Thứ Sáu, 26 tháng 10, 2012

Lào xây đường sắt 7 tỷ USD bằng vốn Trung Quốc


SGTT.VN - Trung Quốc vừa nhất trí cấp cho Lào số vốn vay 7 tỉ USD để xây dựng một tuyến đường sắt dài hơn 400 km. Đây sẽ là tuyến đường phục vụ cho việc vận chuyển nguyên vật liệu thô từ Lào tới biên giới với Trung Quốc.


Một dự án khai mỏ ở Lào. Với dự án đường sắt, Trung Quốc sẽ được đảm bảo nguồn cung khoảng 5 triệu tấn tài nguyên khoáng sản mỗi năm.

Theo tin từ báo Wall Street Journal, thông tin này được Bộ trưởng bộ Năng lượng và khai khoáng Lào Soulivong Dalavong tiết lộ trong một cuộc trả lời phỏng vấn. Tờ báo này nhận xét, đây là động thái mới nhất của Trung Quốc nhằm tăng cường ảnh hưởng về kinh tế và chính trị trong khu vực, đồng thời đảm bảo dòng nguyên vật liệu đầu vào cần thiết cho các ngành công nghiệp của nước này. Trước đó, Trung Quốc đã mạnh tay đầu tư vào một loạt dự án cơ sở hạ tầng tại các quốc gia láng giềng khác. Các dự án khác đã, đang và sẽ được xây bao gồm có đường ống dẫn dầu và khí từ Myanmar, một đường ống dẫn dầu thô từ Đông Siberia, và một dự án đường sắt để vận chuyển than từ Mông Cổ.

Dự án tuyến được sắt này đã được Trung Quốc và Lào bàn thảo từ mấy năm trước nhưng không đạt được sự nhất trí. Theo thỏa thuận mới đạt được giữa hai bên, các ngân hàng của Trung Quốc sẽ cấp vốn để xây dựng tuyến đường sắt dài 418 km nối giữa thủ đô Viêng-chăn với biên giới Lào-Trung Quốc. Dự kiến, thỏa thuận sẽ được chính thức ký kết trong một vài ngày tới.

Bộ trưởng Dalavong cho biết, bằng cách cấp vốn cho dự án, Trung Quốc sẽ được đảm bảo nguồn cung khoảng 5 triệu tấn tài nguyên khoáng sản mỗi năm, chủ yếu là kali carbonat, trong thời gian từ nay đến năm 2020. Kali carbonat là một thành phần quan trọng để sản xuất ra phân bón. Ngoài ra, Trung Quốc còn được cung cấp các vật liệu thô khác như gỗ và nông sản.

Theo ông Dalavong, tuyến đường sắt này chủ yếu sẽ do các nhà thầu Trung Quốc đảm nhiệm xây dựng và cũng sẽ được sử dụng như một tuyến vận chuyển hành khách.

Thỏa thuận tăng cường quan hệ giữa Lào và Trung Quốc này đạt được trong bối cảnh một quốc gia khác trong khu vực là Myanmar có chiều hướng giảm bớt quan hệ kinh tế với Trung Quốc. Song song với đó, Myanmar mở rộng cửa hơn cho các khoản đầu tư từ các nước phương Tây thông qua thực hiện một loạt cải cách về chính trị.

“Ai cũng đang bán hàng cho Trung Quốc cả. Tại sao chúng tôi lại không làm thế nhỉ? Tôi nghĩ là chúng tôi có hàng để bán cho Trung Quốc”, Wall Street Journal dẫn lời ông Dalavong.

Trong mấy năm gần đây, Lào - quốc gia nhỏ bé ở Đông Nam Á, nằm giữa Trung Quốc, Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Thái Lan - đã thu hút được sự chú ý nhờ nguồn tài nguyên khoáng sản dồi dào chưa được khai thác.

Ngoài hai loại khoáng sản đang được khai thác nhiều nhất là đồng và vàng, Lào hiện có 10 mỏ khoáng sản khác đang được mở ra và sẽ cung cấp kali carbonat, quặng sắt, kẽm và chì. Tổng sản lượng của các mỏ khoáng sản này được dự báo sẽ đạt mức gần 7 triệu tấn mỗi năm và phần lớn sẽ được chuyển sang Trung Quốc thông qua tuyến đường sắt sắp được xây dựng.

Tuần trước, dự án đường sắt nói trên đã được Quốc hội Lào thông qua. Ban đầu, Lào dự kiến đồng sở hữu dự án với Chính phủ Trung Quốc. Tuy nhiên, Chính phủ Lào hiện nắm quyền kiểm soát toàn bộ dự án này.

Tuyến đường sắt dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2017. Lễ khởi công sẽ được thực hiện trong thời gian diễn kỳ họp Hội nghị Á - Âu (ASEM) lần thứ 9 tại Lào vào tuần đầu tiên của tháng 11.

THEO WALL STREET JOURNAL/DÂN TRÍ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét