Thứ Hai, 15 tháng 10, 2012

Nhân quyền, trọng tâm của Thượng đỉnh khối Pháp ngữ tại Kinshasa

Việt Nam thất bại trong việc xin đăng cai tổ chức
Thượng đỉnh khối Pháp ngữ lần tới vào năm 2014.


Tổng thống Pháp François Hollande phát biểu tại 
Thượng đỉnh Khối Pháp ngữ, Kinshasa, RDC, 13/10/2012
REUTERS
Thanh Hà
Trong buổi khai mạc Thượng đỉnh khối Pháp ngữ lần thứ 14 tại Cộng Hòa Dân Chủ Congo ngày 13/10/2012, tổng thống Pháp François kêu gọi 56 quốc gia tham dự cùng sử dụng tiếng Pháp để phục vụ « thế giới và tự do ».

Thượng đỉnh khối Pháp ngữ lần thứ 14 kết thúc vào trưa nay, 14/10/2012. Các bên đưa ra bản tuyên bố chung với nội dung chính là khối Pháp ngữ cam kết hỗ trợ châu Phi giải quyết khủng hoảng tại một số quốc gia như Cộng Hòa Dân Chủ Congo, Mali, Madagascar và Guinéa Bissau. Tuy nhiên điểm nổi bật của Thượng đỉnh Kinshasa lần này là tổng thống Pháp đã gắn liền khối Pháp ngữ với vấn đề nhân quyền.

Ông F. Hollande nhắc lại, « khối Pháp ngữ phải có trách nhiệm phát huy dân chủ, nhân quyền, đa nguyên, tôn trọng tự do ngôn luận và mỗi cá nhân đều phải được quyền tự do chọn lựa thành phần lãnh đạo ». Thủ tướng Canada Stephen Harper trong bài phát biểu tại Thượng đỉnh Kinshasa cũng đã nhấn mạch đến nhân quyền. Ông nói : « Tất cả các chính phủ đều phải bảo đảm cho người dân một Nhà nước pháp quyền, cũng như quyền tự dọ cá nhân ».

AFP ghi nhận : Những phát biểu nói trên mang ý nghĩa đặc biệt, khi biết rằng tại Cộng Hòa Dân Chủ Congo, nước chủ nhà tổ chức Thượng đỉnh khối Pháp ngữ 2012, là nơi nhiều nhà báo, nhiều nhà bảo vệ nhân quyền đang bị cầm tù và đàn áp.

Trước khi lên đường đến Kinshasa dự Hội nghị Thượng đỉnh khối Pháp ngữ, tổng thống Pháp đã tuyên bố « tình trạng tự do tại Cộng Hòa Dân Chủ Congo là không thể chấp nhận được ». Trả lời báo chí tổng thống Pháp nhấn mạnh « tiến trình dân chủ hóa đất nước của quốc gia châu Phi này chưa hoàn tất » (…) Công cuộc đấu tranh vì quyền tự do của con người tại Cộng Hòa Dân Chủ Congo vẫn phải được tiếp tục ». Ông François Hollande, vào hôm qua, đã cắt bằng khánh thành biển chỉ đường, để tưởng niệm nhà đấu tranh nhân quyền người Congo Floribert Chebeya. Ông này bị sát hại vào tháng 6/2010.

Vẫn tại Kinshasa, sau cuộc tiếp xúc với tổng thống Cộng Hòa Dân Chủ Congo, Joseph Kabila, ông Hollande đã tiếp lãnh đạo đối lập Congo là ông Etiene Tshisekedi.

Việt Nam không khỏi thất vọng khi thấy Senegal được chỉ định tổ chức Thượng đỉnh khối Pháp ngữ Francophonie lần tới vào năm 2014.

-------

Hội nghị Pháp ngữ thông qua Tuyên bố Kinshasa


Phó Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Thị Doan (phải, hàng trên) tại lễ khai mạc hội nghị

Chiều ngày 14/10/2012, các nhà Lãnh đạo Pháp ngữ đã thông qua Tuyên bố Kinshasa, các Nghị quyết về tình hình một số nuớc thành viên, về vấn đề chống cướp biển tại Vịnh Ghi-nê, về tình hình khủng hoảng và củng cố hoà bình, các văn bản định huớng về hợp tác 3 bên, về thúc đẩy không gian số Pháp ngữ và về chính sách thúc đẩy sử dụng tiếng Pháp. Cũng tại Hội nghị lần này, cộng đồng Pháp ngữ đã tiếp nhận thêm 2 thành viên mới là Ca-ta với tư cách thành viên liên kết và U-ru-guay với tư cách quan sát viên, chuyển quy chế cho Ác-mê-ni-a từ thành viên liên kết lên thành viên đầy đủ.

Hội nghị Cấp cao các nước có sử dụng tiếng Pháp lần thứ 14 đã bế mạc ngày 14/10/2012 tại thành phố Kinshasa (Công-gô). Với chủ đề “Pháp ngữ, các thách thức môi truờng và kinh tế đối với quản trị toàn cầu”, Hội nghị Cấp cao lần này đã tập trung vào một số nội dung lớn như Vai trò của Châu Phi trong khối Pháp ngữ và quản trị toàn cầu, Những thách thức về môi trường và kinh tế; Tăng cuờng phổ biến tiếng Pháp; Tình hình an ninh-chính trị quốc tế và tại một số nước Pháp ngữ đang gặp khủng hoảng. Đoàn đại biểu Việt Nam do Phó Chủ tịch nuớc Nguyễn Thị Doan làm truởng đoàn đã tham dự Hội nghị.

Hội nghị Cấp cao diễn ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang phải đối mặt với những thách thức trên tất cả các lĩnh vực như kinh tế-xã hội, môi trường, năng luợng, lương thực…, gây nhiều tác động không thuận đến các thành viên Cộng đồng Pháp ngữ: khó khăn kinh tế ảnh huởng xấu đến nguồn đầu tư, viện trợ cho các nuớc thành viên đang và kém phát triển; biến đổi khí hậu đang gây ra nhiều hệ luỵ trong việc bảo vệ môi truờng sống… các nhà lãnh đạo Pháp ngữ đã quyết định chọn chủ đề Hội nghị Cấp cao lần thứ 14 là “Pháp ngữ, các thách thức môi truờng và kinh tế đối với quản trị toàn cầu” với mong muốn tìm ra giải pháp cho các vấn đề nêu trên tại các nuớc thành viên cũng như trên bình diện quốc tế.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Doan khẳng định Việt Nam luôn nỗ lực đóng góp có trách nhiệm vào hoạt động của Cộng đồng: “Chúng tôi luôn thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ nuớc thành viên, tham gia tích cực vào tất cả các cơ chế và tổ chức của Cộng đồng, ủng hộ và có sáng kiến thúc đẩy đoàn kết giữa các nước thành viên, đặc biệt giúp các nước nghèo và đang phát triển phát triển kinh tế, ổn định chính trị-xã hội và hội nhập đời sống quốc tế”.

Phó Chủ tịch nuớc ghi nhận những kết quả đáng khích lệ mà Cộng đồng Pháp ngữ đã đạt đựơc trên tất cả các lĩnh vực của mình, hoan nghênh các nỗ lực tăng cường vị thế quốc tế của Cộng đồng Pháp ngữ, tích cực tham gia giải quyết các vấn đề toàn cầu cũng như các cuộc khủng hoảng, xung đột tại một số nước thành viên của mình. Phó Chủ tịch nuớc cũng mong muốn Cộng đồng Pháp ngữ điều chỉnh hợp lý những ưu tiên chiến lược trong hoạt động nhằm vươn lên tầm cao mới, đặc biệt chú ý tìm kiếm thêm nguồn lực từ bên ngoài và tăng cường hợp tác với các đối tác quốc tế và khu vực khác như Liên Hợp Quốc, Liên minh châu Phi, Liên minh châu Âu...

* Trong khuôn khổ chuơng trình, ngày 12/10/2012, Phó Chủ tịch nuớc Nguyễn Thị Doan đã có cuộc tiếp kiến Tổng thư ký Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) Abdou Diouf. Tại cuộc gặp, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đánh giá cao vai trò của OIF trong việc bảo vệ lợi ích của các quốc gia thành viên, tham gia giải quyết các vấn đề toàn cầu. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch nước cũng mong muốn OIF tiếp tục quan tâm, có chính sách phù hợp đối với các quốc gia thành viên khu vực Châu Á - TBD nói chung và Việt Nam nói riêng.

Về phần mình, Tổng thư ký OIF Abdou Diouf bày tỏ sự ngưỡng mộ vị thế của Việt Nam tại khu vực và trên trường quốc tế đồng thời đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong việc phát triển tiếng Pháp tại Việt Nam và tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, kể cả tại các nước không phải thành viên của OIF.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cũng đã có các cuộc tiếp xúc với Tổng thống Cộng hòa Congo, Thủ tướng Ji-bu-ti, Bộ truởng Ngoại giao Hai-i-ti và Quốc vụ khanh Ru-ma-ni, Thủ hiến bang Québec để trao đổi về quan hệ song phương, chứng kiến lễ ký kết Thoả thuận về Dự án đào tạo tiếng Pháp cho cán bộ Ngoại giao và công chức giữa Việt Nam và OIF, thăm làng Pháp ngữ./.

PV


http://www.tgvn.com.vn/Item/VN/news/2012/10/7650D476306ACA4D/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét