Thứ Năm, 27 tháng 11, 2014

Chính thức bỏ con dấu doanh nghiệp từ 1/7/2015

Chính thức bỏ con dấu doanh nghiệp từ 1/7/2015
Sau khi 85,51% đại biểu Quốc hội ấn nút thông qua Luật Doanh nghiệp (sửa đổi), các doanh nghiệp được quyết định sử dụng hoặc không sử dụng con dấu. Nếu sử dụng, doanh nghiệp được tự quyết định hình thức, nội dung con dấu. “Bỏ con dấu doanh nghiệp, Việt Nam có thể vượt 70 bậc trên bảng xếp hạng của WB về năng lực cạnh tranh”.
Sáng 26/11, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu có báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Doanh nghiệp (sửa đổi). Theo đó, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho rằng, doanh nghiệp nên có quyền tự chủ quyết định về hình thức, nội dung và việc quản lý, sử dụng con dấu. Sau khi tự quyết định con dấu, doanh nghiệp có nghĩa vụ thông báo với cơ quan quản lý để đăng tải công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia. Việc này giúp các doanh nghiệp có thể kiểm tra tính xác thực của con dấu đối tác trước khi thực hiện giao dịch.

Như vậy, với Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) được thông qua lần này, con dấu doanh nghiệp không còn là điều bắt buộc, mang giá trị pháp lý như trước mà chỉ mang tính chất nhận diện doanh nghiệp.

“Bỏ con dấu doanh nghiệp, Việt Nam có thể vượt 70 bậc trên bảng xếp hạng của WB về năng lực cạnh tranh”.

Trước đó, con dấu của doanh nghiệp do Bộ Công an cấp, theo hình thức, nội dung được quy định sẵn. Doanh nghiệp không được phép tự ý thay đổi và phải dành thời gian, chi phí cho việc bảo quản cũng như gặp rất nhiều khó khăn nếu mất con dấu.

Bỏ con dấu doanh nghiệp là một trong những nội dung được quan tâm nhất trong Luật Doanh nghiệp sửa đổi lần này. Ngân hàng Thế giới (WB) cho rằng các doanh nghiệp không nên lãng phí thời gian vào những thủ tục kinh doanh lỗi thời và không cần thiết như con dấu doanh nghiệp. Số liệu của WB cho thấy con dấu cản trở việc chính thức thành lập doanh nghiệp do chi phí và thời gian. Ở Việt Nam mất 6 ngày, Lào mất 20 ngày và các nước châu Phi mất 1 tháng để hoàn thành thủ tục đăng ký con dấu. Việc kinh doanh trực tuyến ngày càng phát triển và con dấu trở nên lỗi thời, gây trở ngại cho doanh nghiệp.

Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, cho rằng về năng lực cạnh tranh quốc gia, hiện thủ tục khắc dấu của Việt Nam chiếm khoảng 20% trong số thủ tục cũng như chi phí gia nhập thị trường. Việt Nam bỏ con dấu thì chỉ số gia nhập thị trường sẽ được nâng lên rất nhiều bậc, từ hiện nay là 109 có khả năng lên thứ 40, tức là lên tới gần 70 bậc trên bảng xếp hạng của WB về năng lực cạnh tranh. Những thay đổi này không chỉ là cải cách bình thường mà có thể nói là thay đổi về tư duy trong quản lý nhà nước.

Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty Luật Basico, trọng tài viên Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam, cho rằng chữ ký là quan trọng và đủ. Con dấu không cần thiết, đẩy doanh nghiệp và tình thế thêm thủ tục hành chính.

Theo ông Đức, người ta thường dựa vào con dấu nên mới dễ bị lừa. Nếu không có con dấu người ta sẽ làm tốt hơn, cẩn trọng hơn.

Theo khảo sát của Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI), nhiều doanh nghiệp giao dịch với nhau chủ yếu qua sự tìm hiểu cẩn trọng và tin tưởng. Con dấu chỉ để đóng cho… oai. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp vẫn lưỡng lự không biết có nên bỏ con dấu hay không vì trong khi tất cả đều có, 1 doanh nghiệp không có sẽ bị nghi ngờ.

Như vậy, sau nhiều tranh cãi, con dấu doanh nghiệp đã được chính thức bỏ. Luật sư Đức cho rằng đây là sự cởi trói lớn dành cho doanh nghiệp.

Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2015.

(Theo Khám phá)
http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/209014/chinh-thuc-bo-con-dau-doanh-nghiep-tu-172015.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét