Thứ Năm, 21 tháng 7, 2016

Xử Trịnh Xuân Thanh 'cứu niềm tin chế độ'

Thanh ở cấp còn quá thấp, xử Thanh làm sao 'cứu niềm tin chế độ'. Cần phải xử vài người cỡ Vũ Huy Hoàng trở lên thì dân mới tin là Đảng ta bắt đầu chống tham nhũng thật.
Xử Trịnh Xuân Thanh 'cứu niềm tin chế độ'
Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Văn phòng Quốc hội Việt Nam: Nếu không có chỉ đạo từ người đứng đầu của Đảng thì quá trình điều tra dễ bị cản trở và có những nút thắt khó gỡ. “Những vụ án như Trịnh Xuân Thanh và tham nhũng tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam phải được xử thật nghiêm minh thì mới cứu vãn được niềm tin vào chế độ mà ngay cả những Đảng viên như tôi cũng thấy là đang suy giảm”... Ông Trịnh Xuân Thanh từng giữ chức chủ tịch hội đồng quản trị của Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC)
Tổng cục An ninh và Tổng cục Cảnh sát đang điều tra ông Trịnh Xuân Thanh theo chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong lúc cựu Phó Chủ nhiệm Thường trực Văn phòng Quốc hội Việt Nam bình luận với BBC rằng vụ này nhiều khả năng sẽ được xử đến nơi đến chốn.

Ông Trịnh Xuân Thanh, cựu Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân Hậu Giang đã bị hủy tư cách đại biểu Quốc hội sau khi bị Đảng Cộng sản Việt Nam kết luận “có nhiều khuyết điểm, vi phạm”.

Ông Trịnh Xuân Thanh bị báo chí đưa tin hồi tháng 5/2016 khi phát hiện chiếc xe Lexus 570 biển số xanh (xe công vụ) chở ông Thanh.

Sau khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo điều tra những sai phạm dẫn đến thất thoát 3.300 tỷ đồng tại Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí (PVC) thời ông Trịnh Xuân Thanh làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Bộ Công an đã giao Tổng cục An ninh và Tổng cục Cảnh sát vào cuộc.


Luật sư Trần Quốc Thuận

Báo VnEconomy dẫn lời Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an hôm 20/7: “Chúng tôi không nể nang gì cả. Nói vậy nhưng tất nhiên sức ép trong quá trình điều tra là có, khó khăn là có nhưng đã là công tác điều tra thì phải tuân thủ pháp luật”.

“Lãnh đạo Bộ đã có chỉ đạo, quán triệt, sẽ có sử dụng bộ máy kiểm tra, thanh tra để đảm bảo việc này.”

‘Niềm tin vào chế độ’

Trả lời BBC hôm 21/7, luật sư Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Văn phòng Quốc hội Việt Nam phân tích: “Thường thì Tổng bí thư chỉ chỉ đạo đường lối chung, nhưng riêng vụ Trịnh Xuân Thanh thì ông đã nói cụ thể nên tôi tin rằng người ta sẽ làm tới và bóc tách ra những vụ khác, với mức độ sai phạm còn nghiêm trọng hơn”.

“Vụ Trịnh Xuân Thanh liên quan đến nhiều vấn đề: tiêu cực, cơ chế và thể chế còn lỗ hổng, nạn chạy chức, chạy quyền, thậm chí chạy cả danh hiệu ‘Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới’...”.

“Dự kiến quá trình điều tra có thể kéo dài, vì vụ việc có liên quan đến những cán bộ bổ nhiệm và cơ quan trung ương, vì những danh hiệu như ‘Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới’ thì cấp cơ sở không thể làm được”.

Luật sư Thuận cho biết thêm: “Những vụ án như Trịnh Xuân Thanh và tham nhũng tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam phải được xử thật nghiêm minh thì mới cứu vãn được niềm tin vào chế độ mà ngay cả những Đảng viên như tôi cũng thấy là đang suy giảm”.

“Việc Tổng bí thư chỉ đạo xử lý các vụ án nổi cộm này cho thấy dấu hiệu có dính líu đến những quan chức cấp cao mà nếu không có chỉ đạo từ người đứng đầu của Đảng thì quá trình điều tra dễ bị cản trở và có những nút thắt khó gỡ”, ông Thuận nói với BBC.

(BBC)
http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2016/07/160721_trinhxuanthanh_update

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét