Chủ Nhật, 30 tháng 11, 2014

Châu Âu nhân nhượng Nga: Liên bang hóa Ukraine

Chủ tịch EC: Ukraine nên liên bang hóa
(NLĐO) – Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Herman Van Rompuy vừa cho biết để giải quyết khủng hoảng, Ukraine cần phân quyền và liên bang hóa, đồng thời thắt chặt quan hệ vói Liên minh châu Âu (EU). Phát biểu tại lễ lỷ niệm chính trị trong tuần này ở Paris – Pháp, ông Rompuy không hy vọng vào một lệnh ngừng bắn kế tiếp sau khi thỏa thuận đạt được tại Minsk – Belarus vào ngày 5-9 liên tục bị Kiev và phe ly khai thân Nga phá vỡ.
Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Herman Van Rompuy (phải)
và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Ảnh: Reuters
Đôn đốc một “giải pháp toàn cầu”, chủ tịch EC muốn Ukraine đi theo con đường phân cấp (hoặc liên bang hóa), đồng thời thắt chặt quan hệ với EU. Ông Rompuy cho rằng Kiev nên “thiết lập mối quan hệ đúng đắn với Nga, người hàng xóm có nhiều điểm tương đồng về lịch sử, văn hóa và ngôn ngữ”, bên cạnh việc tôn trọng lợi ích của cộng đồng thiểu số trong nước.

Theo Chủ tịch EC, cuộc khủng hoảng Ukraine là “cuộc khủng hoảng địa chính trị nghiêm trọng nhất diễn ra ở châu Âu kể từ khi kết thúc Chiến tranh lạnh”. Ông Rompuy khẳng định “một cuộc chiến tranh” đang tiếp diễn trên vùng lãnh thổ của châu Âu, khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Trước đó, vào tháng 8-2014, phó Thủ tướng Đức Sigmar Gabriel mở ra giải pháp liên bang hóa cho Ukraine khi giải quyết xong cuộc xung đột ở miền Đông. Moscow cũng có quan điểm tương tự.

Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko không chấp nhận. Trong bài phát biểu quan trọng tại phiên họp đầu tiên của quốc hội mới, ông Poroshenko nhấn mạnh 100 % người dân Urkaine ủng hộ một nhà nước thống nhất, không liên bang hóa vì theo Kiev, đó là một “công thức chia cắt đất nước” do Moscow bày ra.

Trong một diễn biến khác, quốc hội Ukraine ngày 27-11 tiếp tục để ông Arseny Yatseniuk giữ vai trò thủ tướng nhiệm kỳ tới. Hơn 2/3 trong số 450 đại biểu quốc hội bỏ phiếu giữ ông Yatseniuk ở lại vị trí trên.

Nhằm đánh tan nghi ngờ về quan hệ không mấy tốt đẹp với Tổng thống Poroshenko, ông Yatseniuk giơ tay về phía nhà lãnh đạo Ukraine, tuyên bố: “Đây là bàn tay của tôi, sẽ thực hiện tất cả mệnh lệnh từ nhà lãnh đạo này. Đó là trách nhiệm chung của chúng tôi”. Sau đó, ông Yatseniuk sải bước tới gần ông Poroshenko và thể hiện những cử chỉ thân thiện.

Không lâu sau đó, cơ quan báo chí của chính phủ Nga cho hay Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã điện đàm với ông Yatseniuk. 2 bên bàn về mối quan hệ tài chính và thương mại song chi tiết không được công bố.

Ông Arseny Yatseniuk tiếp tục làm thủ tướng Ukraine. Ảnh: Reuters

Trong một diễn biến khác, EU nhất trí bổ sung 13 phần tử ly khai Ukraine và 5 tổ chức vào danh sách trừng phạt của khối này - bao gồm phong tỏa tài sản, cấm đi lại - vì vai trò của họ trong các cuộc bầu cử ở miền Đông Ukraine.

Dự kiến, danh tính các cá nhân và tổ chức trên sẽ được công bố trên tạp chí Official Journal của EU vào ngày 29-11 tới.

Đêm 27-11, đài Tiếng nói nước Nga đưa tin ban lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DNR) tự xưng hiện chưa sẵn sàng đối thoại trực tiếp với chính quyền Kiev. Phát biểu với báo giới, ông Dennis Pushilin, Phó Chủ tịch Hội đồng tối cao DNR, lý giải nguyên nhân là do 2 bên đang ở trong "tình trạng chiến tranh".

P.Nghĩa (Theo Reuters, RT)
http://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/chu-tich-ec-ukraine-nen-lien-bang-hoa-20141128082712305.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét