Thứ Hai, 7 tháng 4, 2014

"Kẻ điên mới cấm tiếng Nga ở Ukraine"

Tổng thống Séc: Kẻ điên mới cấm tiếng Nga ở Ukraine
“Liên minh châu Âu phải chấp nhận một thực tế rằng Crimea đã được tách ra từ Ukraina và trở thành một phần của Nga”, Tổng thống Milos Zeman nói trong một cuộc phỏng vấn với Đài phát thanh Séc.
Tổng thống Cộng hòa Séc, Milos Zeman
Hãng thông tấn Nga ITAR-TASS đưa tin, ông Tổng thống Zeman cũng gọi quyết định “cắt Crimea khỏi lãnh thổ Nga để nhập vào Ukraine hồi năm 1954” của cựu Tổng bí thư Đảng cộng sản Liên Xô Nikita Khrushchev là “một quyết định ngu ngốc”.
Theo Tổng thống Cộng hòa Séc, Milos Zeman: "Trong một tương lai gần, Crimea sẽ không được trả lại cho Ukraine. Các cường quốc phương Tây, hay đúng hơn là Liên minh châu Âu, phải sống với sự thật này".

Không chỉ có vậy, nhà lãnh đạo chính phủ Séc cũng lên tiếng ủng hộ ý tưởng đưa Ukraine trở thành một nhà nước liên bang của Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych. Hiện nay, rất nhiều tỉnh ở miền đông nam Ukraine, các phong trào đấu tranh đòi trưng cầu dân ý để thành lập nước cộng hòa tự trị hay đòi sáp nhập vào Nga... đang lên rất cao.

Ông Milos Zeman nói: "Liên bang Ukraine sẽ không có hại gì. Ví dụ như Liên bang Đức, Hoa Kỳ, Thụy Sĩ".

Ông Zeman cũng cho biết, " chỉ có kẻ điên" mới đưa ra đề xuất cấm sử dụng tiếng Nga như một ngôn ngữ chính thức ở Ukraine sau khi cuộc đảo chính tại Kiev khiến cựu Tổng thống Yanukovych phải bỏ trốn.

Lam Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét