đồng USD. Đến cuối tháng 7 vừa qua, giá trị của đồng NDT đã giảm 1,6% so với đồng USD. Nhưng với sự tăng giá gần đây, cho đến nay, giá đồng NDT đã tăng 0,4% so với đồng USD. Một số người cho rằng việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tiến hành tung thêm tiền vào nền kinh tế với việc "nới lỏng định lượng lần thứ ba" (QE3) có thể là một nguyên nhân khiến đồng NDT tăng giá.

Tuy vậy, ông Liu Na, Chủ tịch Công ty quản lý tài sản CNC Asset Management Ltd., lại tin rằng có những nguyên nhân khác khiến đồng NDT tăng giá, như việc tăng cường lòng tin của các nhà đầu tư vào nền kinh tế Trung Quốc. Ông Liu nói: "Ngoài những xem xét chính trị và ảnh hưởng của QE, PBOC cũng muốn tăng cường lòng tin của các nhà đầu tư. Việc đồng NDT tăng giá cũng khiến người dân Trung Quốc giảm việc tích trữ đồng USD và muốn đổi đồng USD sang NDT. Cơ chế này sẽ giúp tăng nguồn cung tiền và thúc đẩy các hoạt động kinh tế trong nước".

Ông Liu, một chuyên gia về các thị trường hàng hóa và nhu cầu của Trung Quốc giải thích rằng bất chấp những sức ép mà một đồng NDT tăng giá đối với các công ty chế tạo và xuất khẩu, những kỳ vọng về sự tăng giá nhẹ là cần thiết để duy trì lòng tin vào nền kinh tế do đầu tư dẫn đầu của Trung Quốc. Việc đồng NDT tăng giá khiến các nhà đầu tư nước ngoài muốn đầu tư vào kinh tế Trung Quốc và khiến các nhà đầu tư trong nước muốn giữ tiền đầu tư vào kinh tế hơn là chuyển tiền thành các tài sản ở nước ngoài".

Phó Thống đốc PBOC, ông Yi Gang đã tuyên bố rằng giá trị của đồng NDT đã gần mức cân bằng và PBOC đang "giảm mạnh" sự can thiệp vào các thị trường tiền tệ. Phát biểu tại Tôkyô, ông Yi cho rằng giá trị đồng NDT hiện đã do cán cân cung - cầu của thị trường chi phối.

Thanh Hoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét