Thứ Bảy, 27 tháng 10, 2012

Sinh viên làm clip 'Quê tôi Thanh Hóa'

Sinh viên làm clip 'Quê tôi Thanh Hóa'

Trước sự kỳ thị đối với người Thanh Hóa xảy ra thời gian qua, nhóm sinh viên ĐH Sân khấu Điện ảnh làm clip thể hiện lòng tự hào, tình yêu đối với đất và người nơi đây, qua những địa danh lịch sử nổi tiếng.

Khi biết người bạn mới quen quê Thanh Hóa, cô gái đã có thái độ khó chịu. Ảnh chụp từ clip.
Kịch bản dựa trên câu chuyện có thật xảy ra tháng 9/2010 của đôi bạn sinh viên. Lần gặp đầu tiên ở sân trường, cô gái ấn tượng với vẻ ngoài đẹp trai, thư sinh của bạn nam ngồi cạnh ghế đá. Tuy nhiên, lúc liếc mắt qua nhìn Hồ sơ học sinh - sinh viên đề tên Dương Minh Hoàng, quê quán Hậu Lộc, Thanh Hóa, nữ sinh này thay đổi thái độ và tỏ ra khó chịu. Cô nàng lườm nguýt, thở dài và nhăn mặt khiến cậu bạn ái ngại. Nhận ra thái độ không thiện chí của bạn nữ đó, nam sinh ấy rất buồn...

Clip: Quê tôi Thanh Hóa


Như một lời giãi bày và chia sẻ, Dương Hoàng thể hiện tình yêu quê hương Thanh Hóa của mình qua đoạn rap giới thiệu những địa danh lịch sử, con người cùng cảnh vật. Hình ảnh Cầu Hàm Rồng, tượng đài Lê Lợi, suối cá thần, địa danh Mường Lát, cánh đồng lúa bát ngát, làng chiếu Nga Sơn và những người con Thanh Hóa chịu thương, chịu khó hiện lên thân thương mà bình dị. Hình ảnh ấy nhắc nhở và khơi dậy thêm lòng tự hào trong lòng cậu sinh viên Dương Hoàng.
Cuối clip, Hoàng tình cờ gặp lại cô bạn từng "lườm nguýt" hôm nào ở bến xe buýt. Cô nàng vẫn giữ thái độ miệt thị và không ngồi gần. Nhưng khi thấy cô bị đạo chích móc điện thoại, Hoàng vội đuổi theo lấy lại "dế" cho bạn. Nhận lại điện thoại trong tay, cô gái bỗng thấy xấu hổ khi đã hành xử thiếu văn hóa.

Tự hào là người con Thanh Hóa, nhân vật chính trong clip giới thiệu với mọi người những địa danh lịch sử của quê hương mình. Ảnh: Chụp từ clip.

Hùng - đạo diễn clip "Quê tôi Thanh Hóa" cho biết, ê kip thực hiện đều là sinh viên. Và nhóm muốn giới thiệu thêm với mọi người về mảnh đất có truyền thống văn hóa lịch sử với những con người kiên cường, bất khuất và giàu lòng yêu thương. "Hy vọng xã hội sẽ có cái nhìn khác về người Thanh Hóa", Hùng nói.
Sau khi được đưa lên mạng, clip đã có hàng nghìn lượt xem. Không ít người bình luận rằng đã khóc khi xem clip. "Xem đoạn cuối thấy ứa cả nước mắt", Kim Anh Trịnh viết. Nickname Quyet Lam cũng không cầm được nước mắt: "Ôi mình hâm mất rồi, ngồi xem một mình đến đoạn cuối tự nhiên chảy nước mắt chứ".
Phần lớn comment đều cho rằng, "ở đâu cũng có người nọ người kia", vì thế không nên "đánh đồng" hoặc "vơ đũa cả nắm". "Tôi luôn tự hào mình là người con Thanh Hóa và luôn ngâng cao đầu vì mình là người Thanh Hóa. MV rất đẹp và lời bài rap rất ý nghĩa", nickname xuan huy chia sẻ.


Thanh Hóa quê tôi (Thơ: Trần Kim Lan-NS: Ngọc Anh-CS: Minh Xuân-Trung Kiên)


Nguyên tác thơ: Thanh Hóa, quê tôi: Quê tôi, đất tụ anh tài Bao phen giúp nước đuổi loài ngoại xâm Bà Triệu, Lê Lợi, Quang Trung Thánh Tông, Nguyễn Trãi, vua Hùng... ngự qua
Hàm Rồng bom đạn mưa sa Giao thông huyết mạch sớm khuya mọi miền Cha mẹ chất phác, lành hiền Ruộng vườn, hôm sớm, kiếm tiền nuôi con.
Thầm mong, con lớn, con khôn Xứng danh con, cháu Lạc Hồng nước Nam Trống Đồng Ngọc Lũ còn vang Điệu hò sông Mã mênh mang ngọt lành. Hữu tình, non nước xứ Thanh Còn in dấu tích giao tranh hào hùng Dẫu đi khắp chốn mọi vùng Tình yêu quê mẹ thủy chung trọn đời Quê tôi quê mẹ tuyệt vời Còn đây muôn thuở những lời ngợi ca!20-6-2009 /Trần Kim Lan

Minh Phương - Yến Phùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét