Thứ Hai, 29 tháng 10, 2012

Ở Sài Gòn tôi thấy mình được sống

Lý do tại sao dân bỏ quê ra thành phố ?



Ở quê tôi chỉ thấy cảnh bào mòn quần ở quán cà phê tới 9-10h sáng, chiều mới 4 giờ đã rủ nhau đi nhậu, còn Sài Gòn thì hoàn toàn khác.
Bỏ Sài Gòn về quê vẫn xây nhà lầu, xe hơi

Ở Sài Gòn hay ở tỉnh, bất cứ nơi nào trên đất nước Việt Nam, hễ chúng ta được làm việc thuận lợi, mang lại thu nhập cao cho cá nhân mình và đóng góp vào sự phồn vinh của xã hội đều là yêu quê hương, đất nước. Mỗi cá nhân có một sự thuận lợi và khả năng phát triển riêng ở một địa phuơng nào đó chứ đâu phải cứ khăng khăng về quê dù ở đó ta không phát triển được. Có điều, bạn có thể rất giàu ở quê nhưng con bạn không được tiếp cận với môi trường giáo dục tốt nhất, bạn không được chăm sóc sức khoẻ với những người giỏi nhất và phương tiện hiện đại nhất.

Sài Gòn kẹt xe, khói bụi, bon chen... nhưng tôi yêu Sài Gòn. Ảnh: Đặng Hoàng Thái

Bằng chứng rõ ràng là hàng ngày có rất nhiều người từ khắp các nơi phải vật vã ở các bệnh viện, phòng khám lớn của Sài Gòn dù chỉ với những bệnh thông thường nhất. Rất nhiều người ở quê, chỉ cần có chút tiền, thì hễ đau bệnh sẽ tìm vào Sài Gòn.
Còn chuyện giải trí: ở Sài Gòn, chúng ta có nhiều chỗ để chọn lựa cho phù hợp với lứa tuổi và gu thẩm mỹ của mình, còn ở quê sự lựa chọn là rất ít.

Cảnh thường thấy là buổi sáng ở quê mọi người bào mòn quần ở quán cà phê tới 9, 10 giờ sáng. Chiều mới 4 giờ đã rủ nhau đi nhậu, chẳng còn gì khác để làm bởi giải trí chỉ có vậy (tôi đã như vậy suốt mười mấy năm tuổi trẻ làm công chức ở quê nhà).

Nhiều người nói ở Sài Gòn ngưòi ta đi ngoài đường nhiều, khói xe, mệt mỏi... nhưng với tôi, tôi yêu sự nhộn nhịp đó, mọi người đang chuyển động và mọi người đang sống.

Cao Tuan




Đang sống!
Bạn đang nghĩ mình là một người năng động, và đang thực sự được ''sống'',được '' chuyển động"..... có thể bạn cũng chỉ luẩn quẩn 1 góc nào đó ở Sài Gòn nên ko thấy được ở đó cũng có hàng tá người ''Bào mòn quần'' và nhậu từ 4h chiều...
Còn lúc ở quê thì bạn nghĩ minh đang tồn tại, không thực sự'' được sống'' vì lúc đó bạn cũng đang chỉ ở một góc nào đó để không nhìn thấy những người phải lao động 16h/ngày vì cuộc sống......
Mỗi Người Có Cách Cảm Nhận Riêng
Em thì khác anh à, bôn ba ở Sài Gòn càng lâu thì mình cũng trở nên thân thiết với cảnh sống nơi này làm về cà phê, rồi nhậu nhẹt mai đi làm hết một ngày... Ngày nghỉ cũng vậy nhiều thú vui nhiều sự lôi cuốn ..... Nhưng rồi trong mớ hỗn tạp đó chợt thoáng hình bóng quê nhà... do điều kiện kiếm sống anh à... nếu có đủ điều kiện để làm việc nơi quê nhà thì có lẽ em sẽ chọn nơi mình sinh ra để sống và làm việc... Như ước nguyện thuở bé của bao bạn trẻ là sẽ về góp chút sức mình cho quê nhà ...
Gui Cao Tuan
Sao bạn phiến diện thế nhỉ, đâu phải ở quê ai cũng vậy, bản thân tôi đang làm việc ở quê, nhưng ban ngày tôi đi làm, tối đi đánh cầu lông, cuối tuần đi bơi, thỉnh thoảng tụ tập ăn nhậu, bàn chuyện vui buồn cơ quan, tôi thấy cuộc sống vẫn thú vị vô cùng. Vui hay buồn là do con người, k do hoàn cảnh bạn ạ. Lúc trước tôi cũng làm ở SG, nhưng lương bổng chỉ đủ để lo thân, còn hiếu hảo với bố mẹ thì đành cất lại chứ đừng nói tới việc hưởng thụ những thứ xa xỉ ở sài thành. Giờ cv tôi đã ổn định, có thể lo thân, lo cho ba mẹ và dành dụm chút ít cho tương lai. Chứ ai cũng mài đủng quần ở quán cafe thì chắc tôi sẽ nghỉ làm để mở ngay một quán cafe.
đồng ý với bạn.
Mình là dân tỉnh, đã ở Sài Gòn được 8 năm, từ khi ra trường mình đã vào đây và ít nhất là cho đến bây giờ mình chưa 1 lần hối tiếc vì sự lựa chọn này.
sống có mục đích
Sống chỉ cần có lý tưởng, trên đường thực hiện lý tưởng, ở đâu cũng được. Thời thế tạo anh hùng mà, anh hùng lại tạo ra thời thế. Việc gì phải so sánh tốt xấu này kia, để thời gian mà suy nghĩ cách sống tốt nhất, trong môi trường và hoàn cảnh, điều kiện của mình là được rồi, mọi điều tốt đẹp sẽ đến.
Sài Gòn đáng sống!
tôi là dân Sài Gòn! và tôi có gốc ở quê Cần Giuộc, Long An. Tôi đã từng mong mỏi về quê chỉ để cảm giác thoải mái, nhưng đúng như bạn nói, chiều tới không gì khác ngoài nhậu, ở Sài Gòn tôi vẫn nhậu, nhưng hôm nay nhậu, mai đi xem phim... và nhiều sự lựa chọn.
Hội Nhập
Rất tiếc mọi việc đều phải có tính hợp lý, vì xã hội càng văn minh, thì trình độ quản lý càng cao, vì thế không thể thích ở đâu là ở, cách suy nghĩ tùy tiện và giản đơn, rất khó hội nhập với thành phố.
Hợp gu với bạn luôn
Mình cũng ở SG 8 năm thấy bon chen, ngột ngạt lắm. Nhưng mổi khi xa SG 1 tuần thôi là không chịu được rồi!
Gửi Cao Tuấn
Tôi hiểu cảm giác và cách suy nghĩ của bạn và tôi tôi trọng nó. Theo cách nói của bạn: hơn 10 năm làm công chức ở quê thì giờ bạn chắc khoảng trên 30 dưới 40 tuổi. Bạn nói về y tế ư? Bạn còn trẻ mà sao bạn lại quá sợ sệt bệnh tật thế nhỉ? Đúng là y tế ở SG tốt. Tuy nhiên, nếu bạn bị ung thư thì ở SG bạn cũng chết.
Còn những bệnh thông thường thì tôi cam đoan với bạn, tuyến y tế địa phương thừa sức giúp bạn.
Bạn nói về giáo dục ư? Đúng là giáo dục ở SG rất tốt. Nhưng ở đâu và ở chỗ nào lại là một thách thức cho bạn.
Cái giá phải trả cho một nền giáo dục tốt bây giờ là: Con bạn phải đi học thêm tối ngày, gánh nặng học phí đè lên vai bạn.
Bạn nói ở quê, bạn chơi suốt. Xin lỗi bạn, quê tôi - biết bao nhiêu người anh em họ hàng của tôi phải làm việc cực khổ mà chưa chắc đủ ăn. Lấy đâu ra thời gian và cafe để uống.
Tôi không khuyến khích thanh niên ở quê đừng ra thành phố, hãy đi nếu bạn thấy ở thành phố các bạn có cơ hội thể hiện mình. Một đồng các bạn gửi về quê cũng là một đồng bạn đóng góp cho quê bạn.
Quê là Quê hương! Đừng so sánh một người mẹ, người chị tảo tần mưa nắng, chân lấm tay bùn nuôi ta ăn học với những cô gái da trắng, mắt lóng lánh, nụ cười duyên dáng ở thành phố.
Đừng so sánh làm gì các bạn ơi, tốt hơn là hãy sống tốt, làm tốt và luôn nhớ về cội nguồn của mình là được rồi.
tư tưởng hưởng thụ
Giờ tôi mới hiểu vì sao xã hội VN đang có sự phân hóa giàu nghèo rõ ràng như vậy, điển hình là Sài Gòn và tỉnh lẻ. Đó là vì những con người có tư tưởng hưởng thụ như bạn.
Ai cũng muốn ở Sài Gòn để được hưởng những gì tốt nhất (ăn chơi, giải trí....) thì còn ai sẽ đóng góp công sức mình cho những vùng quê còn nghèo của Tổ quốc.
Nếu vậy thì Nhà nước ta ban hành chính sách ưu tiên, khuyến khích người tài về các vùng xa xôi, biên giới, hải đảo làm gì?
Tôi không cổ súy cho việc ở lại SG hay về quê làm, vì đó là sự lựa chọn của mỗi người, nhưng ít ra cũng nên có 1 lý do và mục đích hợp lý và mang tính cộng đồng 1 chút cho sự lựa chọn của mình.
Ở quê người ta nhậu nhiều thật, vì chẳng có gì khác giải trí cả, cái này đúng. Nhưng ở SG chẳng thiếu trò ăn chơi gì, vậy mà người ta còn nhậu dã man hơn ngoài quê, tôi dám cá là bạn chưa thấy cảnh ăn nhậu ở SG nên mới phát biểu như vậy.
Sống thật
Rất ít người dám sống thật như bạn. Mình ở HN, đc nghe rất nhiều người nói "sống ở quê thích hơn, đỡ xô bồ, tình cảm hơn" thế mà vẫn cứ cố bám lại thành phố, chả hiểu họ muốn gì nữa. Haiz.
Không thích sống trong môi trường đô thị nhưng tôi vẫn phải đang sống ở Sài Gòn
Khác với anh, tôi không thích sống trong môi trường đô thị bởi vì tôi cảm thấy ô nhiễm không khí và thiếu Oxy; bởi vì tôi thích cây cối và muốn dễ dàng tìm thấy thực phẩm tươi sạch hàng ngày. Nhưng tôi vẫn phải sống ở SG vì, hiện tại, chỉ có nơi này tôi mới phát huy được những gì mình đã học và học tiếp những gì mình còn thiếu.
Tôi đã thử về quê nhưng tôi không vượt qua được sự khởi đầu khó khăn vì ở SG tôi đi siêu thị mua sắm hàng tuần không do dự, nhưng khi về quê rồi lên lại SG chơi tôi cảm thấy đồng tiền của mình quá nhỏ bé khi đi mua sắm đồ đạc; tôi không thể từ bỏ một tháng thanh thản kiếm vài chục triệu ở SG đổi lại kiếm vài triệu khó khăn ở quê...
Là một người có cơ sở dưới quê và kinh nghiệm kinh doanh gia đình, tôi biết khi về quê tôi chỉ khó khăn trong thời gian đầu nhưng sẽ gặt hái được nhiều hơn về sau (làm chủ) nhưng tôi vẫn không đủ dũng khí để vứt bỏ hiện tại.
Ở SG, tôi kiếm được khá tiền và tích luỹ cũng khá vì có kế hoạch chi tiêu rõ ràng (mức sống cũng rất chuẩn vì có nhu cầu và yêu cầu rõ ràng, không bạ gì xài nấy đâu).
Ở quê chỉ có cafe và nhậu?
Tôi không đồng ý với cách nhìn của bạn Cao Tuan và Duc Chau. Chuyện nhậu mỗi ngày và "bào mòn quần ở quán cà phê đến 9,10 giờ sáng" là do bản thân mình thôi.
Tôi đây cũng làm nhân viên nhà nước từ khi mới ra trường, cũng cafe sáng nhưng đúng 7h cũng phải rời quán. Chiều đi làm về thì phụ cha mẹ kinh doanh, rồi bữa bóng bàn, bữa bóng đá, lâu lâu mới nhậu 1 lần. Nói về hình thức giải trí ở quê tôi chỉ ít hơn Sài Gòn là không có BAR, vũ trường và rạp chiếu phim thôi.
Còn các CLB khiêu vũ, thể thao mặc dù không nhiều nhưng vẫn có để mình tham gia, đối với tôi vậy là quá đủ.
Tôi không thích cách nghĩ của bạn, Cao Tuan ạ!!!...
Tôi thấy cách nhìn của bạn giống như là một đứa bé mới tập đi, nhìn thấy một vật đẹp đẽ thì vô cùng thích thú vậy... mọi người đều có quyền sống ở nơi mà họ thích, nhưng ko phải là theo cách nói của bạn...
Ở hai câu đầu tiên thì bạn ra vẻ là một công dân mẫu mực nhưng lý do bạn đưa ra để biện hộ cho nó lại quá ư là con nít...
Tôi cũng đang sống và làm việc tại SG và tất nhiên tôi cũng yêu nó nhưng có vài điều cần phải nói với bạn.. Đầu tiên bạn nói về sức khỏe, hãy so sánh sức khỏe của người lớn tuổi vùng quê và vùng Tp.HCM; nói về giải trí thì tuổi thơ của trẻ tp và trẻ nông thôn thì ở đâu giải trí lành mạnh hơn; còn về việc NHẬU thì bạn phải xét lại bản thân mình thôi. Không thể nhìn mọi thứ từ một phía.
Chúc bạn thành công
Những điều bạn viết là ý kiến của cá nhân bạn, nó hoàn toàn đúng với bạn và có thể không đúng với ai đó. Nhưng tôi thấy bạn là người có suy nghĩ tích cực về nơi bạn đang sống, đó là điều quan trọng. Chúc bạn thành công trong cuộc sống

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét