Thứ Tư, 6 tháng 6, 2018

Lời 1 tên phản quốc: 'Yên tâm' 'yên tâm', đại 'yên tâm'

Bộ trưởng TNMT: 'Yên tâm' 'yên tâm' và 'yên tâm'
5 tháng 6 2018 - Trả lời chất vấn trong phiên họp Quốc Hội ngày 5/6, Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường (TNMT) Trần Hồng Hà nói đại biểu 'yên tâm' trước nhiều vấn đề mấu chốt liên quan đến môi trường. Trong buổi sáng ngày 5/6, 66 đại biểu đã đăng ký để chất vấn Bộ trưởng TNMT Trần Hồng Hà. Các câu hỏi xoay quanh việc người nước ngoài mua đất, Formosa, nguy cơ ô nhiễm phóng xạ từ nhà máy hạt nhân của Trung Quốc gần biên giới Việt Nam, v.v... Bộ trưởng Hà trả lời hàng loạt chất vấn khác nhau của các đại biểu với hai chữ 'yên tâm'.

'Yên tâm' về Formosa
Đại biểu Hoàng Văn Thưởng chất vấn về việc bảo đảm hoạt động của nhà máy Formosa. Bộ trưởng Trần Hồng Hà trả lời rằng 'đại biểu yên tâm' vì đến nay, Formosa đã đi vào vận hành và thay đổi hoàn toàn phương pháp quản lý.

Formosa: Đã đền bù thỏa đáng?

Thấy gì sau hai năm thảm họa Formosa ở VN'?

Ông Hà nói đã yêu cầu đầu tư công nghệ sản xuất, bổ sung về công nghệ xử lý môi trường với công suất lớn hơn rất nhiều; đã ứng dụng công nghệ giám sát, kiểm soát môi trường trực tuyến.

Ngoài ra có ba bước để đề phòng sự cố: Sự cố ngay tại nơi sản xuất, sự cố trong nhà máy và sự cố ngoài phạm vi nhà máy. Ngay hồ sinh học thì hoàn toàn có thể tái sử dụng nước.

Với cách làm như vậy, từ khâu xem xét đánh giá công nghệ đến giám sát, kiểm tra chặt chẽ thì không có ngành nghề nào xảy ra sự cố nếu chúng ta làm tốt, ông Hà khẳng định.

'Yên tâm' về nhà máy điện hạt nhân TQ

Đại biểu Phạm Tất Thắng đặt câu hỏi: "Hiện nay Trung Quốc đang vận hành ba nhà máy điện hạt nhân, đặt khá gần Việt Nam từ 50 đến 200 km, nguy cơ gây ô nhiễm phóng xạ đối với Việt Nam là rất lớn. Đề nghị bộ trưởng cho biết giải pháp phòng ngừa, ứng phó như thế nào?".

Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói "vấn đề này chúng tôi đã biết rất rõ".

Ông Hà cho hay chính phủ đã giao Bộ Khoa học Công nghệ (KHCN) xây dựng các trạm để theo dõi. "Bộ KHCN đã làm việc với các cơ quan hạt nhân quốc tế để thường xuyên có những đoàn thanh tra quốc tế kiểm soát các quy chuẩn an toàn hoạt động tại đây", ông Hà nói.

Bộ trưởng TNMT nói rằng ngay thời điểm các nhà máy trên đi vào hoạt động, một số chuyên gia cho rằng người dân không nên hoang mang vì tiêu chuẩn lan toàn luôn đặt lên hàng đầu. "Tuy nhiên cũng cần chuẩn bị kỹ các phương án phòng ngừa sự cố."

Ông Hà thêm rằng mới đây Hà Nội đã đưa ra kế hoạch rất cụ thể về việc phòng tránh ô nhiễm hạt nhân nếu nguy cơ xảy ra. Trong đó, Hà Nội dự báo một trong 10 rủi ro có thể trở thành thảm hoạ là rò rỉ phóng xạ.

Theo đó, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội được giao chủ trì xây dựng kịch bản chi tiết khi có thảm họa rò rỉ chất phóng xạ và tham mưu cho thành phố liên quan đến các giải pháp ứng dụng khoa học công nghệ để phòng, chống và giảm nhẹ thảm họa.

"Vấn đề các nhà máy điện hạt nhân không chỉ chúng ta mà tổ chức kiểm soát hạt nhân quốc tế cũng có nhiệm vụ giám sát. Với công nghệ hiện đại, chúng ta phối hợp với quốc tế tốt để kiểm soát tốt, Việt Nam hoàn toàn có thể yên tâm", Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

'Yên tâm' về hai nhà máy alumin

Liên quan đến hai nhà máy alumin Nhân Cơ và Tân Rai, đại biểu Đinh Duy Vượt (Gia Lai) nêu vấn đề rằng chỉ qua một thời gian vận hành đã phát sinh hàng loạt sự cố như vỡ hồ chứa bùn thải, hiệu quả kinh tế không như đặt ra.

Bộ trưởng Hà cho hay đã đích thân đi kiểm ra dự án ở Nhân Cơ (Đắk Nông). "Sự cố rò rỉ chỉ xảy ra nội bộ, quy mô nhỏ chứ không phải thảm hoạ gây ảnh hưởng lớn", ông Hà nói.

Ông Hà cũng nói đang chỉ đạo và cho và cho giám sát thường xuyên tại các nhà máy này:

"Riêng hồ lắng bùn đỏ thì đang được làm theo ba nấc hồ, việc lựa chọn và thiết kế độ bền của bạt đáy hồ cũng như hệ thống bao quanh hồ đã được cơ quan chức năng thẩm định".

"Tuy nhiên vấn đề môi trường thì tôi cũng thống nhất là cần giám sát, kể cả trách nhiệm giám sát của Tập đoàn Than Khoáng Sản VN. Vì thế về cơ bản là chúng ta có thể yên tâm được", ông Hà nói.

'Không có chuyện người nước ngoài mua đất'

Ngoài ra, trước lo ngại của các đại biểu Quốc hội về việc người nước ngoài sẽ lấy đất tại đặc khu rồi bao chiếm như ở dọc bờ biển miền Trung, bộ trưởng Hà nói theo luật hiện nay, người nước ngoài không có quyền mua đất ở Việt Nam, mà chỉ được quyền mua căn hộ.

"Tôi nhờ các đại biểu cung cấp thông tin cho tôi biết là nếu có tình trạng đó thì mua ở đâu?", bộ trưởng Hà nói.

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-44365562

1 nhận xét:

  1. Ông quan Bộ ni nói vầy thì tui yên tâm dzô cùng đó... ó... ó... Nhứt là ổng nói "Hổng có chuyện người nước ngoài mua đất..." tui nghe, lại càng yên tâm bội phần; Như đã từng yên tâm khi nghe quan nào đó to to bên bộ Văn-Thế-Du bẩu: Ở Đồ Sơn, ở Quất Lâm không có chuyện mãi dâm. Qúa chuẩn! Hehe...

    Trả lờiXóa