Chủ Nhật, 27 tháng 5, 2012

Không hạn chế số tiền từ nước ngoài chuyển về Việt Nam

Không hạn chế số tiền từ nước ngoài chuyển về Việt Nam

Người nhận tiền chuyển từ nước ngoài vào Việt Nam không bị hạn chế số lượng, được miễn thuế thu nhập cá nhân.
Khoản 7 Điều 3 Nghị định số 160/2006/NĐ-CP ngày 28/12/2006 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh ngoại hối quy định: “Chuyển tiền một chiều là các giao dịch chuyển tiền từ nước ngoài vào Việt Nam hay từ Việt Nam ra nước ngoài qua ngân hàng, qua bưu điện mang tính chất tài trợ, viện trợ hoặc giúp đỡ thân nhân gia đình, sử dụng chi tiêu cá nhân không liên quan đến việc thanh toán xuất khẩu, nhập khẩu về hàng hoá và dịch vụ”.
Như vậy, việc thân nhân của bạn đang sinh sống ở nước ngoài chuyển cho bạn một khoản tiền lớn để mua nhà là việc chuyển tiền một chiều; việc chuyển tiền này phải thông qua ngân hàng, qua bưu điện và tuân theo các quy định của pháp luật về quản lý ngoại hối.
Theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Pháp lệnh ngoại hối năm 2005 ngoại tệ của người cư trú là cá nhân ở Việt Nam thu được từ các khoản chuyển tiền một chiều được sử dụng cho mục đích cất giữ, mang theo người, gửi vào tài khoản ngoại tệ mở tại tổ chức tín dụng được phép hoặc bán cho tổ chức tín dụng được phép; trường hợp là công dân Việt Nam được gửi tiết kiệm bằng ngoại tệ tại tổ chức tín dụng được phép.

Khoản 2 Điều 7 Nghị định số 160/2006/NĐ-CP ngày 28/12/2006 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh ngoại hối cũng quy định: “Người cư trú là cá nhân có ngoại tệ thu được từ các khoản chuyển tiền một chiều được gửi vào tài khoản ngoại tệ, gửi tiết kiệm bằng ngoại tệ, rút tiền mặt để cất giữ, mang theo người, bán cho tổ chức tín dụng được phép lấy đồng Việt Nam hoặc ngoại tệ khác, sử dụng cho các mục đích theo quy định tại Nghị định này và các quy định của pháp luật có liên quan”.
Như vậy, pháp luật hiện hành không hạn chế số lượng tiền chuyển từ nước ngoài vào Việt Nam. Để nhận tiền từ nước ngoài gửi về, bạn cần mở tài khoản ngoại tệ tại một tổ chức tín dụng được phép và thân nhân của bạn ở nước ngoài tiến hành chuyển tiền qua Ngân hàng vào tài khoản của bạn mở ở Việt Nam. Khoản ngoại tệ này bạn có thể rút tiền mặt để cất giữ, mang theo người, bán cho tổ chức tín dụng được phép lấy đồng Việt Nam để mua nhà. Bạn cũng cần lưu ý: Việc giao dịch (mua nhà) phải thực hiện bằng đồng Việt Nam, không được dùng ngoại tệ làm đồng tiền thanh toán.
Khoản 8.1, Mục III Thông tư số 84/2008/TT-BTC ngày 30/9/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân và hướng dẫn thi hành Nghị định số 100/2008/NĐ-CP ngày 08/9/2008 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân quy định “Thu nhập được miễn thuế từ kiều hối là khoản tiền cá nhân nhận được từ nước ngoài do thân nhân là người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người Việt Nam đi lao động, công tác, học tập tại nước ngoài gửi tiền về cho thân nhân ở trong nước” . Theo quy định này, khi nhận khoản tiền do thân nhân gửi về, bạn được miễn Thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, để nhận tiền từ nước ngoài gửi về, bạn sẽ phải trả cho Ngân hàng một khoản phí dịch vụ. Mức phí này do các Ngân hàng quy định cụ thể.
Thạc sỹ, Luật sư Phạm Thanh BìnhCông ty Luật Bảo Ngọc
Phòng 306 Tòa nhà 23 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội
--------

Bạn Truong Tri sai rồi
Nếu số tiền này là tiền nằm trong tài sản của doanh nghiệp, thì người cho có thể phải đóng thuế theo luật doanh nghiệp chi trả lương thưởng cho nhân công. Nếu là tiền từ trương mục cá nhân, thì trừ khi bạn muốn xung phong đóng thuế thôi, nếu không IRS không làm gì được hết.
Thân
Cách chuyển tiền
Các ý kiến trên không chuẩn, kể cả những người làm trong ngành ngân hàng. Theo hiểu biết của tôi, việc chuyển tiền từ nước ngoài qua hệ thống ngân hàng chỉ đơn giản khi số tiền nhỏ. Đối với số tiền lớn 150,000 USD như bạn nói thì ngân hàng bên Mỹ sẽ đòi hỏi rất chặt chẽ việc chứng minh nguồn gốc hợp pháp, và mục đích của việc chuyển tiền. Xác suất thành công rất nhỏ. Theo tôi cái ý kiến chuyển tiền qua hệ thống tiệm vàng như 1 ý kiến ở trên là chuẩn nhất. Mỗi tội phí hơi cao chút.
Các chi nhánh ngân hàng Mỹ ở VN có thể giúp bạn dễ dàng
Nếu cần nhận tiền từ Mỹ gửi về VN, bạn có thể liên lạc với những chi nhánh ngân hàng Mỹ ở VN, như Citibank, Chase, họ sẽ giúp làm từ A tới Z. Tuy nhiên hãy cẩn thận nếu bạn nhận được lời hứa cho tiền từ một người không quen biết qua điện thoại, email v..v. Họ sẽ hỏi tên tuổi, trương mục ngân hàng để gửi tiền vào hoặc yêu cầu bạn gửi cho họ vài trăm, vài ngàn USD đóng thuế hay chi phí "dịch vụ" này nọ trước. Dĩ nhiên bạn sẽ chỉ mất tiền vì bị lừa.
Không thể gửi số tiền quá lớn
Tất cả những ý kiến trên dành cho không hiểu gì về luật Mỹ cho phép Chuyển 1 sô tiền quá lớn ra ngoại quốc(VN) Ngoại trừ chuyền tiền đầu tư ra ngoại quốc (VN) có Chứng Minh thì thân nhân của bạn mới có thể gửi vào account của bạn tại các Ngân Hàng thương mại chuyên giao dich ngoại thương Luật Mỹ không cho phép chuyển quá 5000 đô /năm về VN Trên số tiến nấy tất cả dịch vụ chuyển tiền kể cà Bank bắt buộc phải báo cho sờ thuế và các đơn vị liên hệ. Lý do vi phạm luật rửa tiền 150 ngàn đô số tiền quá lớn không thể chuyển theo lối hợp pháp đề thân nhân Vn xây nhà.
Rất đơn giản
Có 2 cách đơn giản nhất để có thể nhận tiền từ nước ngoài về, mình sẽ hướng dẫn cho bạn như sau: Cách 1: Chuyển tiền qua tài khoản: Bạn phải mở 1 tài khoản ở 1 Ngân hàng bất kỳ tại Việt Nam. Sau đó thông báo cho người nhà của bạn ở bên kia là chuyển tiền vào tài khoản đó. Ưu điểm: mức phí thấp, nếu ban có tài khoản USD tại ngân hàng rồi thì không phải mở nữa. Nhược điểm: Thời gian nhận tiền lâu, nếu chưa có tài khoản tại Ngân hàng thì bạn phải mở và phải nạp phí duy trì tài khoản khoảng 5USD tùy từng Ngân hàng
Cách 2: Chuyển tiền quốc tế bằng dịch Western Union, hoặc Money Gram Cách này cực kỳ hay vì thủ tục đơn giản và gọn nhẹ, Người thân của bạn có thể đến 1 Ngân hàng bất kỳ có dịch vụ Western Union (hầu hết các ngân hàng đều có) sau đó làm theo mọi thủ tục của Ngân hàng bên đó. khi làm xong thì Ngân hàng đó sẽ cung cấp cho khách hàng 1 dãy số gồm 10 số bí mật sau đó người thân của bạn sẽ đọc cho bạn 10 số bí mật đó cho bạn. tiếp theo là bạn chỉ cần cẩm CMND hoặc hộ chiếu đên 1 Ngân hàng bất kỳ trong nước có treo biển màu vàng dòng chữ Western Union và cung cấp 10 số bí mật đó cho cán bộ Ngân hàng trong nước là được. Ưu điểm: Nhận tiền nhanh (chỉ cần 10 phút), thủ tục đơn giản gọn nhẹ Nhược điểm: Phí chuyển cao. Nếu 150.000 USD thì người chuyển sẽ mất khoảng 50 USD. Chúc bạn sớm nhận được tiền an toàn!
Thu nhập thuộc diện miễn thuế TNCN
Theo quy định về thuế TNCN thì thu nhập kiều hối là thu nhập thuộc diện miễn thuế TNCN;
Nhận tiền
Bạn nên ra tiệm vàng và nói nội dung với chủ tiệm vàng rồi chủ tiệm vàng liên lạc với người bên kia xong. Bạn sẽ nhận tiền ngay tại tiệm vàng luôn bằng vnd hay usd tùy bạn thích. Chúc bạn thành công.
Hướng dẫn nhận tiền
Em tên Phương, đang làm việc tại Ngân hàng TMCP Đại Tín (TRUSTBank), thủ tục tại Ngân hàng em rất đơn giản, ngoài ra chị còn được miễn phí nhận tiền về. Để nhận tiền từ nước ngoài về, chị thực hiện những bước sau:
- Mở một tài khoản ngoại tệ tại ngân hàng
- Chị cung cấp số tài khoản (hoặc số CMND) và swiftcode của Ngân hàng VN (GTBAVNVX) cho người thân bên nước ngoài
- Sau khi người thân của chị thực hiện chuyển tiền, khoảng 2 ngày sau, ngân hàng sẽ báo tiền về cho chị và hạch toán trực tiếp vào tài khoản đô la cho chị. Nếu đến nhận tiền mặt, chị xuất trình CMND, cung cấp thông tin mục đích chuyển tiền về và đóng phí kiểm đếm.
Gủi tiền trong vòng 5 phút không cần tài khoản
Wetston union là dịch vụ chuyển tiền nhanh không cần tài khoản, mà dịch vụ này của Mỹ mà. Người nhà bạn khi gửi tiền sẽ nhận được một dẫy mật mã sau đó chỉ cần đọc cho bạn số đó và tên người nhận, chỉ trong vòng 5 phút là bạn nhận tiền tuỳ thuộc vào múi giờ của từng quốc gia.
Nhận tiền ngân hàng
Người thân của bạn gửi tiền cho bạn thì bạn không cần đóng thuế gì cả. Chỉ việc ra ngân hàng nhận tiền thôi. Chi phí nhận tiền tuỳ theo thoả thuận lúc gửi là bạn trả hay người thân bạn trả. Điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu của ngân hàng là được rồi bạn ạ. Bạn nhớ ghi chính xác thông tin người thân của bạn cung cấp cho bạn để điền vào giấy tờ ở ngân hàng.
Mình nghĩ là không
Bạn chỉ việc ra ngân hàng Vietcombank, hoặc bất cứ ngân hàng nào khác lập một tài khoàn ngoại tệ usd (có 2 loại là usd và euro thì phải). Sau đó đưa thông tin gồm số tài khoản, chủ tài khoản, tên ngân hàng, số CIF ngân hàng cho người nhà bên Cali. Họ sẽ gửi về cho bạn. Khi có tiền về TK thì bạn ra rút tiền, mang theo CMT hoặc Passport tùy theo ngân hàng yêu cầu. Như với Vietcombank thì trong vòng 10 ngày khi tiền về, bạn sẽ mất phí nếu rút bằng ngoại tệ, hình như là 0,16%, còn sau 10 ngày hoặc rút bằng VND bạn sẽ k mất phí. Theo mình nghĩ là khá đơn giản.
Tư vấn thủ tục nhận tiền của người thân ở nước ngoài

Mình là Việt ở Ngân hàng Quân đội (MB Bank)
Xin được tư vấn cho bạn về trường hợp nhận tiền như sau: Bạn sẽ đến ngân hàng gần bạn nhất để mở tài khoản ngoại tệ, sau đó bạn liên hệ với người nhà bên nước ngoài chuyển tiền vào tài khoản của bạn.
Bạn sẽ không phải khai báo mục đích nhận tiền cho ngân hàng. Về chi phí, bạn sẽ chỉ phải trả phí rút tiền mặt tùy thuộc vào biểu phí của từng ngân hàng. Tại MB Bank, mức phí rút tiền là 0.2%/số tiền nhận, đặc biệt, nếu bạn rút tiền sau 7 ngày kể từ ngày nhận được tiền thì mức phí sẽ còn 0.05 %/số tiền.
Mình nghĩ đơn giản thôi
Chào Thùy, Mình cũng hay nhận tiền của anh trai ở Mỹ gửi về nhưng số tiền chỉ có từ 1.000 u sd thôi, chỉ cần người thân của bạn báo cho bạn mật mã khi chuyển tiền cho bạn, bạn cầm mật mã đó và CMND ra ngân hàng là có thể lãnh được. Giao dịch được thực hiện hầu hết ở các ngân hàng, thủ tục nhanh và gọn lắm bạn. Chúc bạn luôn vui vẻ nhé.
Khánh Ngọc
Gợi ý
Theo tôi được biết điều cơ bản nhất là người nhà của chị chứng minh được cho ngân hàng Mỹ số tiền đó là hợp pháp. Còn khi đã gửi cho chị rồi thì chị cứ đem theo CMND ra ngân hàng VN mà nhận. Chị không phải đóng một khoản chi phí nào nếu như người nhà của chị đã nộp đầy đủ bên Mỹ. Xin lưu ý với chị người nhà của chị nên gửi ở những ngân hàng Mỹ đã ký kết bảo lãnh với những ngân hàng ở VN thì chị mới không phải nộp phí ở VN (ví dụ như ở Cali là ngân hàng Wells Fargo và ngân hàng Đầu tư và phát triển VN)
Nhận tiền của người thân ở nước ngoài
Người nhà của bạn tại Mỹ sẽ phải trả 35% thuế khi họ muốn cho bạn 150.000 USD. Nếu người nhà của bạn cho 13.000 USD thì không phải đóng thuế.
Về phần bạn thì nên hỏi rõ ràng các thủ tục ở VN.
Truong Tri
Thủ tục nhận tiền
Bạn có thể nhận qua 2 cách: 1. Nhận tiền qua các ngân hàng có mã Swift, thông báo tên ngân hàng và mã này cho người thân để chuyển tiền và bạn đến nhận. 2. Chuyển tiền qua các công ty chuyển tiền, thông thường các công ty này đều hợp đồng dịch vụ với các ngân hàng, người nhà bạn khi chuyển tiền qua các công ty này đều được cấp 1 mã, bạn đến các ngân hàng có dịch vụ chuyển tiền cung cấp tên và mã này để nhận. Một số công ty như: western union, money guam... Khi đi mang theo CMND, nộp phí chuyển tiền theo qui định từng NH, thủ tục đơn giản. Thân.
hello
xin chao...e cung da tung chuyen tien ve vn so nhiu, ko can dong thue gi dau a,chi can ban co tai khoan o ngan hang o vn,co lien doanh voi nuoc ngoai la dc, sau do dua so tai khoan, ma gi do noi chung la toan bo nhung gi lien quan den tai khoan cua ban o vn cho nguoi than o nuoc ngoai, xong nguoi than o nuoc ngoai xe tranfer tien ve vn cho ban, chi mat tien phi la 40usd thoi...
Gửi Thanh Thùy
Nếu bạn nhận tiền của người thân từ nước ngoài gửi về bạn nên ra Ngân hàng gần nhất, ở đó cán bộ NHN sẽ tư vấn và hướng dẫn bạn nhanh nhất. Chúc bạn thành công.
BẠN NHẬN TIỀN TẠI VIỆT NAM KHÔNG TỐN PHÍ
CHÀO ANH CHỊ, VIỆC CHUYỂN TIỀN CHO NGƯỜI THÂN Ở NƯỚC NGOÀI VỀ VIỆT NAM ĐƯỢC NHÀ NƯỚC KHUYẾN KHÍCH CHUYỂN VỀ. NGƯỜI NHẬN SẼ KHÔNG PHẢI TRẢ PHÍ HOẶC ĐÓNG THUẾ THU NHẬP. BẠN CÓ THỂ NÓI NGƯỜI THÂN CỦA BẠN GỞI QUA CÁC CÔNG TY KIỀU HỐI Ở CALI (Ở ĐÓ CÓ RẤT NHIỀU CÔNG TY KIỀU HỐI). HOẶC CHUYỂN TỪ CÁC NGÂN HÀNG VỀ CHO BẠN TẠI VIỆT NAM THEO ĐIỆN SWIFT. BẠN CÓ THỂ LIÊN HỆ VỚI CÁC NGÂN HÀNG TẠI VIỆT NAM ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN KỸ HƠN.
Ý kiến về chuyển tiền
Tại California, dịch vụ chuyển tiền rất nhiều, với 150 ngàn, thì có thể điều đình cho chi phí thấp, có thể chỉ khoảng $1000.
Có điều tôi xin nhắc nhở, 150 ngàn là số tiền cực lớn so với đại đa số người Mỹ, không dễ ai cho đâu, trừ người đó là con, cha/me, vợ chồng. Nếu bạn được cho thì rất may mắn. Nhưng coi chừng bạn bị lừa. Nếu người ta cho thì cứ gởi về cho bạn, có rất nhiều dịch vụ tại Little Saigon, Los Angeles, San Diego, hay tại San Jose, San Francisco, Oakland. Nếu người ta đòi bạn phải trả chi phí chuyển tiền trước thì bạn đang bị lừa 100%.
Chuyển tiền
Theo tôi được biết thì chỉ cần bạn cung cấp số tài khoản ngân hàng của bạn, SWIPT CODE của ngân hàng, địa chỉ nhà và số điện thoại. Người thân sẽ ra ngân hàng và làm thủ tục chuyển tiền. chi phí sẽ được tính cho bên chuyển. Còn ở Việt Nam thì tuỳ ngân hàng, có một số ngân hàng không tính phí.
Hy vọng giúp đuợc bạn
Nếu tài khoản của bạn tại VN và tài khoản người thân bạn ở Hoa Kỳ cùng 1 tên ngân hàng thì bạn không phải đóng bất cứ lệ phí chuyển khoản nào. Nhưng bạn sẽ phải bị đánh thuế thu nhập cho sở thuế VN (dù đó là món quà của người thân). Truờng hợp bạn không cùng ngân hàng thì bạn sẽ bị charge ít nhất 3 loại lệ phí bao gồm: phí chuyển khoản trong Hoa Kỳ, phí chuyển khoản quốc tế, và thuế thu nhập cho sở thuế VN. Hy vọng giúp đuợc thắc mắc của bạn.
Nhận tiền từ nước Mỹ
Chào Thanh Thùy. Việc trước tiên bạn cần làm là mở một tài khoản ngoại tệ (USD) ở ngân hàng Vietcombank. Sau đó bạn gửi mã số tài khoản cho người thân bên Mỹ để người thân chuyển tiền về. Phí nhận tiền và rút tiền USD là 0.168% trên tổng số tiền gửi về, nếu rút bằng VND thì miễn phí. Nếu bạn không rõ, có thể liên hệ ngân hàng VCB để được hướng dẫn chi tiết hơn. Thanks!
Thủ tục nhận tiền
Bạn đến ngân hàng mở tài khoản USD rồi người nhà bạn chuyển về cho bạn. Phí thì bên chuyển chịu (Tùy từng ngân hàng mà mức phí khác nhau). Nếu bạn rút tiền ra là USD thì bạn cũng mất phí (0.15%), còn nếu quy đổi ra tiền VNĐ thì bạn ko mất phí. Bạn nên tham khảo tỷ giá ngân hàng và bên ngoài để có thể đưa ra quyết định làm sao đỡ mất nhiều tiền.
Theo tôi biết thì bạn không phải đóng thuế Tiền chuyển thì khoảng 1-2 ngày sẽ về đến VN. Vì đây là số tiền lớn nên ko chuyển được bằng Western Union hay các phương thức chuyển tiền nhanh khác. Bạn nên đến Ngân hàng nhờ nhân viên ở đó tư vấn cụ thể hơn, tốt nhất là đến những ngân hàng mạnh về ngoại tệ như Vietcombank, Eximbank...
Vietcombank
Chào chị,
Bước 1: Để việc chuyển tiền được chính xác, nhanh chóng, chị nên mở tài khoản tại NH có uy tín. Trường hợp chị muốn rút tiền mặt bằng ngoại tệ thì chị mở tài khoản ngoại tệ tiền USD, tuy nhiên khi rút tiền mặt bằng ngoại tệ chị phải trả thêm phí. Ngược lại nếu chị muốn nhận tiền VND thì chị mở tài khoản VND, khi tiền chuyển về NH sẽ tự động quy đổi sang tiền VND theo tỷ giá tại thời điểm hạch toán. Tại bước này chị có thể đăng ký thêm dịch vụ SMS banking (dịch vụ tin nhắn khi số dư tài khoản thay đổi) để khi có tiền về hệ thống sẽ tự động gửi tin nhắn cho chị.
Bước 2: Chị cung cấp cho người nhà bên Mỹ thông tin về số tài khoản, tên chủ tài khoản, địa chỉ, điện thoại (để tiện NH báo cho chị) và Swift code (yêu cầu NH cung cấp) của NH mở tài khoản.
Bước 3: Người nhà của chị sẽ làm thủ tục để chuyển tiền cho chị. Đây là khâu quan trọng nhất mà người nhà chị bên Mỹ phải lo vì thủ tục và giấy tờ để chuyển món tiền lớn như vậy có thể sẽ phức tạp, điều này còn phụ thuộc vào chính sách của mỗi tiểu bang và ngân hàng ở Mỹ.
Bước 4: Khi tiền bên Mỹ chuyển về Việt Nam, NH sẽ tự động hạch toán theo thông tin trên lệnh chuyển tiền. Tại bước này chị chỉ phải trả phí theo biểu phí của NH. Thông tin chi tiết, chị có thể liên hệ chi nhánh Vietcombank gần chị nhất. Chúc chị thành công.
Miễn thuế TNCN đối với kiều hối
Theo luật thuế TNCN hiện nay đối với Thu nhập được miễn thuế trong đó có khoản Thu nhập từ kiều hối là được miễn. Như vậy, số tiền 150.000 USD bạn không phải đóng khoản thuế thu nhập cá nhân nào cả. Bạn có thể chuyển tiền về Việt Nam bình thường.
Người nhận không bị mất phí
Người nhận sẽ không phải trả khoản phí nào hết . Trong trường hợp người thân của bạn cần chuyển gấp trong vòng 15 phút cho bạn tại Việt Nam, người thân của bạn có thể sử dụng dịch vụ chuyển tiền nhanh Western Union của ACB. Phí chuyển tiền thì người thân của bạn đã chịu rồi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét