Chủ Nhật, 6 tháng 4, 2014

Ô hô! Giáo sư AHLĐ Vũ Khiêu từ cõi tiên về Giáng bút ở Bình Đà

Ô hô! Giáo sư AHLĐ Vũ Khiêu từ cõi tiên về Giáng bút ở Bình Đà
Blog Xuandienhannom: Hình ảnh tấm bia đá ở Đình Bình Đà. chụp sáng 5.4.2014 (tức 6.3 âm lịch năm Giáp Ngọ). Trên bia khắc bài văn "Giáng Bút" của Giáo sư - Anh hùng Lao động VŨ KHIÊU: 
"Giáo sư, anh hùng lao động Vũ Khiêu đã giáng bút áng văn tuyệt tác ca ngợi công đức của Quốc tổ Lạc Long Quân.

Vinh quang thay!
Trên đất Bình Đà
Dưới trời Hà Nội.
Lục long triều hội.
Lưỡng phượng giao phi.
Mảnh đất thần kỳ.
Mạch nguồn thiên phú.
"Vi Bách Việt Tổ” - trước cửa đền bức đại tự còn lưu
Một tấm phù điêu - Hình Long Quân ngàn năm vẫn tỏ.
Cho hay quốc tổ: tự buổi xưa lập ấp dựng làng
Đại Việt khởi nguyên: tại Bình Đà địa linh nhân kiệt

Vĩ đại thay! 
Đất thiêng Hồng lạc, một đấng anh hùng.
Trời biển vẫy vùng kinh bang tế thế
Sớm khuya sá kể trợ giúp nhân dân.
Diệt quái trừ tinh, xứng danh hào kiệt.
Ngàn năm đại việt, vang vọng thâm ân.
Đức Lạc Long Quân phương danh bất diệt!

Còn nhớ thủa: (thưở)
Tiên rồng kỳ ngộ tài sắc tương phùng.
Đôi lứa anh hùng nên duyên chồng vợ.
Đất rồng chầu phượng múa - Phật chở che: Trăm trứng – Trăm con
Nơi hổ phục long bàn – Trời phù trợ Trăm miền – Trăm họ
Đây núi cao vượt mọi nguy nan
Kia biển rộng trải muôn gian khó
Hai miền xuôi ngược kết đoàn.
Bốn mặt giang san rộng mở
Gò Tam Thai mộ thiêng Quốc Tổ
Đất Hiền Lương quốc mẫu về trời
Chúng con nay: 
Chút hương hoa: tấc dạ chân thành
Tưởng công đức: kính dâng một lễ.
Hơn bốn ngàn năm, con Lạc, cháu Hồng.
Nguyện nối tổ tông nêu cao đạo lý.
Sơn hà thịnh trị, nhân nghĩa sáng ngời đã trải bao đời, anh tài dũng kiệt.
Toàn dân đoàn kết, mở rộng yêu thương.
Bè bạn muôn phương, giao lưu thi thố.
Tương lai rực rỡ, truyền thống vẻ vang
Lớp lớp cháu con, tu nhân dưỡng trí.
Đất Bình Đà ngút ngàn linh khí
Đền Nội thiêng bát ngát hoa hương
Đồng bào khắp chốn mười phương.
Cùng cúi lậy dâng hương Quốc tổ"
____________________

TS. Sử học Nguyễn Hồng Kiên bình:
Mớ lạy ông Khiêu họ vũ !  
Giờ nhà cháu mới biết xứ Đoài là VÙNG BIỂN.
Lại được MỞ MẮT rằng: Hùng Hiền vương ẻ ra Hùng Quốc vương...Mà NHÀ NƯỚC VÀ THÀNH PHỐ HÀ NỘI đã xếp hạng bức phù điêu "(đã nghìn năm tuổi)tạc hình Quốc tổ mặc áo hoàng bào cùng các Quan Lạc hầu, Lạc tướng dự hội dua thuyền..." LÀ BẢO VẬT QUỐC GIA CHƯA NHẺ ?

Nhà sử học Đặng Hùng (Thái Bình): Không còn gì để nói:bởi lời giới thiệu đã quá bịa đặt thêm thắt quá nhiều ....đúng là người ngày nay đang viết hộ sử cho người ngày xưa...

TS. Nguyễn Xuân Diện: 
Cụ PR cho Bình Đà kinh quá: "Đại Việt khởi nguyên: tại Bình Đà địa linh nhân kiệt". Hóa ra bây giờ cả nước mới ngã ngửa ra vì nơi khởi nguyên của Đại Việt ta là Bình Đà.

"Gò Tam Thai mộ thiêng Quốc Tổ" - Thưa cụ, chiều hôm mùng 3.4 mới rồi, các cơ quan chức năng đã đình chỉ, yêu cầu phá bỏ phần đang xây dở đã vài vạn gạch, không cho phép xây mả Quốc tổ nữa ạ. Vì chưa có khai quật Khảo cổ học, thưa cụ!

Về MỘ LẠC LONG QUÂN, xin xem bài viết này của nhà biên khảo Phan Duy Kha: Phát hiện mộ Lạc Long Quân: Lại một thông tin giật gân

"Đền Nội thiêng bát ngát hoa hương - Cụ đã gần 100 tuổi, cụ đừng nhao theo đám quan chức thời nay biến Đình thành Đền, thế có khác gì cướp đình của dân làng Bình Đà.

Tại sao lại đổi từ Đình thành Đền: Ấy là vì nếu để là Đình thì không "thổi" được di tích (cùng lắm chỉ có dự án trùng tu khoảng 10-20 tỷ), phải là Đền mới xin được dự án mở rộng quy mô đền với kinh phí vài trăm tỷ đồng, mới móc tiền ngân sách để nâng cấp lễ hội (nghe nói cái lễ hội dọn đường lần này của ông Bùi Quang Thắng được chi 10 tỷ đồng). Đình thì chỉ là hội làng, mà hội làng thì chỉ là hội làng. Phải Đền thì mới hội vùng, hội quốc gia được! 

Làng bị cướp đình, Dân bị cướp hội. Mà cướp rất tinh vi. Làng Bình Đà bên trong thì có ĐÌNH, bên ngoài thì có ĐỀN, tạo thành kết cấu quy hoạch ĐÌNH NỘI, ĐỀN NGOẠI (Đình Trong - Đền Ngoài). Đình làng Bình  Đà thờ Quốc tổ Lạc Long Quân. Bên cạnh đó, làng có ngôi ĐỀN thờ Hoàng tử Linh Lang nhà Lý. Đền này gọi là ĐỀN NGOẠI, để phân biệt với ĐÌNH TRONG (ĐÌNH NỘI) tức là Đình làng Bình Đà. Lợi dụng sự khúc khuỷu đó, ĐÌNH LÀNG Bình Đà được biến thành ĐỀN NỘI, rồi ĐỀN ĐỨC QUỐC TỔ LẠC LONG QUÂN.
Mới nhất, hôm mùng 3.4, trên cũng yêu cầu gỡ hết băng rôn về "Đền thờ Quốc tổ " treo la liệt hai bên đường 21 B rồi cụ ạ! 
Mời cụ xem 2 tấm ảnh để biết họ đã xóa đình như thế nào?

 Biển ghi ĐÌNH NỘI

 Họp báo biến thành ĐỀN THỜ

Có thật "Bức phù điêu tạc hình Lạc Long Quân từ 1000 năm trước"?. Thưa cụ, đây đúng là một bức phù điêu rất đẹp, rất quý, nhưng bức phù điêu sơn đắp này chỉ có niên đại thế kỷ 17- 18.  Cụ ủn niên đại lên kinh quá!
Còn chuyện Giáng bút, thì là:

Đọc lời giới thiệu rằng: "Giáo sư, anh hùng lao động Vũ Khiêu đã giáng bút áng văn tuyệt tác ca ngợi công đức Quốc tổ Lạc Long Quân" thì cháu suýt nữa thì lăn đùng ra đấy ạ. Vì chỉ có các bậc Tiên - Phật - Thánh - Thần hoặc các bậc tiên tổ (đã quy tiên) thì mới có "giáng bút". Viết thế khác nào nó rủa cụ đã quy tiên?!! Trời ơi! Cay nghiệt làm sao!

Trong các nghi lễ của người Việt thời trước, có một không gian nghi lễ khá đặc biệt rất đáng để ý là thiện đàn. Ở đấy diễn ra một  hình thức sinh hoạt văn hóa tâm linh độc đáo là giáng bút - một hiện tượng văn hoá tâm linh có thực trong xã hội Việt Nam, tức là cầu Thánh - Thần - Tiên - Phật cho mình những bài thơ, thông qua một người có năng lực đặc biệt. 

Giáng bút là hiện tượng “nhập thần” trong đó thực hiện nghi lễ cầu cúng để mong muốn có sự phán truyền dạy dỗ của thần linh thông qua văn tự (Hán Nôm) mà thư viện Viện Hán Nôm hiện đang lưu trữ 254 cuốn thơ văn giáng bút, với hàng vạn bài thơ, bài văn.  

Mời chư vị đọc bài này: "100 năm trước: Thương nòi giống, Thần tiên giáng bút".  

Nghiên cứu về Giáng bút từ năm 1999 đến nay, cháu chỉ mới thấy có một người còn đang sống mà đã Giáng bút là Giáo sư Tiến sĩ Hoàng Quang Thuận, và hôm nay, được mở mắt ra lần nữa, được biết Cụ cũng "giáng bút".

Ô hô! Ai tai!
  

28 nhận xét:


  1. Thưa cụ Đặng Vũ Khiêu
    Cụ đã gần trăm tuổi, vậy mà cụ còn để ý Bình Đà quê tôi. Thật phục cụ. Cụ viết: "Đại Việt khởi nguyên: tại Bình Đà địa linh nhân kiệt".
    Nhưng thú thật, chúng tôi không dám nhận vơ Bình Đà là khởi nguyên của Đại Việt.
    Cụ có nhắc đến "trăm trứng trăm con", lại đồ thêm "Nơi hổ phục long bàn – Trời phù trợ Trăm miền – Trăm họ/ Đây núi cao vượt mọi nguy nan/ Kia biển rộng trải muôn gian khó".
    Xin thưa, Bình Đà là đồng bằng, không có một cục núi nào, rừng không có thì làm sao có hổ. Nếu có thì chỉ có ...rắn hổ đất thôi cụ ạ. Con cháu phần nào cũng thông cảm cho cụ, vì cụ đâu có là sử gia. Cụ được cử đi học ở Trung Quốc và 1 nước đồng âu theo đúng bài bản đào tạo một các bộ tuyên giao.
    Thê mới hay là một ông quê tận Nghệ An lại khởi sướng ra cái lễ hội Quốc tổ Lạc Long Quân ở Bình Đà thuộc xứ Hà Đông, đổi đình thành đền; một ông quê Nam Định lại làm đối, làn thơ ngợi ca Bình Đà là khởi nguyên Đại Việt.
    Ôi, sử gia Dương Trung Quốc ôi, ông có ý kiến gì về việc này không?

    Trả lời
    Trả lời
    1. Loạn hết rồi ! Văn hóa tâm linh bị tẩu hỏa nhập ma hết rồi ! Đình là đình , đền là đền trong văn minh của người Việt , sao đình có thể biến thành đền ? Đền thuộc về tâm linh quốc gia , đình thuộc về văn minh làng xóm , thôn xã v.v...Gộp lại đình là nền văn minh chính của Việt Nam !
  2. Ô hô ! Không hiểu ! Hiểu chết liền !
    Trả lời
  3. Đọc tiêu đề "Ô HÔ! GIÁO SƯ ANH HÙNG LAO ĐỘNG VŨ KHIÊU TỪ CÕI TIÊN VỀ GIÁNG BÚT Ở BÌNH ĐÀ" giật mình cụ Vũ Khiêu đi bao giờ nhỉ ? Mở http://vi.wikipedia.org mới vỡ lẽ: VẪN SỐNG. Té ra tấm bia có chữ GIÁNG BÚT.
    Ô HÔ. com!

    Trả lời
    Trả lời
    1. MỘT LŨ NHỐ NHĂNG VÔ HỌC MÀ DỰNG BIA VẼ CHỮ! THAN ÔI! CỦI ÔI! XÔI OẢN ÔI! BÁT NHÁO ÔI!...

      KHÔNG CÒN GÌ ĐỂ BÀN.
  4. Đọc tựa bài , cứ tưởng cụ Vũ Khiêu đã qui tiên lâu rồi nay giáng bút ! Thì ra cụ sống mà thực ra đã chết . Bởi vì cụ không còn minh mẫn nữa nên nói năng lung tung lộn cả sử sách ! Hay là cụ không có chút kiến thức sử Việt nào thua cả con cháu mới học cấp 1. Một lạy cụ , trăm lạy cụ , nghìn lạy cụ ! Cụ hãy yên nghỉ !
    Trả lời
  5. Loạn chữ rồi . Các ông nghĩ ra nhiều chiêu trò quá . Thôi thì các ông nói qua cửa miệng cho vui thì các ông cứ nòi , đằng này các ông đem chuyện tạc lên bia đá, như vậy thật là kỳ cục . Các công trình nghiên cứu khoa học , khảo cổ học ( thế kỷ ) cũng chịu thua các ông rồi .
    Trả lời
  6. Nhìn bức ảnh trong bài viết tui cứ tưởng đấy là cái tấm composite bài viết của ông Vũ Khiêu trong vụ đục bia đền thờ Quang Trung tại núi Dũng Quyết thành phố Vinh năm nào.Tấm composiste có ghi tên ông cùng cái mác anh hùng LĐ ấy bây giờ đã bị vứt long lóc trong xó rồi ông Khiêu ơi
    Trả lời
    Trả lời
    1. Mình có nghe,có nghe.
  7. Thưa cụ Khiêu, bức phù điêu được làm đầu thế kỷ 20 thôi cụ ạ, cụ đẩy lên cao quá con ngất mất (à mà hình như các cụ ở Bình Đà vẫn nói thế, chắc cụ Khiêu nói theo).
    Trả lời
  8. Theo em từ "giáng bút" này không phải của ông cụ Khiêu mà là do cánh "sử gia" viết để lăng xê
    Có thể ông Khiêu chỉ bắt đầu từ chữ: Vinh quang thay!

    Trả lời
    Trả lời
    1. Bạn Ngọc Đông viết chính xác. Chỉ tội lăng-xê không đúng cách đã làm hại cụ Vũ Khiêu.
      Còn bài của cụ thì xin miễn bàn.
      Câu hỏi đơn giản : Lạc Long Quân, bà Âu Cơ, 100 trứng... là truyền thuyết hay chuyện có thật.Với truyền thuyết, cần có cách cư xử khác.
  9. Mấy bạn la quá, cự quá thì phải bỏ tấm bia đá kia thôi . Hay hay dở chà cần, nhưng sao thấy xót tiền quá các bác ạ !
    Trả lời
  10. Một cây đại thụ về văn hóa VN mà lại như thế này ư? xã hội xuống cấp quá lắm rồi ông trưởng ban văn hóa,tư tưởng Trung Ương Đảng ơi!
    Trả lời
  11. Nếu đúng như GIÁNG BÚT của cụ VŨ KHIÊU thì đây là cái phúc của toàn đất nước .Chính quyền huyện thanh oai nên ra gặp ngay ông Dương Trung Quốc đề nghị ghi ngay vào sử sách cho con cháu học và đề nghị Bộ Văn Hóa đầu tư cho vài trăm tỷ xây ngay mộ Lạc Long Quân ở Bình Đà để ND cả nươc đến dâng hương hàng năn chứ còn do dự gì nữa
    Trả lời
    Trả lời
    1. Phải rồi, đỡ phải đi xa cho nó vất vả ra!!!
  12. Thưa cụ Vũ Khiêu !
    Cụ đã bị bọn buôn thần bán thánh ở Thanh oai lừa rồi ! Muốn giữ được tiếng thơm cụ hãy trả lại chúng tiền và "MANG VÔI QUÉT TRẢ ĐỀN" ngay thôi! Khổ thân cụ gần trăm tuổi rồi còn mắc hợm!

    Trả lời
    Trả lời
    1. Tại cụ ấy tham sân si quá thôi!
  13. Đó được gọi là "Sắc sắc không không" Sống trong nền văn hóa 4 ngàn năm mà không bằng sống trong nền văn hóa 200 năm của hoa kỳ! Vì đâu nên nỗi!
    Trả lời
  14. Cụ Khiêu, như tôi nghĩ Cụ hình như bắt đầu chuyển sang làm công tác tuyên huấn thì phải. Nghĩa là thích gì thì cụ nói, cứ nói cho đã vì dù sao " nó cũng phù hợp với tuyên huấn bây giờ là tôn vinh nền văn hóa Việt" còn độ chính xác như thế nào không cần biết và có thể Cụ nghĩ là mình đã là anh hùng nói thì ai còn lăn tăn làm gì nữa. Cứ như ông anh hùng Phạm Tuân, ông ấy nói trên trời thì ai biết mà phản biện nữa. Buồn.
    Trả lời
  15. Hoi moi cu Vu Khieu ve vung que ngheo Nam Dinh viet mot ban dieu van ngan 2 trang nhan ngay thanh lap lanh Cu phang cho 3,5 trieu dong
    Trả lời
  16. Tình hình mà cứ thổi kiểu này! chắc hỏa chảy hết cả nước đên nơi roài... Người còn giáng bút - Liệu mai chú Tễu có Ngự Phê chăng...
    Trả lời
  17. Cái gì cũng : " Vinh quang thay " , " Vĩ đại thay " . Thật không đúng lúc đúng chỗ .

    rồi : " Sơn hà thịnh trị, nhân nghĩa sáng ngời đã trải bao đời, anh tài dũng kiệt.
    Toàn dân đoàn kết, mở rộng yêu thương. " .
    Xin thôi đi cho - Ông Khiêu . Ông suốt ngày được ve vuôt , có biết đâu nỗi khổ của người dân oan khuất nơi vườn hoa , góc phố đòi công lý bao năm nay mà chẳng thấy đâu . Thì đoàn kết ở đâu , thương yêu nỗi gì .

    Bút tích trên văn bia để lưu dấu cho hậu thế , nào phải chuyện vung bút nói xằng , đừng để lại ở đó những gì mà người dân không muốn đọc , không muốn nghe , vì nó không đúng .
    Ông quá già và lẫn rồi , nên an trí để người khác , lớp trẻ hiểu biết , thay ông làm việc này thì hơn .

    Để gió cuốn đi

    Trả lời
  18. Kiến thức lỗ mỗ được bơm thổi bởi một bọn lưu liều nên ngỡ mình siêu lắm, đi đâu cũng đề bút giáng bút ngớ nga ngớ ngẩn. Già rồi còn muốn háo danh nổi như sâu bít. Chém tiền ác ôn luôn nếu ai chưa biết mà đến đặt bài lão. Đúng là phong cách trọc phú. Ở cùng khu với nhạc sĩ Phạm Tuyên, nếu ai đã cùng đến hai nhà: Phạm Tuyên và Vũ Khiêu càng thấy rõ nhạc sĩ bình dị khiêm nhường bao nhiêu thì Vũ Khiêu nhố nhăng trọc phú bấy nhiêu.
    Trả lời
  19. Toi ko hieu cac cu dang Lang Xe hay Lang Ma dan toc VN day????
    Trả lời
  20. Dao Phat moi co cach day chua toi 3000 nam. Lac Long Quan - Au Co co truoc do, sao lai viet " ... Phat cho che - Tram trung, tram con" ?
    Trả lời
  21. Cụ Vũ khiêu là sản phẩm đặc sản văn hóa của thời Chủ nghĩa xã hội, phê Cụ cũng bằng không à.
    Trả lời
  22. 21 giờ 57 ngày 5 tháng 4 ơi hãy nhìn bức ảnh dưới chữ họp báo là ban tuyên giáo TƯ thì xẽ hiểu đây là ăn từ trên xuống dưới rồi

1 nhận xét: