Chủ Nhật, 30 tháng 11, 2014

Nhiều phố phường Hà Nội sạch rác nhờ thơ

Nhiều phố phường Hà Nội sạch rác nhờ thơ
Ai ơi nhớ lấy câu này
Rác đem ra phải bỏ ngay vào thùng
Không nên bỏ rác lung tung
Sạch nhà sạch phố ta cùng thi đua.
Sạch rác nhờ thơ in trên những tấm bạt, dán ở những nơi mà người dân hàng ngày qua lại!
Nhiều tuyến phố ở Hà Nội đang trở nên sạch bóng rác nhờ những vần thơ đi vào lòng người. Những vần thơ ấy được in trên những tấm bạt, dán ở những nơi mà người dân hàng ngày qua lại, từ đó, họ sẽ ý thức được việc giữ gìn vệ sinh chung. 
Từ nhiều năm nay, con ngõ 121 phố Lê Thanh Nghị (thuộc tổ dân cư số 11, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng) trở nên sạch rác nhờ thơ dí dỏm in trên những tấm bạt nền xanh, chữ trắng, vàng dán trên tường.

Khoảng hơn 20 tấm biển với nội dung khuyên bảo mọi người vứt rác đúng nơi quy định như: Rác bẩn ta để trong nhà/ Xe môi trường đến đem ra đổ vào/ Nhắc ai chớ nghĩ tào lao/ Rác tôi để ngõ có vào nhà ai. Sống trong cùng một tổ/ Lúc tối lửa tắt đèn/ Đoàn kết khuyên bào nhau/ Hay gì gây xích mích…

Theo người dân ở đây, những tấm biển đó do ông Nguyễn Quang Hùng - tổ trưởng tổ dân phố 11, phường Đồng Tâm tự tay thiết kế vào treo lên để nhắc nhở người dân có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh chung.

Từ năm 2009, khi ông Hùng làm tổ trưởng tổ dân phố ở đây thì mỗi năm ông thay đổi nội dung các tấm biển một lần nhưng ý nghĩa các câu thơ đều hướng đến khuyên bảo mọi người vứt rác đúng nơi quy định. Việc làm ấy tuy nhỏ nhưng đang mang lại hiệu ứng rất tốt khi con ngõ 121 Lê Thanh Nghị từ sáng đến tối đều sạch bóng rác.

Vào mỗi buổi chiều tối khoảng từ 16-18 giờ, khi nghe thấy tiếng kẻng của nhân viên vệ sinh môi trường là người dân tự ý thức mang rác ra đổ.

Cũng cùng cách làm ấy, hơn 2 năm qua, nhiều con đường thuộc khu dân cư 14, phường Bưởi, quận Tây Hồ cũng trở nên sạch đẹp hơn nhờ những tấm biển nền đỏ chữ vàng bắt mắt, nhắc nhở khéo léo người dân vứt rác đúng nơi quy định.

 Ai ơi nhớ lấy câu nay/ Có kẻng rác đến bỏ ngay vào thùng/ Không được bỏ rác lung tung/ Sạch nhà sạch ngõ ta cùng chung tay/ Môi trường sạch đẹp hôm nay/ Làm tăng tuổi thọ những ngày hôm sau…là những vần thơ in trên những tấm biển ở khu dân cư 14, phường Bưởi.

Bà Lê Minh Nhâm (63 tuổi) – Bí thư chi bộ khu dân cư số 14, người in những vần thơ ấy cho biết, ngay sau khi những vần thơ được dán lên, bà con đều rất phấn khởi vì dễ đọc, dễ thuộc và đi vào lòng người hơn. Mọi người truyền miệng nhau học thuộc hết những câu thơ ấy và vui vẻ làm theo nên rác được vứt rất đúng nơi quy định, đúng giờ. 

“Điều đáng ngạc nhiên hơn cả là những tấm biển ấy không chỉ góp phần làm sạch môi trường, từ khi chúng được treo lên, tình trạng phóng xe nhanh trong ngõ, bấm còi inh ỏi khi về đêm cũng giảm đáng kể”, bà Nhâm chia sẻ thêm.

Những con phố sạch bóng rác thải, môi trường sống trong lành, trẻ em vô tư nô đùa, bà con trong khu phố rất phấn khởi.

Tất cả những tấm biển này đều được treo ở những vị trí 
mà người dân hay qua lại, dễ nhìn thấy và dễ đọc được.

“Tôi mong rằng, mô hình này sẽ sớm được nhân rộng ra khắp Hà Nội để người dân có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh chung vì một thành phố Xanh-Sạch-Đẹp”, bà Vân – một người dân sống trong khu dân cư 14 chia sẻ.

http://motthegioi.vn/toi-lam-bao/nhieu-pho-phuong-ha-noi-sach-rac-nho-tho-125709.html

1 nhận xét:

  1. Làm thơ kêu gọi tẩy chay thịt chó đi mấy bác.

    Trả lờiXóa