Thứ Hai, 21 tháng 5, 2012

Biển người chào đón Chelsea ở London

Biển người chào đón Chelsea ở London

Cả trăm nghìn người đã đổ ra các đường phố ở thủ đô nước Anh, để được tận mắt chứng kiến lễ rước Cup vô địch Champions League của thầy trò Roberto Di Matteo.


Toàn bộ cầu thủ, ban huấn luyện và lãnh đạo của Chelsea cùng chiếc Cup danh giá được đưa đi quanh trung tâm London trên một chiếc xe buýt không mui.


Trung vệ thủ quân John Terry - người đã không thể góp mặt trong trận chung kết vì án treo giò - nâng cao danh hiệu. Ở bên dưới các cổ động viên đua nhau chụp ảnh, ghi hình. Họ chờ đợi khoảnh khắc này đã quá lâu.



Ghi bàn thắng duy nhất trong trận lượt đi bán kết gặp Barca, gỡ hòa trong những phút cuối trận chung kết rồi ấn định chiến thắng trong loạt sút phạt đền với Bayern... Didier Drogba chính là người đã khắc tên Chelsea lên những vì sao.


Đội phó Frank Lampard (trái) và đặc biệt là thủ thành Petr Cech cũng là những người hùng trên con đường lên đỉnh châu Âu lần đầu tiên trong 107 năm lịch sử của Chelsea.


Bên cạnh Champions League, mùa giải vừa qua Chelsea còn đoạt cả Cup FA. Đó đều là những thành tựu khó tin, nếu đặt trong bối cảnh cách đây chỉ 3 tháng.


Các cổ động viên tìm mọi cách để thể hiện tình yêu và sự tự hào dành cho các cầu thủ Chelsea.


Có những người mạo hiểm trèo lên cả hàng rào.


Một thông điệp bày tỏ lòng biết ơn đối với Drogba.


Những nhà vô địch châu Âu đi đến đâu, cổ động viên tung hô và vẫy tay chào đón họ đến đó.


Nhiều người cố rướn tay để được chào vào những người hùng, khi đi trên mái nhà chờ xe buýt.



Huấn luyện viên tạm quyền Di Matteo, người chỉ lên nắm quyền hơn 2 tháng sau khi Andre Villas-Boas bị sa thải nhưng đã góp phần làm nên những điều kỳ diệu cho Chelsea.


Ông chủ của Chelsea - tỷ phú Roman Abramovich - ít khi xuất đầu lộ diện nhưng nay cũng góp mặt. Champions League chính là danh hiệu ông đã chờ đợi nhiều nhất, đổ nhiều tiền và nhọc công nhất. Kể từ khi mua Chelsea cách đây 9 năm, nhà tài phiệt người Nga đã bỏ ra chừng một tỷ bảng.

Hành trình gian nan chinh phục Cup C1 của Abramovich
Mất 9 năm theo đuổi, đầu tư hàng trăm triệu bảng cho Chelsea và sử dụng 8 HLV khác nhau, rốt cuộc tỷ phú người Nga đã hoàn thành giấc mơ vô địch Champions League. Dưới đây là hành trình tiêu tốn nhiều tiền bạc và công sức của ông.
Tháng 7/2003, Roman Abramovich chi 140 triệu bảng để mua lại Chelsea từ cựu chủ tịch Ken Bates (tóc bạc) và lập tức làm thay đổi bộ mặt bóng đá Anh. Ngay trong mùa hè năm đó, tỷ phú người Nga chi thêm 100 triệu để mua một loạt ngôi sao mới. Cầu thủ đầu tiên cập bến Stamford Bridge là hậu vệ Glen Johnson, theo sau có Claude Makelele, Juan Veron, Joe Cole, Hernan Crespo và Damien Duff.
Không hài lòng với thành tích xếp thứ hai Premier League và vào bán kết Champions League trong năm đầu tiên, Abramovich sa thải HLV Claudio Ranieri và ký hợp đồng với Jose Mourinho - chiến thuật gia mới gây sốc qua việc đưa FC Porto giành chức vô địch Champions League. Mùa hè 2004, ông chủ giàu có tiếp tục đổ tiền vào thị trường chuyển nhượng, mang về các trụ cột như Petr Cech, Ricardo Carvalho, Didier Drogba. Cùng Frank Lampard và John Terry, các cầu thủ này đã đóng vai trò then chốt trong suốt thập kỷ đầu tiên của triều đại Abramovich.
Mourinho thề sẽ đem lại chức vô địch Premier League trong vòng 3 năm, nhưng ông chỉ cần một năm để hoàn thành lời thề. Mùa bóng 2004-05, Chelsea lên ngôi tại nước Anh lần đầu tiên trong 50 năm.
Kỷ nguyên thành công của Mourinho tiếp tục kéo dài sang năm thứ hai. Chelsea bảo vệ thành công chức vô địch Anh. Tổng cộng, Mourinho giành được 2 danh hiệu Premier League, 1 FA Cup và 2 League Cup trong 3 năm dẫn dắt The Blues. Tuy nhiên, chức vô địch Champions League vẫn nằm ngoài tầm với của Chelsea. Thày trò Mourinho bị Liverpool loại 2 lần ở bán kết và thua Barca ở vòng 16 đội năm 2006.
Mối quan hệ giữa Mourinho và Abramovich bắt đầu rạn nứt khi ông chủ người Nga chi 30 triệu bảng đưa Andriy Shevchenko từ AC Milan về Chelsea. Tin đồn cho biết "Người đặc biệt" không muốn ký hợp đồng với tiền đạo người Ukraine nhưng không cản được Abramovich. Khi Shevcheko thất bại trong việc hòa nhập với lối chơi của Chelsea, quan hệ giữa ông chủ và HLV ngày càng đi xuống.
Tháng 9/2007, sau khi Chelsea để Rosenborg cầm chân tại Champions League, Abramovich sa thải Mourinho. Giám đốc thể thao Avram Grant giữ chức HLV tạm quyền. Nhà cầm quân người Israel đã làm tốt nhiệm vụ thay thế Mourinho, dẫn dắt Chelsea cạnh tranh quyết liệt với MU tại Premier League và lọt vào chung kết Champions League.
Cuối tháng 5/2008, Grant và Chelsea chỉ cách chức vô địch Champions League đúng 1 quả luân lưu. John Terry sút hỏng quả quyết định ở loạt thứ năm, tạo cơ hội cho MU lên ngôi. Sau đó Grant phải trả giá bằng chính chiếc ghế HLV.
Mùa hè 2008, Abramovich ký hợp đồng với HLV vô địch World Cup, Felipe Scolari. Nhưng nhà cầm quân người Brazil chỉ có thể trụ lại đến tháng 2/2009. Guus Hiddink tới giải cứu Chelsea trong giai đoạn cuối mùa bóng.
Chelsea có thể đã vào chung kết Champions League 2009 bằng chiến thắng 1-0 trước Barca nếu may mắn hơn. Trong trận bán kết lượt về, các cầu thủ áo xanh liên tục phản ứng với trọng tài Tom Henning Ovrebo về việc không thổi penalty. Khi trận đấu chỉ còn vài phút, Andres Iniesta ghi bàn gỡ hòa đưa Barca vào chung kết theo luật bàn thắng sân khách. Giấc mơ vô địch Champions League lại trở nên xa vời với The Blues.
Mùa hè 2009, Carlo Ancelotti tới Stamford Bridge và giúp Chelsea giành cú đúp quốc nội ngay trong mùa giải đầu tiên. The Blues có danh hiệu Premier League đầu tiên kể từ thời Mourinho. Vai trò của các trụ cột như Lampard, Terry, Drogba tiếp tục được khẳng định.


Hành trình gian nan chinh phục Cup C1 của Abramovich
Tháng 1/2011, với nỗ lực tái thiết Chelsea, Abramovich chi 50 triệu bảng mua Fernando Torres từ Liverpool. Tuy nhiên lần này núi tiền của tỷ phú Nga không giúp gì nhiều cho đội bóng. Torres gây thất vọng lớn với phong độ mờ nhạt trong năm đầu tiên ở Stamford Bridge.
Với việc Chelsea chỉ giành được vị trí thứ hai Premier League và vào tứ kết Champions League 2011-12, Abramovich quyết định chia tay Ancelotti và đặt niềm tin vào thế hệ HLV trẻ. Andre Villas-Boas cập bến Stamford Bridge sau khi đưa FC Porto giành chức vô địch Europa League.
Trái với thành công của Mourinho, Villa-Boas thất bại nặng nề trên cương vị HLV Chelsea. Tháng 3/2012, chiến thuật gia người Bồ Đào Nha phải nhường chỗ cho trợ lý Roberto Di Matteo trong khi tinh thần các cầu thủ xuống đến mức thấp nhất.
Điều kỳ lạ là Di Matteo nhanh chóng vực dậy tập thể rệu rã trở lại vị trí của một đội bóng hàng đầu châu Âu. Dưới sự dẫn dắt của HLV 41 tuổi người Italy, Chelsea liên tục giành chiến thắng trước Napoli, Benfica và Barca để vào chung kết Champions League. Trên đấu trường quốc nội, The Blues đoạt FA Cup bằng chiến thắng 2-1 trước Liverpool.
Ngày 19/5/2012, Chelsea hoàn tất hành trình gian nan tại Champions League bằng chiến thắng trên chấm 11m trước chủ nhà Bayern. Khác nhiều danh hiệu trước, đẳng sau chức vô địch vô địch châu Âu của Chelsea ngoài sức mạnh đồng tiền của Abramovich còn có may mắn và bản lĩnh của các cầu thủ. Dường như số phận cố tình sắp đặt để The Blues lên ngôi sau nhiều phen "chết đi sống lại" trong mùa giải 2011-12.

Thúy An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét