Thứ Bảy, 26 tháng 5, 2012

Nhiều người chết vì ăn mặn

Nhiều người chết vì ăn mặn 

Ảnh:

Các nhà khoa học Anh vừa đề nghị Liên Hợp Quốc đưa ra khuyến cáo "cắt giảm muối ăn trên toàn cầu", như là một ưu tiên cho sức khỏe của loài người.
Theo BBC, viết trên tờ British Medical Journal, các nhà khoa học thuộc Đại học Warwick và Liverpool cho biết việc cắt giảm 15% lượng muối ăn có thể giúp cứu sống 8,5 triệu người trên khắp hành tinh trong thập kỷ tới. Đây cũng là cách hiệu quả nhất để cải thiện sức khỏe loài người.
Theo các nhà nghiên cứu, đã có "mối liên hệ trực tiếp, dai dẳng giữa lượng muối ăn vào và huyết áp". Huyết áp cao sau đó lại gián tiếp gây nên các bệnh tim mạch, đột quỵ và các vấn đề cho thận.
Báo cáo nhấn mạnh các biện pháp cắt giảm muối nên được thực hiện ngay không chậm trễ. Nếu người dân không tình nguyện làm điều đó, thì ngành công nghiệp thực phẩm cần bị ép buộc để cắt giảm thành phần này.
Các nhà nghiên cứu cũng cho biết lý do khiến người ta ngày càng ăn mặn là vì khi họ ăn muối nhiều hơn, họ càng cảm thấy mặn chưa đủ, và lại bổ sung thêm muối cho đến khi đã thấy đủ độ mặn. Nó như một cái vòng luẩn quẩn khó thoát ra.
Giáo sư Francisco Cappucio, một trong những tác giả nghiên cứu, đã chỉ ra thành công của chương trình giảm muối ở Phần Lan, Bồ Đào Nha và Nhật Bản, bằng chứng là sự giảm huyết áp của những người tham gia chương trình khi giảm ăn mặn.
T. An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét