Thứ Bảy, 26 tháng 5, 2012

Bà Đặng Thị Hoàng Yến bị Quốc hội bãi nhiệm

Là người có nhiều năm thường xuyên được dự các kỳ họp QH với tư cách đại biểu dự thính, tôi rất đồng cảm với chị Yến; mừng cho chị ấy được trở về, toàn tâm toàn ý với môi trường thân quen là doanh nghiệp và có nhiều thời gian hơn để chăm sóc bố ốm cũng như giúp đỡ người nghèo. Nhưng cũng tiếc cho QH đã mất một người có tâm huyết vì sự phát triển của đất nước.

Bà Đặng Thị Hoàng Yến bị Quốc hội bãi nhiệm

Sáng nay, với hơn 90% số đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết bãi nhiệm tư cách đại biểu với bà Đặng Thị Hoàng Yến. Phát biểu trước Quốc hội, bà Yến thừa nhận "đã có sơ xuất, dù không cố ý".
Bà Đặng Thị Hoàng Yến: 'Tôi không hối tiếc'
9h sáng, bà Nguyễn Thị Nương, Trưởng ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã báo cáo kết quả thảo luận ở các đoàn về việc bãi nhiệm tư cách đại biểu với bà Đặng Thị Hoàng Yến.
Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 13, bà Yến đã khai không trung thực, làm cho cử tri và tổ chức hiểu không đúng về tiểu sử và quá trình hoạt động của bản thân, vi phạm điều 3 Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội.
Bà Đặng Thị Hoàng Yến tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa 13. Ảnh: Việt Đông.
Trong phần phát biểu ngay sau đó, bà Yến cho biết, những tháng ngày qua, nhiều vị đại biểu Quốc hội và cử tri đã băn khoăn, lo lắng, thậm chí là bức xúc về việc của bà dù với góc độ xuôi hay ngược chiều. "Nghiêm túc kiểm điểm lại bản thân, tôi cũng đã có sơ xuất, dù không cố ý. Đến giờ phút này, tôi thực sự không oán trách bất cứ ai; tôi chấp nhận mọi quyết định của tổ chức", bà Yến nói.
Sau phần phát biểu của bà Yến, không có đại biểu nào phát biểu thêm. Cuối buổi sáng nay, Quốc hội đã tiến hành bỏ phiếu. Với hơn 90% số đại biểu đồng ý, Quốc hội đã ra Nghị quyết bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội đối với bà Đặng Thị Hoàng Yến.

Theo Điều 56 Luật tổ chức Quốc hội, đại biểu không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân thì tùy mức độ phạm sai lầm mà bị Quốc hội hoặc cử tri bãi nhiệm. Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định việc đưa ra Quốc hội bãi nhiệm hoặc cử tri nơi bầu ra đại biểu bãi nhiệm theo đề nghị của Trung ương MTTQ Việt Nam, MTTQ tỉnh, thành phố hoặc của cử tri nơi bầu ra đại biểu đó.
Trường hợp của bà Hoàng Yến, sau khi Ủy ban MTTQ tỉnh Long An và MTTQ Việt Nam kiến nghị bãi nhiệm tư cách đại biểu, ngày 23/5 vừa qua, Trưởng ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có tờ trình đề nghị Quốc hội bãi nhiệm.
Trước bà Đặng Thị Hoàng Yến, Quốc hội khóa 11 từng có hai đại biểu là Mạc Kim Tôn (tỉnh Thái Bình) và Lê Minh Hoàng (TP HCM) bị Quốc hội bãi nhiệm tư cách đại biểu. Thời điểm đó, cả hai ông này đều liên quan đến các vụ án hình sự.

Khoảnh khắc của bà Hoàng Yến tại Quốc hội

Tháng 5/2011, bà Yến đã được Ủy ban MTTQ tỉnh Long An giới thiệu ứng cử và trúng cử đại biểu Quốc hội khóa 13, đồng thời là ủy viên Ủy ban Văn hóa giáo dục thanh thiếu niên Quốc hội.
Tháng 5/2011, bà Đặng Thị Hoàng Yến được Ủy ban MTTQ tỉnh Long An giới thiệu ứng cử và trúng cử đại biểu Quốc hội khóa 13.
Bà Hoàng Yến trao đổi với các đại biểu bên hành lang Quốc hội.
Bà Yến trao đổi với các đại biểu trong giờ giải lao bên hành lang Quốc hội tại kỳ họp thứ hai.
Hai ngày sau, nữ đại biểu Long An trở lại nghị trường và tham dự buổi họp tổ thảo luận về đề án tái cơ cấu nền kinh tế.
Sau hai ngày đầu vắng mặt tại kỳ họp thứ ba vì "bị ốm", ngày 23/5 nữ đại biểu Long An trở lại nghị trường. Trao đổi với báo giới ngay trước phiên họp kín của Quốc hội, bà Yến chia sẻ: "Tôi không hối tiếc". Ảnh: NLĐ.
Quan điểm của tôi là còn một ngày làm đại biểu Quốc hội thì cũng phải làm tròn trách nhiệm của đại biểu.
Tại phiên thảo luận tổ về tình hình kinh tế xã hội, sáng 24/5, đại biểu Hoàng Yến phát biểu cảnh báo về tình trạng nhóm lợi ích trong ngành ngân hàng khiến dòng vốn có thể đi không đúng địa chỉ. Chiều cùng ngày, các đoàn đã thảo luận về trường hợp bà Yến.
Tôi nghĩ rằng, năm nay 53 tuổi, từ khi sống để làm việc tôi đã có cuộc sống có ý nghĩa đến từng giây, từng phút.
Một ngày trước khi Quốc hội bỏ phiếu bãi nhiệm, sáng 25/5 nữ đại biểu cầm ô che mưa cho vị khách mời tham dự kỳ họp.
Tuy nhiên, bước sang kỳ họp thứ 3,
Sáng 26/5, bà Đặng Thị Hoàng Yến đã bị Quốc hội bãi nhiệm tư cách đại biểu, sau một năm làm nhiệm vụ. Chiếc ghế số 15 sẽ bỏ trống tại kỳ họp này.

- Bà Đặng Thị Hoàng Yến, sinh năm 1959, tốt nghiệp ĐH Kinh tế TP HCM. Là người sáng lập Công ty cổ phần đầu tư công nghiệp Tân Tạo (ITA) từ năm 1993, bà Yến giữ chức Chủ tịch HĐQT ITA kể từ năm 1996 tới nay.
- Nữ doanh nhân này từng ba năm liên tiếp nằm trong top 10 người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam (2008, 2009, 2010).
- Tháng 5/2011, bà Yến đã được Ủy ban MTTQ tỉnh Long An giới thiệu ứng cử và trúng cử đại biểu Quốc hội khóa 13, đồng thời là ủy viên Ủy ban Văn hóa giáo dục thanh thiếu niên Quốc hội.
- Tháng 4/2012, Ủy ban MTTQ tỉnh Long An, MTTQ Việt Nam đã đề nghị bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội với bà Đặng Thị Hoàng Yến do không trung thực khi khai hồ sơ ứng cử. Cụ thể, bà Yến không kê khai ngày vào Đảng, không khai trong hồ sơ chồng bà là Jimmy Trần (đang có lệnh truy nã).
- Tháng 5/2012 bà Yến viết đơn xin từ nhiệm, trước khi Quốc hội họp bàn xem xét bãi miễn tư cách đại biểu Quốc hội. Trong đơn, bà Yến cho hay, đã "mệt mỏi" vì "chịu nhiều sức ép dư luận".
- Ngày 26/5/2012, với hơn 90% đại biểu tán thành, Quốc hội đã ra Nghị quyết bãi nhiệm tư cách đại biểu với bà Đặng Thị Hoàng Yến.
Nguyễn Hưng - Tiến Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét