Thứ Hai, 29 tháng 10, 2012

Sướng như ở Việt Nam


Sướng như ở Việt Nam




Sáng tập thể dục xong Về tắm nước nóng, xem diễn biến ngoại giao Trung - Nhật rồi làm suất đồ ăn nhanh và tới nơi làm việc. Trưa ăn suất combo đặt mang tới văn phòng. Chiều làm vài séc quần vợt hoặc đi ăn uống với bạn bè, đối tác. Tối về ngả mình trên sofa thưởng thức Novak Djokovic tranh cúp Thượng Hải Master với Andy Muray trước khi chìm vào giấc ngủ ngon.

 Nhân viên văn phòng ở Việt Nam...  (Ảnh minh họa)
Nhân viên văn phòng ở Việt Nam...  (Ảnh minh họa)

Nhịp sống khoa học và cân bằng giữa công việc và cuộc sống như vậy nghe giống như đang ở trời Tây nhưng thực ra chính là ở Việt Nam. Khảo sát Expat Explorer của Ngân hàng HSBC đã cho thấy điều đó. Hơn 50% các doanh nhân và người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam khi được hỏi, đã đồng ý rằng cân bằng cuộc sống ở Việt Nam tốt hơn tại quê hương họ.
Ở Pháp, Mỹ hay Nhật, người làm thuê có thu nhập cao hơn, song thời gian dành cho cuộc sống không được nhiều như ở Việt Nam. Người Nhật sáng dậy sớm tất tả leo lên tàu điện và chỉ khi đó mới tranh thủ ăn sáng hoặc ngủ bù. Lao vào công sở là làm việc không nghỉ để rồi kiệt sức khi về đến nhà. Ở Việt Nam, nhân viên văn phòng luôn có thời gian cho cà phê, trà đá trong ngày làm việc. Tại nơi làm việc ngoài những tranh luận chuyên môn, đôi khi còn xen vào những cuộc tán gẫu.

Bác sĩ nhãn khoa Phạm Hồng Nam Trân sau hơn 30 năm sinh sống và làm việc tại Mỹ khi về làm việc tại một bệnh viện quốc tế ở TP.HCM cũng tỏ ra hài lòng với cuộc sống ở Việt Nam. “Về Việt Nam sống tôi thấy được thư giãn hơn”, bà cho biết.
Nhưng đó mới chỉ là một phần sung sướng của cuộc sống ở Việt Nam. Chuyện nhà cửa cũng là một điểm cộng đáng kể. Trừ 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, hầu như vấn đề chỗ ở tại các tỉnh thành khác không quá nặng nề đối với người dân. Nhiều cặp vợ chồng trẻ vẫn có thể mua được nhà, căn hộ.
Vậy nên 53% người nước ngoài tại Việt Nam cho rằng họ có được chỗ ở tốt và tiện nghi với giá phải chăng hơn ở quê nhà. 27% tỏ ra phấn khích vì lần đầu tiên họ có bể bơi trong nhà, điều họ chưa từng mơ tới trước khi đến Việt Nam.
Thuận lợi trong vấn đề an cư nên cơ hội lạc nghiệp cũng vì thế mà rộng mở hơn đối với người nước ngoài sinh sống ở Việt Nam. 1/3 số người được hỏi cho rằng tại đây, họ có nhiều cơ hội làm ăn hơn. Sống ở Mỹ từ nhỏ, sau vài lần về Việt Nam, Connor Nguyễn cũng thừa nhận điều này. “Chính nơi đây, tôi đã tìm thấy cơ hội khác cho cuộc đời mình”, anh nói. Anh đã đầu tư vào bóng rổ với đội bóng Saigon Heat.
Tập đoàn tài chính Ngân hàng Bangkok hồi tháng 9 cũng quyết định mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Ông Tharabodee Serng-Adichaiwit, Tổng Giám đốc Bangkok Bank Việt Nam, cho biết điểm mạnh của Việt Nam là ổn định về chính trị và có dân số trẻ (50-60% dưới 30 tuổi). Việt Nam còn có tài nguyên thiên nhiên phong phú. Lượng tiền của 4,5 triệu Việt kiều chuyển về nước hằng năm cũng lên tới 5-7 tỉ USD. Tập đoàn này vừa xin gia hạn giấy phép hoạt động tại Hà Nội và TP.HCM thêm 99 năm nữa.
Việt Nam cũng được 63% người nước ngoài cho là nơi có nền văn hóa mà họ ưa thích, 70% đánh giá cao cuộc sống thú vị tại đây. Về sự thú vị, Louis Nguyễn, Tổng Giám đốc Công ty Quản lý Quỹ đầu tư Saigon Asset Management, mô tả rất đơn giản. “Tôi rất thích thú với những món hải sản, ốc và cánh gà nướng. Mà phải ăn ở quán lề đường mới ngon và thoải mái”. Những món ăn vừa ngon vừa rẻ là một trong những điều khiến người nước ngoài mê mẩn.
Đặc biệt, họ cho rằng cuộc sống dễ chịu hơn nhờ người Việt rất thân thiện. 2/3 số người nước ngoài sống tại đây cho biết họ có bạn người Việt. Nơi đây, chỉ cần sau một câu chào là một ông Tây đã có thể làm vài ly rượu giao hảo với những người mới quen.
Tất nhiên, những điều đó không làm thay đổi các quan niệm tiêu cực của người nước ngoài về Việt Nam. Chẳng hạn, họ đặc biệt không hài lòng với thái độ làm việc chưa chuyên nghiệp của công nhân, chưa yên tâm hợp tác với các đối tác Việt do thiếu tin cậy. Sự thay đổi khó lường về mặt chính sách, nạn tham nhũng cũng như những bí ẩn trong kiểu làm ăn lót tay khiến những người mới tới Việt Nam không biết đâu mà lần.
“Muốn sống khá ở Việt Nam, cần phải có tâm hồn rộng mở”, các chuyên gia HSBC đúc kết trong bản khảo sát của mình.
 
Theo Hồng Quý
Nhịp cầu Đầu tư

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét