Thứ Sáu, 28 tháng 11, 2014

Thiên nhiên trả thù: Rắn lục dài 1 mét xuất hiện tại Hội An

Rắn lục đuôi đỏ dài gần 1 mét xuất hiện tại Hội An
Tính đến nay, đã có hàng trăm người ở miền Trung bị rắn lục đuôi đỏ cắn phải nhập viện điều trị. Loài bò sát nguy hiểm này cũng đã xuất hiện tại thành phố du lịch Hội An. Sáng 27/11, ông Nguyễn Tấn Đức - Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi - cho biết theo báo cáo của các cơ sở y tế và bệnh viện, chỉ trong 2 tháng 10 và 11 đã ghi nhận 135 trường hợp bị rắn lục đuôi đỏ cắn, nhiều người nhập viện trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng.

Con rắn lục đuôi đỏ được người dân phát hiện, đập chết.
Trước tình hình rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều bất thường gây hoang mang, UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo Sở Y tế và các đơn vị liên quan phối hợp với chính quyền địa phương triển khai phát quang bụi rậm, hướng dẫn cách sơ cứu khi bị cắn.

Cùng ngày, lãnh đạo bệnh viện đa khoa khu vực Quảng Nam cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhân tên Thống (40 tuổi, trú thị trấn Vĩnh Điện, huyện Điện Bàn) đến cấp cứu vì bị rắn lục đuôi đỏ cắn.

Trước đó, ngày 25/11, khi đang làm vườn, ông Thống bất ngờ bị rắn cắn ở ngón tay trái. Nghe tiếng kêu cứu, mọi người chạy đến đập chết con rắn lục rồi đưa ông đến bệnh viện.

Theo thống kê sơ bộ, đến thời điểm này, có gần 20 người dân ở Quảng Nam bị rắn lục đuôi đỏ cắn. Còn số rắn được phát hiện và tiêu diệt lên đến hàng trăm con. Trong ngày 24/11, tại xã Điện Phong (huyện Điện Bàn) có ít nhất 2 người phát hiện rắn lục đuôi đỏ trong vườn nhà.

Mới đây, lúc 17h ngày 26/11, tại đường Nguyễn Tất Thành (đoạn qua phường Thanh Hà, TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam) có con rắn lục đuôi đỏ to bằng cán dao, dài gần 1 mét xuất hiện.

Ngay lập tức, hàng trăm người dân chen chúc nhau để được nhìn thấy tận mắt loài bò sát này. Sau đó ít phút, một thanh niên chạy đến cầm con rắn rồi lên xe taxi rời khỏi hiện trường.

Ứng phó thế nào với nạn rắn lục xuất hiện ồ ạt?

Người dân miền Trung đang đổ xô mua sả, củ nén, thậm chí cả bột hùng hoàng... để ứng phó với rắn độc nhiều bất thường. Tuy nhiên, không phải kinh nghiệm nào cũng đúng.


Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo TP.Hội An cho biết đây là lần đầu tiên ở phố cổ xuất hiện rắn lục đuôi đỏ. Để bảo đảm an toàn cho người dân và du khách, địa phương đã huy động các lực lượng chức năng phối hợp với người dân phát quang bụi rậm, truy tìm rắn lục để tiêu diệt.

Đồng thời, lãnh đạo TP.Hội An cũng trấn an người dân không nên hoang mang trước tin đồn thất thiệt về việc có người lạ đem rắn lục đuôi đỏ thả vào khu dân cư.

Còn tại Đà Nẵng, theo phản ánh của người dân, liên tục những ngày qua rắn lục đuôi đỏ xuất hiện tại cầu Đa Cô (quận Liên Chiểu), phường Thọ Quang (quận Sơn Trà), khu vực sân bay (quận Thanh Khê)…

Vì quá lo sợ nên người dân đốn bỏ cây cối xung quanh để rắn không còn nơi ẩn nấp. Theo phản ánh của người dân phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà), trong tuần qua họ đã phát hiện và tiêu diệt 15 con rắn lục đuôi đỏ khi chúng bò vào nhà.

Tại khoa Y học Nhiệt đới bệnh viện Đà Nẵng đang điều trị cho hơn 10 người bị loài bò sát này cắn. Trong đó, có 3 người dân Đà Nẵng, còn lại là bệnh nhân được chuyển ra từ Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Trao đổi với phóng viên, bác sĩ Phạm Thị Ánh Hồng - Phó Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Đà Nẵng - cho biết mặc dù chưa có bệnh nhân nào tử vong do rắn lục đuôi đỏ cắn nhưng không được phép chủ quan, bởi loài này có nọc rất độc.

“Chúng có nhiều nọc độc hơn rắn lục thường. Trong nọc có hơn 20 thành phần khác nhau, gây ra các hiện tượng tan máu, phù nề, nhiễm độc thần kinh, liệt hô hấp, trụy tim mạch...”, bác sĩ Hồng nói và khẳng định người bị rắn lục đuôi đỏ cắn có khả năng bị rối loạn đông máu và xuất huyết. Nếu không xử lý kịp sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Theo bác sĩ Hồng, khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn thì không được dùng garô, rạch rộng, hút nọc độc mà nên băng ép, tẩy nọc rồi chuyển đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Bác sĩ Hồng lưu ý tuyệt đối không đắp các loại thuốc nam, chườm đá, không tự chữa trị tại nhà.

Bác sĩ Võ Đôn - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam - cho biết hiện hiện nay ngành y tế chưa có phác đồ điều trị rắn lục đuôi đỏ cắn mà chỉ có phác đồ điều trị chung cho các loại rắn độc.

Theo ông, nếu nạn nhân còn tỉnh táo, nên đưa đến bệnh viện lớn, nơi có sẵn huyết thanh kháng nọc rắn đặc hiệu vì huyết thanh kháng nọc rắn nên dùng sớm, tốt nhất trong 4 giờ đầu. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân lơ mơ, hôn mê hay yếu liệt nên đưa đến cơ sở y tế gần nhất.

Bác tin đồn có kẻ thả rắn lục đuôi đỏ để hại người

Nhà chức trách các huyện của tỉnh Quảng Nam và TP.Đà Nẵng cho biết không có ai thả rắn lục đuôi đỏ ra môi trường, đó chỉ là tin đồn nhảm, gây hoang mang cho người dân.


Đoàn Nguyên
http://news.zing.vn/Ran-luc-duoi-do-dai-gan-1-met-xuat-hien-tai-Hoi-An-post483801.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét