Thứ Tư, 26 tháng 11, 2014

Pháp mất 3 tỷ USD nếu không bàn giao tàu Mistral cho Nga

Pháp đối mặt với thiệt hại nặng nề do không bàn giao tàu Mistral cho Nga
(Xây dựng) - Ngày 25/11, Văn phòng Tổng thống Pháp đã thông báo, tàu Mistral đầu tiên sẽ không được bàn giao cho Nga với lý do tình hình tại miền Đông Ukraine còn nhiều bất ổn và không có tiến triển đáng chú ý nào. Nếu quyết định không giao hai tàu sân bay lớp Mistral cho Nga, Pháp sẽ phải chịu khoảng tiền phạt phá vỡ hợp đồng lên tới 3 tỷ USD.
Tàu Mistral không được bàn giao cho Nga do tình hình Ukraine vẫn chìm sâu trong bất ổn và sức ép từ Mỹ, EU. Điều này khiến Pháp có nguy cơ phải chịu hàng tỷ đô la tiền vi phạm hợp đồng. Ảnh: AFP

Theo Reuters, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã trực tiếp quyết định hoãn bàn giao chiếc đầu tiên trong số hai tàu chiến lớp Mistral mà Nga đặt hàng cho đến khi có thông báo tiếp theo, lý do được đưa ra trong bản thông báo từ điện Elysée là bởi “tình hình hiện tại” ở miền Đông Ukraine hiện nay chưa được giải quyết và Pháp chưa thấy dấu hiệu tích cực từ phía Nga.

Pháp có thể đối mặt với những khoản tiền phạt lớn nếu vi phạm hợp đồng. Nhưng Paris cũng có nguy cơ khiến các đồng minh khắp thế giới nổi giận nếu nhất quyết bàn giao tàu chiến.

Trong bối cảnh đó, hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yury Borisov khẳng định Moscow sẽ kiên nhẫn đợi Pháp hoàn thành hợp đồng mua bán vũ khí này. Tuy nhiên, Thứ trưởng Quốc phòng Nga cũng cảnh báo Moscow sẽ “nghiêm chỉnh chấp hành theo các điều khoản trong hợp đồng, nghĩa là sẽ khởi kiện nếu Pháp không chịu bàn giao tàu”.

“Nếu Pháp kiên quyết không chịu bàn giao tàu chiến Mistral, chúng tôi sẽ đệ đơn kiện và yêu cầu xử phạt nước này vì đã vi phạm hợp đồng. Hành động này của phía Nga hoàn toàn phù hợp với các điều khoản trong bản hợp đồng đã ký giữa hai nước”, Thứ trưởng Quốc phòng Borisov cho biết.

Quan hệ giữa Nga và châu Âu đã suy giảm nghiêm trọng do cuộc khủng hoảng tại Ukraine khi phương Tây cáo buộc Nga can thiệp vào các vấn đề của Ukraine, một cáo buộc đã bị Moscow nhiều lần bác bỏ.

Nói về quan hệ Nga, Pháp tại thượng đỉnh G20 ở Úc, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh rằng quan hệ xây dựng lâu đời giữa hai nước không nên bị tổn hại bởi những thời kỳ “sóng gió” trong các vấn đề chính trị thế giới và rằng cả Nga và Pháp phải nỗ lực hết sức có thể để tối thiểu hóa các rủi ro tiềm tàng đối với mối quan hệ song phương.


Tổng thống Pháp Francois Hollande và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Úc vừa qua.

Đầu tháng 5/2014, Pháp đã yêu cầu ngừng hoàn thiện tàu Mistral thứ nhất, nhưng một vài tuần sau, công việc hoàn thiện cả hai con tàu đều được tiếp tục. Tuy nhiên, đầu tháng 9 vừa qua, Pháp lại đặt điều kiện rằng chỉ bàn giao tàu chiến lớp Mistral cho Nga khi có một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài và một thỏa thuận chính trị ở Ukraine được đảm bảo.

Sau khi hai bên ly khai và Kiev có hiệp định ngừng bắn, cũng như Nga rút quân khỏi biên giới Ukraine, Paris hứa hẹn tháng 11 sẽ giao tàu như hợp đồng đã ký kết. Tuy nhiên, cuối tháng 11, con tàu này đã có quyết định không thể rời cảng để đến Nga.

Đây là thương vụ hợp tác lớn nhất giữa thành viên NATO và Nga được ký kết vào tháng 6/2011. Pháp đã ký hợp đồng đóng hai tàu chở trực thăng hiện đại lớp Mistral cho Nga với tổng trị giá 1,2 tỉ euro. Trong đó, chiếc đầu tiên dự kiến sẽ được giao đến thành phố Vladivostok trong tháng 10 hoặc chậm nhất tháng 11, chiếc còn lại sẽ được giao tiếp vào năm 2015.

Giới quan sát quốc tế nhận định, hiện Pháp đang có nguy cơ buộc phải hủy hợp đồng với Nga do sức ép nặng nề từ phía Mỹ và NATO. Theo các nguồn tin, đồng minh phương Tây đã lên tiếng yêu cầu Pháp phải chấp nhận hi sinh để làm tròn cam kết trừng phạt Nga vì cuộc khủng hoảng Ukraine. Như vậy, nếu quyết định không giao hai tàu sân bay lớp Mistral cho Nga, Pháp sẽ phải chịu khoảng tiền phạt phá vỡ hợp đồng lên tới 3 tỷ USD.

Hồng Nhung (Tổng hợp)
http://www.baoxaydung.com.vn/news/vn/the-gioi/phap-doi-mat-voi-thiet-hai-nang-ne-do-khong-ban-giao-tau-mistral-cho-nga.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét