Thứ Bảy, 5 tháng 10, 2013

Vì sao Bác Hồ phong chức Đại tướng cho Võ Nguyên Giáp ?

Vì sao Bác Hồ phong chức Đại tướng cho Võ Nguyên Giáp ?
Không được đào tạo tại bất kỳ trường quân sự nào trước đó, không phải trải qua các cấp bậc quân hàm trong quân đội, Võ Nguyên Giáp nhận quân hàm Đại tướng vào ngày 28 tháng 5 năm 1948 theo sắc lệnh 110-SL ký ngày 20 tháng 1 năm 1948. Ông trở thành Đại tướng đầu tiên của lực lượng vũ trang Việt Nam khi 37 tuổi.
Trong buổi phong tặng, Bác Hồ nói: “Việc phong tướng cho chú Giáp và các chú khác hôm nay là kết quả biết bao hy sinh chiến đấu của đồng bào, đồng chí… Các thế hệ đi trước chiến đấu cho độc lập mà sự nghiệp không thành, nhắm mắt vẫn còn chưa thấy độc lập tự do. Chúng ta ngày nay may mắn hơn, nhưng trước mắt vẫn còn nhiều khó khăn. Nghĩ tới hàng nghìn, hàng vạn người đã ngã xuống cho ngày hôm nay, chúng ta càng phải cố gắng giành cho được độc lập, tự do để thỏa mãn vong linh của những người đã khuất…”.

Khi sự kiện Lễ phong quân hàm cấp tướng được công bố trên Đài Tiếng nói Việt Nam, một phóng viên phương Tây hỏi Bác vì sao một lúc phong nhiều tướng, tá như vậy, việc phong cấp này được tiến hành dựa theo những tiêu chuẩn nào? Bác đã trả lời giản dị: "đánh thắng đại tá phong đại tá; đánh thắng thiếu tướng phong thiếu tướng; thắng trung tướng phong trung tướng; thắng đại tướng phong đại tướng".

Bác Hồ luôn có niềm tin vào Đại tướng Võ Nguyên Giáp như vậy ngay từ những ngày đầu, và niềm tin của Bác đã được đến đáp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét