Thứ Sáu, 10 tháng 5, 2024

Vô vàn cách lừa đảo người dân ở Trung Quốc

Vô vàn cách lừa đảo người dân ở Trung Quốc
Trong những năm gần đây, giới truyền thông Trung Quốc liên tiếp đưa tin về những vụ lừa đảo rúng động dư luận. Đủ loại lừa đảo ở Trung Quốc hiện diện ở mọi tầng lớp xã hội, tạo thành mô hình lừa dối lẫn nhau là “Tôi lừa dối người khác và mọi người lừa dối tôi”. 

Người dân Trung Quốc ngày nay giật mình khi nhận thấy rằng, ở mọi bước đường đời, từ khi sinh ra cho đến khi nghỉ hưu, họ đều có thể rơi vào bẫy lừa đảo nếu như không cẩn thận. Nhiều người thắc mắc, tại sao ở Trung Quốc lại có nhiều kẻ lừa đảo đến vậy?

Ở Trung Quốc, ngành sinh lời nhiều nhất thực sự là ngành lừa đảo. Có 360 ngành lừa đảo ở Trung Quốc và mỗi ngành có những kẻ lừa đảo khác nhau thực hiện các hoạt động lừa đảo khác nhau. Chúng bao gồm từ những kẻ lừa đảo nhỏ nói dối về việc nhặt "rùa vàng" bên đường và kiếm cho bạn hàng nghìn đô la một cách bất hợp pháp cho đến những kẻ lừa đảo lớn kiếm được hàng chục triệu đô la một cách bất hợp pháp thông qua hoạt động đầu cơ và mô hình kinh doanh đa cấp.

Theo thống kê từ "Báo cáo phân tích chuỗi ngành lừa đảo Internet hiện đại", có ít nhất 1,6 triệu người tham gia vào ngành lừa đảo Internet ở Trung Quốc đại lục. “Giá trị đầu ra” của ngành lừa đảo vượt quá 110 tỷ nhân dân tệ mỗi năm.

Một số cư dân mạng cho rằng, làm người Trung Quốc thực sự rất khó khăn, từ khi sinh ra đến khi chết đi đều phải sống chung với việc bị lừa dối. Ở mỗi giai đoạn của cuộc đời, bạn đều có thể bị lừa dối và gia đình bạn có thể bị tan vỡ bất cứ lúc nào.

1. Bác sĩ sản phụ khoa lừa bán trẻ sơ sinh

Ngay từ khi bước vào thế giới này, bạn có thể gặp nguy cơ bị buôn bán.

Ngày 16/7/2013, trong lúc đỡ đẻ cho cô Đổng (23 tuổi) đến từ thôn Tiết Trấn, huyện Phú Bình, tại Bệnh viện Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em huyện Phú Bình, Trương Tố Hiệp, Phó giám đốc khoa sản kiêm bác sĩ sản phụ khoa của bệnh viện, đã nói dối rằng cô Đổng bị nhiễm virus và đứa bé sẽ bị dị tật, khó sống được lâu, nhằm lừa gia đình người mẹ đồng ý từ bỏ việc điều trị cho đứa bé và để đứa bé cho mình xử lý. Kết quả là Trương Tố Hiệp đã đem bán đứa trẻ khỏe mạnh ban đầu.

2. Trẻ mẫu giáo bị lừa uống thuốc không rõ nguồn gốc

Trẻ em thoát khỏi sữa bột nhiễm độc cuối cùng cũng được đi học mẫu giáo. Nhưng trường mẫu giáo có an toàn không?

Tờ Tin tức Bắc Kinh đưa tin vào ngày 13/3/2014 rằng Trường mẫu giáo Phong Vận, một công ty con của Tổ chức Tây An Tống Khánh Linh, đã kê đơn thuốc "Virus Spirit" cho trẻ em ở trường mẫu giáo trong một thời gian dài mà không thông báo cho cha mẹ chúng. Cha mẹ phát hiện con mình có các triệu chứng như chóng mặt, đau chân, đau dạ dày, cũng như các triệu chứng táo bón lâu dài, đổ mồ hôi ban đêm và tiết dịch quá mức ở phần dưới cơ thể. Hiệu trưởng sau đó thừa nhận mục đích của việc bắt trẻ uống thuốc là để ngăn ngừa cảm lạnh do virus và đảm bảo việc trẻ đi học đều.

3. Giáo viên tiểu học lừa hơn 400.000 nhân dân tệ của phụ huynh

May mắn thay, đứa trẻ đã lớn và đi học tiểu học.

Nhật báo Quảng Châu ngày 31/8/2016 đưa tin, Tấn Hồng, giáo viên chủ nhiệm lớp 602 của Trường Anh ngữ và Hoa ngữ Nam Hải Kiều Trị, đã lừa các học sinh trong lớp tổng cộng 400.000 nhân dân tệ với lý do giúp những học sinh không đáp ứng yêu cầu tuyển sinh vào các trường công lập nộp đơn xin nhập học.

Ông Hồ, một phụ huynh cho biết: “Tháng 3, Tấn Hồng đến gặp tôi và nói rằng chỉ cần tôi đưa ra khoản tài trợ 35.000 nhân dân tệ thì con tôi có thể đăng ký vào trường công lập. Lúc đó, tôi đã nghĩ rằng với tư cách là giáo viên chủ nhiệm, những gì cô ta nói đều đáng tin cậy”. Ông Hồ cho biết ngày 20/3, ông đã chuyển khoản 35.000 nhân dân tệ cho Tấn Hồng. Sau đó, Tấn Hồng mất liên lạc và lúc đó ông Hồ mới nhận ra rằng mình đã bị lừa.

4. Lớp luyện thi đại học lừa đảo

Đứa trẻ đã vào cấp 3 và đang chuẩn bị bước vào kỳ thi tuyển sinh đại học.

Tụ Trí Đường là chuỗi trường luyện thi quy mô lớn do Dương Chí thành lập vào năm 1999. Hoạt động kinh doanh chính của nó là dạy kèm cho kỳ thi tuyển sinh đại học. Năm 2014, Tụ Trí Đường triển khai dự án "Học miễn phí", cung cấp các khóa học có giá trị khác nhau tùy theo số tiền phụ huynh trả và tiền gốc sẽ được hoàn trả sau một năm. Đồng thời, cũng có thể kết hợp với khóa học “đảm bảo mục tiêu”, nếu không đạt được mục tiêu học tập có thể hoàn lại tiền theo thỏa thuận. Một số phụ huynh ở Bắc Kinh đã gửi hơn 1 triệu nhân dân tệ vào Tụ Trí Đường trong năm 2016. Vào ngày 16/5/2016, tất cả các chi nhánh của Tụ Trí Đường đóng cửa và Dương Chí đã bỏ trốn khỏi đất nước với số tiền liên quan lên tới hơn một tỷ nhân dân tệ.

5. Sinh viên đại học bị lừa mất học phí

Sau khi được nhận vào trường đại học thành công...

Giới truyền thông đã vạch trần nhiều vụ sinh viên đại học bị lừa mất học phí. Tờ Dương Tử vãn báo ngày 3/9/2016 đưa tin, Tiểu Trần, nữ sinh viên đại học đến từ Tĩnh Giang, dù đã rất thận trọng và cẩn thận nhưng không may vẫn bị rơi vào bẫy của một kẻ lừa đảo. Ngày 31/8/2016, đối phương với tư cách là nhân viên chăm sóc khách hàng của cửa hàng trực tuyến đã “rút” toàn bộ số tiền 20.000 nhân dân tệ học phí mà bố mẹ Tiểu Trần đưa cho cô trong 12 lần giao dịch trong vòng 5 phút với lý do hoàn lại tiền.

6. Bị lừa khi tìm kiếm việc làm

Sau khi tốt nghiệp đại học, nhiều người rơi vào bẫy tìm việc làm.

Nhật báo Thanh niên Trung Quốc đưa tin vào ngày 23/4/2016 rằng ít nhất 150 sinh viên đại học ở Thượng Hải đã rơi vào tình trạng "lừa đảo tìm việc làm". Một công ty hứa hẹn mức lương hàng tháng là 6.000 nhân dân tệ trước thuế và yêu cầu sinh viên mới tốt nghiệp phải trả phí đào tạo 19.800 nhân dân tệ. Sau khi sinh viên nộp phí, công ty đã bỏ trốn sau vài ngày đào tạo. Được biết, có ít nhất 355 nạn nhân trực tiếp trên khắp đất nước, liên quan đến các thành phố như Tế Nam, Tây An, Thành Đô và Bắc Kinh.

7. Bị lừa khi đến bệnh viện điều trị

Người ta không thể không mắc bệnh, có bệnh thì phải đến bệnh viện thôi.

Vì tin vào thông tin quảng cáo khi tìm kiếm trên Baidu, một người đàn ông tên Ngụy Tắc Tây đã thử nghiệm liệu pháp miễn dịch sinh học khối u tại Bệnh viện số 2 của Quân đoàn Cảnh sát Vũ trang Bắc Kinh, được cho là sự hợp tác với Đại học Stanford ở Hoa Kỳ. Sau khi chi hơn 200.000 đô la chi phí y tế, anh ta mới được biết rằng liệu pháp này đã được tuyên bố là không có hiệu quả ở Hoa Kỳ và đã bị ngừng áp dụng trên lâm sàng. Trong thời gian này, khối u đã lan đến phổi và cuối cùng Ngụy Tắc Tây đã chết vào ngày 12/4/2016.

8. Tiền gửi ngân hàng “không cánh mà bay”

Hãy làm việc chăm chỉ và gửi số tiền bạn kiếm được vào ngân hàng. Tuy nhiên, ngành ngân hàng ở Trung Quốc đại lục hiện đang hỗn loạn, với những vụ tiền gửi "mất tích" bí ẩn thường xuyên xảy ra.

Vào ngày 3/12/2015, các phương tiện truyền thông đưa tin hơn chục người gửi tiền ở Chiết Giang đã cố gắng rút tiền tại Chi nhánh đường số 5 Bột Hải của Hợp tác xã tín dụng nông thôn ở huyện Tân Thành, thành phố Tân Châu, tỉnh Sơn Đông, nhưng được ngân hàng cho biết tiền gửi đã bị lấy đi một năm trước và chỉ ra rằng phiếu gửi tiền là giả. Những người gửi tiền này đã mất tổng cộng khoảng 62 triệu nhân dân tệ tiền gửi.

Theo báo cáo của Tuần báo Kinh tế Trung Quốc ngày 23/6/2015, chỉ trong vòng một năm rưỡi đã xảy ra nhiều vụ tiền gửi biến mất ở Sơn Tây, Hàng Châu, Hà Bắc, Chiết Giang và những nơi khác, liên quan đến Ngân hàng Công thương Trung Quốc, Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, Ngân hàng Thống nhất Hàng Châu, v.v. Nhiều ngân hàng ở Hà Bắc, Chiết Giang, Quảng Đông, Hà Nam, Hồ Nam, Tứ Xuyên và các tỉnh khác cũng xảy ra sự việc này, với tổng số tiền lên tới 4,6 tỷ nhân dân tệ.

9. Bị va chạm khi đang lái xe trên đường

Lái xe trên đường cũng có những cạm bẫy.

Theo Nhật báo Quảng Châu đưa tin, ngày 8/1/2016, anh Mã, một tài xế ở thành phố Thiệu Quan, đang điều khiển ô tô thì bị một chiếc ô tô màu trắng vượt qua từ làn bên trái rồi chạy chậm lại. Anh Mã muốn tăng tốc từ làn bên trái để vượt nhưng khi hai xe chạy cạnh nhau thì có một người đàn ông đi ngang qua và ngã xuống đất. Sau khi gọi cho cảnh sát, người đàn ông nói rằng "cảnh sát 110" muốn biết tình hình qua điện thoại. “Cảnh sát” nói: “Anh hoàn toàn chịu trách nhiệm. Hoặc tôi gọi đội cảnh sát giao thông đến tịch thu xe của anh ngay, hoặc anh thương lượng giải quyết riêng sau đó đưa cho người đàn ông 1.700 nhân dân tệ để giải quyết sự việc”. Sau đó, anh Mã cảm thấy có điều gì đó không ổn nên đã tự mình gọi cho cảnh sát. Được biết, những người này thuộc một băng đảng chuyên tống tiền.

10. Tốt bụng giúp đỡ cụ già nhưng bị lừa

Ngay cả người tốt cũng bị lừa gạt.

Vào ngày 2/1/2014, Ngô Vĩ Thanh, 46 tuổi, ở thị trấn Chương Khê, huyện Đông Nguyên, thành phố Hà Nguyên, tỉnh Quảng Đông đã tự tử bằng cách nhảy xuống ao, gây chấn động khu vực địa phương. Được biết, vào ngày 31/12/2013, khi Ngô Vĩ Thanh đi xe máy qua một cây cầu nhỏ, anh phát hiện một ông già ở làng bên cạnh bị ngã nên đã bế ông lên và đưa đến Bệnh viện Chương Khê gần đó. Gia đình ông lão cũng đã được liên lạc. Kết quả, gia đình ông lão cho rằng anh Ngô là thủ phạm và yêu cầu chi phí y tế hàng trăm nghìn nhân dân tệ. Để chứng minh mình vô tội, Ngô Vĩ Thanh đã tự sát bằng cách nhảy xuống nước. Theo báo cáo tiếp theo từ Tin tức Bắc Kinh, ông lão bị ngã thừa nhận rằng ông đã ngã khi không có người nhà bên cạnh.

11. Người về hưu bị lừa

Những người già cả đời làm việc vất vả và sống bằng lương hưu cũng trở thành mục tiêu của những kẻ lừa đảo.

Theo báo cáo của Bắc Kinh thần báo vào ngày 2/9/2016, một ông già họ Vu đã đầu tư hơn 6 triệu nhân dân tệ vào Công ty TNHH Tập đoàn Dịch vụ Kinh doanh Hiên Viên Các Bắc Kinh. Công ty tuyên bố rằng các khoản đầu tư có thể mang lại lợi nhuận cao và cư dân có thể ở miễn phí tại viện dưỡng lão do công ty thành lập sau 15 năm. Ông Vu, người nghĩ rằng mình có thể tận hưởng tuổi già một cách yên bình, nhận thấy rằng khoản đầu tư của ông sớm bắt đầu vỡ nợ và công ty phải đóng cửa. Sau đó, nhiều nhà đầu tư đã gọi cảnh sát nhờ giúp đỡ.

Bạn biết bao nhiêu về những kẻ lừa đảo Trung Quốc?

Ở Trung Quốc, 360 ngành, ngành nào cũng đầy rẫy những kẻ lừa đảo. Một cư dân mạng viết trên blog của mình: "Một cư dân mạng hỏi tôi tại sao có nhiều kẻ lừa đảo ở Trung Quốc như vậy? Tôi đã suy nghĩ và trả lời anh ta: Những kẻ lừa đảo ở Trung Quốc có thể trở nên nổi tiếng và giàu có chỉ sau một đêm, được hàng nghìn người ngưỡng mộ, được nhiều người ủng hộ và có thể làm bất cứ điều gì họ muốn. Trong một xã hội đề cao tiền bạc và đạo đức đã sa sút, việc có quá nhiều kẻ lừa đảo là điều bình thường. Có ít kẻ lừa đảo mới là lạ đó".

Tờ Đông Phương nhật báo ngày 26/5/2016 đã đăng bài bình luận: “Có bao nhiêu kẻ lừa đảo ở Trung Quốc? Đến bao giờ người ta mới hết lừa dối nhau?" trong đó nói rằng ở Trung Quốc ngày nay, đạo đức đang suy thoái, hàng giả khắp mọi nơi, tràn ngập thị trường, quan chức nhân từ giả tạo cùng với thói đạo đức giả trong xã hội. Từ những sự cố về an toàn thực phẩm như sữa bột nhiễm melamine, đến “bằng cấp giả” và “đạo văn” tràn ngập trong giới học thuật, đến chế độ quan chức nơi nạn gian lận diễn ra phổ biến, ở Trung Quốc chỉ còn một từ “giả”.

Gần đây, giới truyền thông đã vạch trần “quận lừa đảo viễn thông số một cả nước”. Tại đây, toàn dân được huy động, không phân biệt giới tính, tuổi tác hay địa vị. Họ không thấy xấu hổ mà còn tự hào về điều đó. Chính quyền địa phương cũng nhắm mắt làm ngơ. Bị xu hướng xấu xa này thúc đẩy, nhiều học sinh đã bỏ học, đi theo người lớn để lừa đảo, phát triển kỹ năng và lá gan để lừa đảo.

Bài báo nêu rõ quan chức như thế nào thì người dân như thế đó. Lý do chính khiến đại lục có nhiều kẻ lừa đảo như vậy là do bản thân nhiều quan chức cấp cao là những kẻ hai mặt chính trị và có bản chất nói dối. Chu Vĩnh Khang, Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu đều như vậy, trên sân khấu là một kiểu, dưới sân khấu lại kiểu khác, trước mặt thế này, sau lưng thế khác.

Để thăng tiến sự nghiệp lên một tầm cao hơn, một số quan chức không ngần ngại khai man tuổi tác, cấp bậc, trình độ học vấn. Một số người trở thành quan chức ở tuổi 15, những người khác học xong đại học ở tuổi 10, và một số quan chức thậm chí còn học tiểu học khi mới 3 tuổi rưỡi.

Một cư dân mạng tên Lão Chu đã tuyên bố trong bài đăng "Trung Quốc đầy rẫy những kẻ lừa đảo" trên blog của mình rằng những kẻ lừa đảo này không phải là những người duy nhất đang nói dối! 

Chẳng phải Mao Trạch Đông đã thề sẽ không bao giờ thiết lập chế độ độc tài độc đảng sau khi lên nắm quyền sao? Và sau đó thì sao? Khi bắt đầu cải cách và mở cửa, Đặng Tiểu Bình không phải đã nói rằng một số người nên làm giàu trước, sau đó mọi người mới có thể cùng nhau làm giàu? Kết quả là gì? Chính phủ Trung Quốc luôn tự nhận là chính phủ của nhân dân và luôn hết lòng phục vụ nhân dân nhưng thực tế là gì? ...

Ông cho rằng trên thực tế, Trung Quốc là một đất nước dối trá, nơi mà mọi người từ hệ tư tưởng đến đảng cầm quyền và chính phủ đều quen với việc lừa dối người dân, người dân noi gương, những thị trấn dối trá và các quận dối trá ra đời, và lừa đảo đã trở thành một cách kiếm tiền phổ biến của nhiều người. Bạn có thấy kỳ lạ không?

Nguồn: Trên mạng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét